วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

ข้าวเม่า

ครับวันนี้ผมจะมาอภิปรายเรื่องของ ข้าวเม่า ครับคุณชาคริตคร๊าบ

นี่ก็มาเป็นหอบ ๆ เป็นกระสอบกระบุง...ดีใจมากที่พอจะหากินได้ไม่ยากเท่าไหร่  แต่..น่าเสียดาย ที่พอทุกอย่างมันเป็นธุรกิจไปเสียหมดทุกอย่าง อย่างนี้  ไม่เว้นแม้กระทั่งของที่เป็นสุดยอดภูมิปัญญาพื้นบ้าน และสุดยอดคุณค่าทางโภชนาการอย่างข้าวเม่า  ข้าวม้งข้าวเม่าที่ว่าที่ไหน ๆ มันก็มีขายโดยเฉพาะตามแผงร้านขายกล้วยทอดกล้วยแขกมันหายากมันเป็นภูมิปัญญาตรงไหนกันฟระ..?  เปล่าครับเปล่ามันเรียกว่าข้าวเม่าเหมือนกัน  วัตถุดิบที่นำมาทำก็เหมือน ๆ กันแต่มันมีความต่างปลีกย่อยขั้นตอนกรรมวิธีรายละเอียดแตกต่างกว่ากันมากมายพอสมควรกันเลยล่ะครับทั่น  เพราะงี้จึงเป็นเหตุที่มาที่วันนี้กระผมจะได้นำเอาข้าวเม่ามาพร่ำมาบ่นในที่นี้เราจะกล่าวเฉพาะข้าวเม่าพื้นบ้านภูมิปัญญาของชาวอิสานบ้านผมนะครับ

เกือบทุกเดือนที่ผมและครอบครัวมีโอกาสกลับไปทำธุระที่บ้านเกิดต่างจังหวัด (นครพนม)  ไปถึงพวกเราก็มักจะเสาะแสวงหาอาหารการกินพื้นบ้านแท้ ๆ ซึ่งหากินยาก (สำหรับเรา) แต่ไม่ยากสำหรับคนในพื้นที่นะครับ  ก็เหมือน ๆ กับเราอยู่ในเมืองหรืออยู่ในกรุงเทพ ฯ น่ะแหละครับทั้งปีทั้งเดือนอาหารการกินก็จะเจอะเจอ  เนื้อ  หมู  เห็ด  เป็ด ไก่ ปลา  ก็จะเป็นอาหารจำพวกผัด ๆ ทอด ๆ ซึ่งอุดมไปด้วยไขมันที่มันมักจะไปสะสมอุดตันในเส้นเลือดและพอกพูนตามรอบเอวกันซะเป็นส่วนใหญ่  จริงไหมครับ  ก็ไม่แปลกที่กลับต่างจังหวัดทีก็จะหาอะไรเดิม ๆ พื้นบ้านกินกัน........อ่อมเขียดใส่ผักดางขมดางส้ม(เป็นพืชชนิดหนึ่งแผ่เป็นผืนตามพื้นดินริมห้วยหนองมีทั้งแบบรสเปรี้ยว และขม )..ลาบเทา  เทาก็คือสาหร่ายน้ำจืดนั่นล่ะครับขอบบอกว่าน้ำถ้าไม่บริสุทธิไร้สารเคมีจากปุ๋ยยาฆ่าแมลงจากไร่นารบกวน เท่าพวกนี้มันไม่เกิดให้เราได้กินหร็อกนะครับ   แมงแคงคั่ว (แมลงศัตรูพืชชนิดหนึ่งขึ้นตามต้นค้อ  ต้นจิก มีกลิ่นฉุน  แต่คั่วอหร่อย )   และอีกเยอะแยะ ฯลฯ 





   วกเข้ามากล่าวถึงผลิตภัณฑ์  ข้าวเม่า  กันก่อนนะครับคุณชาคริตครับ   ... ข้าวเม่าที่ได้จากข้าวจากกรรรมวิธีแบบพื้นบ้านที่ผมกำลังจะอภิปรายอยู่นี่ละกันนะครับ  ข้าวเม่าก็เหมือนอาหารพื้นบ้านอย่างอื่น ๆ อย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้น   หากินยาก  เพราะในหนึ่งฤดูทำนาจะหากินได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น  คือตอนรวงข้าวเริ่มเกือบที่จะแก่  เป็นช่วงวัยที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะนำมาทำเป็นข้าวเม่า  ที่สำคัญมันต้องเป็นข้าวเหนียวเท่านั้นนะครับคุณชาคริตครับ..  หลัง ๆ ที่ผมกลับต่างจังหวัดอดแปลกใจไม่ได้ที่มีข้าวเม่าซึ่งหากินยากแสนเข็น  แต่มีขายหน้าตาเฉย และก็เยอะซะด้วย ผมล่ะอดดีใจไม่ได้ไม่รีรอชักช้าเลยซื้อเขามาลองให้หายอยากซักกิโลนึงโดยไม่ต่อราคาสักบาทเดียวหวังจะกินให้หนำใจ...ผิดหวังครับผมผิดหวังมากเขาทำให้มันขาดไร้ซึ่งวิญญาณเดิม ๆ ที่ข้าวเม่าควรจะเป็น  อย่างเช่น  สีเขียวอ่อน ๆ หลังจากผ่านกรรมวิธีขั้นสุดท้ายมาแล้วโดยการตำด้วยครกกระเดื่องเท้าเหยียบ..



