ท่านกำลังประสบผัญหาเช่นนี้อยู่ใช่หรือไม่..? บีบวืดว่าว
เบาแฟบ กดและกำมิดด้าม แต่เบรกอันเป็นที่รักเคารพยิ่งมันก็แค่ส่งเสียงแผดคำรามเสมือนหนึ่งช้างเร่ร่อนหิวอ้อย หากแต่มันหาได้ทำหน้าที่ที่นำพาวัตถุกลม
ๆหมุนๆ 2 ล้อให้หยุดสงบแน่นิ่ง ยามเมื่อเราต้องการ
ซึ่งเป็นหน้าที่ของเบรคอย่างที่มันพึงกระทำไม่
แต่วันนี้มันทำหน้าที่ส่งเสียงเยี่ยงแตรรถบรรทุก10ล้อ แผดเสียงแย่งหน้าที่กระดิ่งอย่างไม่ควรจะทำ....เห๊ย..ไม่เอ้า..กระดิ่งกรูมี มึงน่ะทำหน้าที่ของมึงให้ดีเหอะ
เอาล่ะ..เอาล่ะ..วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องเบรกครับพี่น้องครับ เบรกในที่นี้คือเบรกจักรยานครับผม ใช่ครับมันเป็นเบรกจักรยานชนิดจานดิสก์เสียด้วยสิ หรือที่เรา ๆ ท่าน ๆ เรียกกันว่าดิสก์เบรกนั่นแล..(ต่างกันตรงไหนฟระ) เราชาวจักรยานคงจะต้องรู้จักมักคุ้นและปวดกระบาลในยามที่มันหมดสภาพสิ้นอายุการใช้งานของมันแหง๋ม
ๆ .......ว๊ะ..!
เบรกไม่อยู่แล้วยังเกิดเสียงดัง ซีช้ำหนักเข้าไปอีกตรงที่ตังส์ซื้อใหม่หรือไม่ก็เสียเงินเข้าร้านซ่อม
...ก็เมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งอัพอะไหล่มาวันนี้เอาอีกละ เห็นทีจะหมดเนื้อหมดตัวกับจักรยานก็ครานี้
ครับ
ทุกปัญหาแก้ไข บรรเทากันได้ด้วยเงิน
จบด้วยเงิน ครับเงินไม่ใช่ปัญหาแต่มันจำเป็น และก็หายากด้วย 55 ..แต่ตรักกะนี้ใช้กับผมไม่ค่อยจะได้ผล......ไม่ใช่ผมไม่มีเงินนะคร๊าบมีน่ะมี
แต่มีน้อย..ฮ่า ๆ ไอ้ครั้นที่จะซื้อใหม่รุ่นโปรเหมือนมิตรรักนักจักรยานโดยส่วนใหญ่หลายท่านนิยมนั่นน่ะเลิกคิด...ต้องให้ได้ลงไม้ลงมือซ่อมให้มันพังกันไปข้างนั่นแนวของผม
ดิสก์เบรกชนิดสายสลิงดึงที่เรารังเกียจเหยียดเย้ยว่ามันโบร์ไม่เท่ห์ไม่เทพแต่ อีกด้านคุณประโยชน์ของมันก็ไม่ยิ่งหย่อนนะคร๊าบเพียงแต่ประสิทธิภาพมันอาจจะไม่เทียบเท่าดิสก์เบรคที่ใช้น้ำมัน
นั่นมันสมเหตุสมผลที่อัตราค่าเซอร์วิสแสนประหยัดการบำรุงรักษาง่าย ไม่จุกจิก ไม่มีเสียงดังเอี๊ยด ๆ ให้เป็นที่รำคาญใจ สำคัญดิ่งลงเขาชัน ๆ ยาว ๆ กดเลียดแช่ได้โดยไม่โอเวอร์ฮีทจนพังคามือลาโลกทั้งเบรคทั้งคนขี่ ..ซึ่งไม่เหมือนกับดิสก์เบรกชนิดน้ำมันนะครับขอบอก เพียงแค่รู้ใจรู้อาการโรคภัยประจำตัวมันแค่นั้นพอ...ลงทุนเพื่อการนี้แค่หาสายเคเบิ้ล
หรือสายสลิงดี ๆ ที่ไม่เป็นสนิมอย่างเช่นสลิงชนิดสแตนเลสมาเปลี่ยนใส่ให้มันทำหน้าที่แทนของเดิมติดรถก็เท่านั้นก็เพียงพอ........เท่านั้นจริง
ๆครับ ย้ำ..!
