นโยบายรถคันแรกในครั้งกระโน๊น...หลายคนได้ประโยชน์ก็จริง หลาย ๆ คนไม่ได้ประโยชน์ใด ๆ เลยนั่นก็จริง
ยิ่งแท้อีกเช่นกัน ผมเองมีอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว จึงจัดอยู่ในกลุ่มหลัง ที่ไม่ได้ประโยชน์อันใดจากโปรเจ็กนี้..จะว่าไปก็เหมือนบ้านเอื้ออาทรที่ผมเข้าชื่อใช้สิทธ์รอแล้วรอเล่าผ่านมาหลายต่อหลายโครงการโดยไม่มีวี่แววทีท่าที....เลยตัดสินใจซื้อเองซะเลยหมดเรื่องไม่ต้องรอ.....เปล่า..? ไม่ได้ร่ำไม่ได้รวยอะไรกับเขาหร็อกถ้ารวยคงไม่ไปต่อแถวจองบ้านเอื้อ
ฯ รถก็เช่นกันไอ้รถที่กระผมใช้นั้นเป็นยี่ห้อโลกลืมที่ผู้คนกล่าวขาน สร้างความเชื่อถูก ๆ ผิด ๆ
มโนภาพล้างสมองเอาไว้ให้น่ากลัวต่าง ๆนา ๆประเภท< เขาว่ามา>ว่างั้นเถอะ หลัก ๆ ก็ อะหลั่ยหายาก
งั้น ...!! พังง่ายจุกจิก
โง้น..อะหลั่ยแพง งี้
ความเชื่อทำนองนี้คือผลประโยชน์ครับ หลายคนส่วนโดยส่วนใหญ่เชื่อสนิทใจเบือนหน้าหนีพร้อม
ๆ ส่งทอดขยายความกระพือข่าวจริงบ้างเท็จบ้างให้น่ากลัวมากยิ่ง ๆขึ้น......... <เขาว่ามา>.......ว่าอย่างนั้น..? ครับนั่นคือชุดความคิดของผู้คนส่วนใหญ่ แต่ไม่ใช่ผมอย่างแน่นอนนั่นเพราะ
< เขาว่ามา> ทำให้ผมมองมุมต่างแยกแยะส่วนดีส่วนเสียและคือที่มาที่ผมพอจะมีปัญญาได้ใช้รถที่มีสมรรถนะและมาตรฐานที่ดีเช่นเดียวกับรถยุโรปอื่น
ๆ ในราคาที่เทียบเท่ากับผ่อนมอเตอร์ไซค์ Honda wave…110 i แจ่มใหมล่ะท่านขอบคุณ
< เขาว่ามา >ณ .ที่นี้ด้วย เขาน่ะใคร..? อยากรู้จริง ๆ..? 555 !! อย่าพูดดังอันที่จริงก็คือขัดสนเงินเรื่องเงินทองทุนทรัพย์ต่างหากเล่า..รถก็คือลดครับอย่าคิดมาก
รถเก่ามือสอง สามสี่ไม่ว่า ยี่ห้อไหน
รุ่นอะไร เรื่องซ่อมแซมปรับแต่งนู่นนี่เป็นของคู่กัน มันผ่านการทำหน้าที่ของรถอย่างที่มันควรจะเป็นมาอย่างโชกโชนเจนถนนหมดเชื้อเพลิงไปหลายบาเรล
อะหลั่ยชิ้นส่วนอุปกรณ์ก็ย่อมชำรุดทรุดโทรมตามอายุการใช้งานนั่นเป็นเรื่องปกติมาก