 

มันยังเขียวไม่พอเพ่ก็เติมขยี้กระหน่ำคลุกเคล้าด้วยน้ำใบเตยนั่นก็พอรับได้อย่างน้อยก็มีกลิ่นหอมของใบเตยปะปนมาบ้าง   แต่นี่เพ่ใส่สีเคมีผสมอาหาร เติมสาร ต่าง ๆ กันบูดกันชื้นรสชาติก็ผิดเพี้ยนจากที่คุ้นเคยไปเยอะ  หรือไม่ก็ลัดขั้นตอนการผลิต โดยการใช้ข้าวเลยวัยที่จะทำเป็นข้าวเม่าเพียงเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการตำแต่ใช้เครื่องโรงสีสีเอาให้ได้ปริมาณในคราวละมาก ๆ    ครับข้าวที่ค่อนข้างแก่เลยช่วงวัยทำข้าวเม่าเป็นเหตุให้สีสันมันไม่เข้มสะดุดตาก็เลยกระหน่ำคลุกเคล้าด้วยสีย้อมข้าวเม่าดังที่กล่าว    นั่นไม่ร้ายเท่ากับการที่ต้องสูญเสียกลิ่นอันหอมหวนละมุนละไมและรสชาติหวาน ๆ มัน ๆ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ปรุงรสแบบดั้งเดิมเสียด้วยซ้ำ  แทบจะหมดสิ้นไม่ต่างอะไรกับขนมหวานข้าวเหนียวแก้วซึ่งทำมาจากข้าวเหนียวแห้งย้อมสีคงนึกภาพออกนะครับคุณชาคริตครับที่ผมกล่าว






 

 เสียดายเนื่องจากอะไรอะไรก็เป็นธุรกิจมีกลุ่มคนที่เล็งเห็นผลเลิศเขาลงทุนทำนาปลูกข้าวเพื่อทำข้าวเม่าขายเป็นการเฉพาะ  นั่นน่าจะเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ต่อแต่นี้จะหากินได้ง่าย ๆ   แต่ที่เสียดายนี่คือ..วิญญาณครับ..!! วิญญาณของข้าวเม่าแท้ ๆ ตามกรรมวิธีดั้งเดิมเรียบง่ายซึ่ง ..  จะไม่มีการเติมสาร  ใส่สีหรือลัดขันตอนการผลิตอะไรทั้งสิ้น.....ของแท้ดั้งเดิมนั้น สีมันจะไม่ฉูดฉาด  ข้าวต้องนุ่มหอม เพราะใช้ข้าวที่ไม่แก่ ไม่อ่อนจนเกินไปนำมาสีออกจากรวงด้วยการขูดหรือปั่นด้วยซี่ล้อจักรยาน เสร็จแล้วนำมาคั่วจนเปลือกข้าวเริ่มเกรียมข้างในสุกส่งกลิ่นหอมละมุนละไมเป็นอย่างยิ่ง  ปล่อยให้เย็นเสร็จแล้วนำมาตำครกกระเดื่องเอาเปลือกออกจนได้ข้าวที่ออกจากเปลือกเรียกกันว่าข้าวเม่าดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น...จะกินไนดอก (กินเพียว ๆ ) ก็อหร่อยเหาะเหิร  หรือจะกินแบบทรงเครื่องน้ำตาล มะพร้าวอ่อน (ขนาดพอเป็นหนังหมู )ขูดนั้นก็แทบจะมองเห็นสวรรค์รำไรในขณะปากเคี้ยวจมูกสัมผัสกลิ่นอันโอชะอหร่อยไปอีกแบบ..........อ่อ...ลืมบอกอีกอย่างข้าวเม่าที่ดีมันต้องมีขี้แมวปะปนมาบ้างนะครับคุณชาคริตคร๊าบ...ฮ่า ๆ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น