เอ๋า...พร่ามจะหมดหน้ากระดาษ A 4 แล้วยังไม่รู้เลยว่าเบรกดัง ดังยังไง
ดังจากไหน ที่มันดังนั่นมันเป็นเบรกชนิดไหนประเภทใดและใครคือเบื้องหลังและตัวการ....อย่าบอกนะว่าเป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่าย
ส่วนอิฉั้นนั่นน่ะมาจากการเลือกตั้งนะคร้า...ฮ่า
ๆ ใจเย็น ๆ ร่ม ๆ ขอรับ ขอจิบ L กอฮอล์
.เอ๊ย..จิบชาเขียวแล้วส่งแมสเสจระหัสใต้ฝาชิงโชคให้แล้วเสร็จก่อนเด๋วเล่าต่อ..เฮ้อ...เบาหวานจะขึ้นมะรอมมะร่อทองคำแท่งซักก้อนยังไม่เคยเฉียด
นี่ถ้าได้มาจริง ๆ ทองเทิงคงไม่เอาขอเปลี่ยนเป็นเงินสดมารักษาเบาหวานเป็นแน่แท้ ตันนะตัน....แหะ ๆ
อ่ะ..กลับเข้าเรื่อง อย่างที่กล่าวเอาไว้แล้ว(ตอนไหนไม่รู้) ผมน่ะได้จักรยานมือสองยี่ห้อ Terk รุ่น 3900
d จักรยานระดับเริ่มต้นแบบบ้าน
ๆ เบสิกเบสิกไซส์ 16 มาในราคา 9600 บาทแบบไปรับเอาเองถึงหัวกะไดบ้าน ประมาณว่าเขาไม่ปั่นจากชลบุรีมาส่งกรุงเทพอย่างเด็ดขาดว่างั้นเหอะ.. อยากได้จริงมาดูสภาพเอาเองชอบก็ลองขี่ ถูกใจก็จ่ายตังส์ห้ามต่อ
55 คนขายเขาว่างั้น..ก็แหง๋ล่ะ ปั่นจากชลมาส่งกรุงเทพขายของอย่างนี้ก็เจริญด้วยธรรมล่ะครับใครเขาทำกัน เชิญมะรึงบ้าไปคนเดียวเหอะ..55
รุ่นนี้เบรกเป็นดิสก์เบรกสายสะลิงดึงเอา ก็ไหนว่าปัญหามันไม่ค่อยมีไง จำไม่ได้แล้วเร๊อะ..?
อ่า..คืออย่างนี้ครับพอดีมีเพื่อนรักนักปั่นท่านหนึ่งที่รู้จักกันทดลองปั่นของผม..??
(อ่า..จักรยานครับอย่าได้คิดเป็นอื่น) ปั่นดูแล้วก็เม้นท์ด้วยหวังดีมีนัยยะว่า เฮ๊ย
.!! เบรกไม่ค่อยดีว่ะอันตรายนะ น่ากลัวมาก มาแรง ๆ แม่งเอาไม่อยู่แน่
ๆ...เปลี่ยนเป็นดิสก์น้ำมันดีกว่า นิ่มหนึบกว่ากันเยอะ เอาไหม๊มีอยู่ชุดนึง (นั่นไง) พอดีถอดออกมาแล้วไม่ได้ใช้ขายให้ถูก
ๆ ซัก 1200 แถมน้ำมันเบรกหนึ่งขวด รุ่นนี้ของใหม่สามพันก่าเชียวนะเว้ยเฮ้ย.. ..เอ่อ..1200
หร๋อสนอยู่นะแต่ว่าตังส์มะค่อยมีอ่า
ผ่อนกะอิออนได้มะพอดีว่าว่า เฟิสซ้อยมันเต็มอ่า....เอ่อ..ถอดออกมาเก็บไม่ได้ใช้ ว่าแต่เวลาออกปั่นจะหยุดทีเบรกทีเห็นจะต้องเอารองเท้าแตะยัดขัดกะล้อเอา
มิบรรลัยหร็อกเร๊อะท่าน.......แหม่ ๆ ๆ
ที่ถอดนี่ก็เพราะอัพไปเป็น XT ไอ้คุณมรึงนี่ก็พูดไป........อ่าอ่ะ เอาก็เอาวะหูเบาใจง่ายอยู่แล้ว..55
ท่านผู้อ่านที่รักและเคารพครับ หลังจากที่ติดตั้งลงไปทำหน้าที่แทนเบรกสายที่