ๆ ขืนมันทนยาธาตุ เอ๊ย..ทายาทพังไม่เป็น เห็นทีผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ รวมทั้งผู้ผลิตรถเองทุกยี่ห้อคงเจ๊งกะบ๊ง... ไม่ต้องขายรุ่นใหม่
ๆ กันพอดี เรื่องนี้สำคัญมากนะครับถ้าคิดจะเล่นรถเก่ามือสองทั้งหลาย
คือต้องมีความรู้เรื่องส่วนประกอบเครื่องยนต์กลไกในระบบต่าง ๆ ของรถกันพอสมควรนะท่าน เอาเป็นว่าถ้าไม่ขัดสนอย่างผม ขี้เกียจมีปัญหาตามมาจุกจิกแล้วล่ะก็ ใช้สิทธิรถคันแรกคันใหม่ป้ายแดงไปเลยครับอันนี้ไม่ต้องปวดตับกันภายหลัง จะเมียดาวน์ผัวผ่อน
หรือจะกิ๊กซื้อสดให้โดยเสน่ห์หานั่นก็ว่ากันอีกที
เมื่อเร็ว ๆ มานี้ ญาติผู้ใกล้ชิดของผมร้องขอให้พาไปธุระ ผมเห็นว่าว่างก็ตกลงรับปากอาสา ออกจากห้องพักได้ไม่กี่กิโลก็แวะเติมเชื้อเพลิง รถผมใช้แก๊ส Lpg เป็นพลังงานนะครับ เติมแก๊สเสร็จ ก็สตาร์ทไม่ติดเอาดื้อ ๆ ซะอย่างนั้น เออละเหว๋ยงามหน้าแล้วไหมล่ะ ก็ยังเห็นขับมาดี ๆ อยู่นี่ ตั้งสติได้ ก็เปิดฝากระโปรงเอามือจก ๆ ล้วง ๆ
จับโน่น ขยับนี่ ออกลีลาเสมือนช่างใหญ่มือโปร
แล้วสตาร์ทดูกี่ทีกี่ที ก็ไม่มีวี่แววว่ามันจะติด.....เอาล่ะสิ ไอ้ที่
<เขาว่ามา> เริ่มหลอกหลอนอารวาดเข้าให้แล้ว
อาการนี้สืบค้นไถ่ถามดูว่าปัญหาของรถรุ่นนี้ (Peugeot
306) ในอินเตอร์เน็ตก็ได้ความคร่าว ๆ มาว่า ไอ้อาการที่ว่านี้มันเป็นเยี่ยงไร
เกิดจากสาเหตุไหน หลายกระทู้หลายเสียงทั้งจากช่าง จากผู้รู้
จากผู้เคยผ่านประสบการณ์
และแน่นอนจากที่ <เขาว่ามา> ลงเอกฉันท์อันดับต้น ๆ ว่าเป็นเพราะ
Duble Relay ถัดมาจากนั้นก็จะเป็น เซ็นเซอร์ฟรายวิลล์ ผมเองก็พลอยเห็นดีเห็นงามเชื่อตามนั้น ประกอบด้วยราคามันก็ค่อนข้างถูกก็สงสัยมันไว้ก่อนน่ะดีแล้ว..
55 จัดแจงโทรสั่งซื้อดับเบิลรีเลย์ในราคา
500 บาทไทยรวมส่งเรียบร้อย เลิกงาน 5 โมงเย็นใน 2 วันถัดมาก็บึ่งรถจักรยานคู่ชีพนำอะหลั่ยผู้ต้องสงสัยตัวนี้ไปใส่ด้วยหัวใจพองโตอย่างมาดมั่นว่า...มึงเสร็จกูแน่...