OUT มากในสายตาของใครหลายคน (ผมก็ด้วย) มันก็นำพาชีวิตที่เรียบง่ายสงบสุขเล็ก ๆ น้อย
ๆ ของผม พร้อม ๆกับความมั่นใจ
ความภาคภูมิใจที่เคยมีออกไปจากสาระบบชีวิตของผมบัดโดยพลัน
เริ่มตั้งแต่วิถีชีวิตมันเปลี่ยนไปจากที่มีเวลาว่างก็ออกปั่น
ขยันขันแข็ง กลับกลายเป็นว่าถ้าว่างหรือตั้งใจจะว่างเป็นต้องมาเฝ้าหน้าจอห้อง
ซื้อ-ขาย มือสอง รอเวลาชิฟเตอร์ 3x 9 แบบแยกชิ้น ซึ่งก็รวมทั้ง เฟืองหลัง + โซ่ และทุกอย่างที่เกี่ยวข้องเพราะของเดิมเป็นมือรวมเบรกเกียร์ และไหน ๆ อัพทั้งทีก็ต้องเป็น 9 sp แทน 8sp ของเดิมติดรถซึ่งมันใส่ร่วมกันไม่ได้
ได้มาแล้วและตอนนี้ก็ใส่ไปแล้วลองใช้ไปสักพักก็ดูเหมือนว่าจะดี แต่เจ้าประคุณเอ๋ยมีอยู่สิ่งหนึ่งซึ่งมันคงไม่ได้เป็นมาโดยกำเนิดแน่
ๆ นั่นก็คือเบรกเสียงดัง ดังแผดสนั่นลั่นซอยเลยครับ ดังแล้วอยู่หยุดกึกตามสั่งนั่นก็พอทำเนา
แต่นี่ดังแล้วไม่ค่อยจะอยู่นี่สิเรื่องใหญ่ ถึงตอนนี้เบื้องต้นนี่ก็ต้องพึ่งตัวเองอีกแล้วครับท่าน วันทั้งวันเฝ้าหมกมุ่นครุ่นคิดว่ามันเป็นเพราะสาเหตุใด และจะแก้ยังไง มีของใครเป็นเหมือนผมบ้าง....หน๋อย พลางก็ค้นดูในอินเตอร์เน็ตอย่างระอาใจแต่ใคร่อยากจะรู้ คำแนะนำพร้อมวิธีแก้ก็มีเยอะพอประมาณถูกบ้างผิดบ้าง และสำคัญก็คือทุกกระทู้เกือบทุกคอมเมนต์ ผม นำมาปฏิบัติตามเท่าที่พอจะทำได้เองเกือบหมดทุกวิธีแต่ไม่ได้ผล
หลัก ๆ
ที่เป็นคำแนะนำจะได้ยิน อืมมมม...มันมีลมในระบบต้องลองไล่ลมไล่น้ำมันดู... เสียงดังหร๋า
อ่า..ลองถอดผ้าเบรกออกมาล้างด้วยซันไลน์ดู
หรือไม่ก็ต้มในน้ำเดือดซัก 3 นาทีจากนั้นพี่ก็จะได้เส้นบะหมี่ที่เหนียวนุ่มแสนโอชะ..เจ๊ย..! หนักกว่านั้นก็ ซื้อใหม่เลยเพ่ ราคาเดียวนี้ไม่แพงหร็อก 2-3
พันก็ได้แล้ว.....ง่ะ..พูดก็พูดนะครับหาใช่งกเงินแค่ 2-3 พันสำหรับผมไม่สำคัญหร็อกครับ แต่...มันจำเป็น..แฮ่ ๆ คือถ้าราคานั้นมันหมายถึง โช๊คหน้าพร้อมสปริง+คอม้า จานผ้าคาลิเปอร์เบรกคู่หน้าของรถยนต์ที่ผมใช้อยู่เลยเชียวนะครับ ตอนนี้มันกำลังงอแงดังกึก ๆ กัก ๆ
แน่นอนถึงจะเป็นของเชียงกงมือสอง เหมือนกัน
แต่ราคาอะไหล่ของจักรยานมันช่างหรูหร๋าสาหัสยิ่งนัก
เรื่องจริงลองคิดดู.....เอาเป็นว่าที่กล่าวมาผมลองทุกวิธียกเว้นซื้อใหม่ ผลคือไม่หายครับ….อ้าวเห้ย.
แล้วต้องทำไงดี ..? โลกมันจะสวยก็ด้วยมือของเราสิครับ ลงมือเองเลย
ถอดออกมาใช้ประแจดาว 6 แฉกแหวกชำแหระออกมาเป็นชิ้น ๆ อย่างนี้ เราก็จะมองเห็นกระบอกวงกลม ที่เขาเรียกว่าคาลิเปอร์ซึ่งในนั้นก็จะมีซีลด์ยางกันน้ำมันอยู่ด้านใน นั่นล่ะครับตัวการใหญ่กองกำลังไม่ทราบฝ่ายตัวจริงของจริง
ถอดออกมาได้แล้วก็อย่าหวังว่าจะมีอะไหล่แยกขายไว้ให้เรา
ซ่อม
แต่นั่นไม่ใช่ปัญหามาถึงขั้นนี้แล้ว ผมตระเวนหาซื้อเกือบทุกร้านที่ขายจักรยานหรู
ๆ มาก็หลายร้าน แต่ได้คำตอบเดียวคือ ไม่มี....ไม่มี......และไม่มี...ไม่มีไม่เป็นไรไหน
ๆ ก็ถอดออกมาแล้ว คิดวิธีการอื่นก็น่าจะลองดู ผมตรงดิ่งเข้าร้านขายอะไหล่แอร์รถยนต์
เอาซีลด์ยางที่ถอดออกมาไปเทียบกับยางโอริงเอา ถึงมันไม่ใช่ของของมันโดยตรงแต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่านี้แล้ว...เอาก็เอาวะ
ได้มาแล้วจัดแจงอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือในการผ่าตัด อย่างที่เห็นในรูปนั่นแล...จำเป็นนะครับ อย่างเช่น คีมล็อก ประแจหัวจีบ ประแจหกเหลี่ยม คีม เข็มหมุด น้ำมันเบรค ซีลลิ่งฉีดยา ท่อยางเอาไว้ไล่น้ำมันไม่ให้มันหกเลอะเทอะจานเบรค ผ้าขี้ริ้ว และอีกเยอะแยะมากมายตามแต่จะหามาได้ แต่หลัก ๆ ก็มีประมาณนี้น่ะครับ อ้ออย่าลืมยางในด้วยนะครับทั่น ......เอ้าลุยยยยยยย...!!!
อุปกรณ์หลัก ๆ ก็ตามนี้
ถอดรื้อแงะ
ตามนี้
โอริงใหม่เทียบกะยางโอริงแบบเหลี่ยมของเดิม ใส่มันเข้าไปซะ
มันจะแน่นฟิตมาก ก็ให้ใช้คีมล็อกบีบเอา อีกด้านก็เอายางในรองเอาไว้ไม่ให้คาลิเปอร์ด้านนอกเป็นรอย
ประกอบเข้าที่พร้อมแล้วครับ
เสียบสายยางตรงจุกไล่ลมไล่น้ำมันออก
ด้านบนก็นำซิลลิ่งดูดน้ำมันเบรคมาเต็ม ๆ สวมเข้าไปตรงจุก โอริงมันจะรัดปากซีลลิ่งพอดี...เป็นงัยเป็นงันนี่...
หมดจากนี้คงไม่ต้องบอกว่าทำอย่างไร ก็ไล่ลมให้ออกจากระบบซีคร๊าบบบ เต็มน้ำมันเข้าเต็ม ๆ ย้ำ ๆ บีบ ๆ ปล่อย ๆ คายน็อตน้ำมันทำอยู่อย่างนี้จนมั่นใจว่าเบรคตึงมือพร้อมจะรับใช้เราอย่างที่มันควรจะเป็น ทุกอย่างก็เป็นอันเสร็จสิ้นขบวนความ ...
ขอให้ทุกท่านโชคดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น