ผลปรากฏ เหมือนเดิมครับพี่น้อง ไม่ติดเหมือนเดิม.......! เอ๋า..! งอกแล้วครับทั่นผู้ชมทำไงดีล่ะทีนี้ หลังจากมั่นอกมั่นใจจนเสียฟรอมเห็นทีตอนนี้คงได้พึ่งนายช่างตัวจริงของจริงเสียแล้ว
พี่อ้อน..ช่างในวงการเปอร์โยต์วางแก้วของเหลวที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม สละเวลามาบึ่งรถมาถึงที่หลังจากที่ผมวางสายโทรศัพท์เรียกหาได้ชั่วอึดใจ ลองนี่ดีกว่า พี่อ้อนพูดพลางยื่นกล่อง ECU มาให้ผม ขออย่าให้เป็นตัวนี้เลยมันแพงผมพูดกะแก
มันสตาร์ทได้หลังจากที่ลองสับเปลี่ยนแทนของเดิม...นั่นมันหมายถึงผมต้องเตรียมเงินก้อนใหญ่พอสมควรเพื่อขจัดอาการนี้ให้หายไปและจะได้ใช้รถใช้ชีวิตเป็นปกติสุขได้….ต้องขอบคุณช่างอ้อนไว้ ณ.ที่นี้
สืบค้นถามไถ่ราคาค่าตัวกล่องเจ้าปัญหานี่เริ่มกันที่ 2000 – 5000 โน่นเลยนะครับมือสอง ของใหม่หลักหมื่นนั่นคงจนด้วยทุนพรัพย์อับปัญญาเป็นแน่ แต่อันที่จริงทั้งใหม่ทั้งเก่าล้วนแล้วแต่สร้างความหนักใจที่จะต้องจ่ายสำหรับผมทั้งนั้น ทั้งที่มันจำเป็น
ช่วงนี้ยังไม่มีโปรแกรมส์เดินทางไปไหนคงต้องรออย่าพึ่งเปลี่ยนตอนนี้ ในระหว่างนี้ไหน ๆ ก็จะสั่งซื้ออยู่แล้วของเก่าเอามาแกะมาแงะดูข้างในมันดูดีกว่า น่าจะดีกว่าปล่อยให้เป็นเศษขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยเปล่าประโยชน์
ด้วยความสนใจใครรู้จัดแจงทำการงัดแงะแกะกระดองออกมาแล้วเพ่งพนิจถ้วนถี่ทุกรายละเอียด ก็ไปสดุดตาตรงอะหลั่ยชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า Capacitor ขนาด 330/35 v
ปกติแผงวงจรเขาจะเคลือบน้ำยาคล้าย ๆ
ซิลิโคนใส ๆ เอาไว้ แต่ตรง แค๊ป หรือคาปาซิเตอร์ตรงนี้มีรอยน้ำยาอิเล็กทรอไลต์เปียกแฉะกัดลายวงจรจนเห็นลายปริ๊นทองแดงได้ชัดเจน ถ้าอาการดีใจของการค้นพบทฤษฏีแล้วแหกปากร้อง ยูเรก้า
ยูเรก้า..!
อารมณ์อาการในตอนนั้นคงไม่ต่างจากผมในตอนนี้ พลางยกสองมือขึ้นกำแล้วกระชากเข้าหาตัวพร้อม ๆ
เปล่งเสียงออกมา...เยส เยสสสสสส..!
ไม่เป็นการลำบากที่จะต้องหามาทำการจัดแจงเปลี่ยนทดแทนและก็ถือโอกาส ปรับเปลี่ยนโมดิฟายเพิ่มค่าจากเดิม...330 uf
/35 v เป็น 470uf / 50 v 105 องศา
เข้าไปแทนที่
แล้วอย่าลืมโยงสายจากขั้วบวกของคาปาซิเตอร์ไปหาไดโอดตรง
ๆ ด้วยนะครับ
เพราะรอยปริ๊นเดิมโดนกัดซะเกือบขาด
จัดแจงได้ตามนั้นก็เอาไปทดลองใช้งานและก็ไม่ผิดหวัง ผลออกมาเป็นที่น่าปิติยินดียิ่ง 3- 4
พันที่เตรียมเอาไว้คงไม่ต้องแล้วครับ
ดีใจสะใจภาคภูมิใจจนไม่รู้จะบอกใครดี
เลยตัดสินใจเขียนลงเวปเอาไว้มาแบ่งประสบการณ์เผื่อเป็นประโยชน์กับผองเหล่าชาวเปอร์โยต์ได้บ้างไม่มากก็น้อย
สวัสดีครับ
เก่งเจงๆคับ
ตอบลบน่าจะฟลุ๊กมากกว่าครับผม 555
ลบรถผม 306 อาการเดียวกันเลยครับสต๊าดไม่ติด.รบกวนร้านที่สามารถหาซื้อได้แถวไหน.ดีครับ.หรือรบกวนขอเบอร์ปรึกษาสักหน่อยนะครับ..ขอบคุณครับ
ลบ