วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2559

ทีวีดิจิตอลไม่ชัด เป็นเพราะเสาอากาศ ใช่หรือไม่..?

เสาอากาศ ทีวีดิจิตอล photo IMG_20151231_002844_zpsaaowe7oa.jpg

ก่อนอื่นขอกราบสวัสดีปีใหม่ 2559 ทุก ๆ ท่านนะครับ  สุขโขสุขขีสุขสบายดีปีใหม่  สุกมากสุกมายสุกจากคนบางคนจากคณะบางคณะที่คืนความสุกให้ทุกวี่ทุกวัน  คืนให้ตั้งแต่ปีก่อนนั้นยันปีนี้...หึหึ..

ช่วงต้นปีก่อน (58) หลายหลายท่านได้รับคูปองสนับสนุนแลกซื้อกล่องทีวีดิจิตอล ก็แห่แหนกันไปต่อแถวกันรับคูปองแลกกล่อง  หรือซื้อเพิ่มด้วยตื่นเต้นใจระทึก  กับช่องทีวีใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาให้รับชมฟรี ๆ   อีกทั้งความคมชัดของภาพเสียงที่ รับชมรับฟังนั้นก็สุด ๆ คนละโลกกันเลยทีเดียวกับระบบเก่า  โดยเฉพาะช่องที่ออกกาศในระบบ Full HD  ที่ภาพชัดมาก ๆ ชัดในระดับนับขนคิ้ว นับเส้นขนไรหนวดของบรรดา  พิธีกร นักข่าว  ดารา  หรือฯลฯ ต่าง ๆ ไม่เว้นแม้แต่  พณ.ทั่นผู้ที่ทั่นคิดว่าทั่นมาคืนความสุกให้ปวงชนชาวไทยทั่วทุกภูมิภาค ทั่วทั้งประเทศ

แต่บางท่านไม่ได้เป็นอย่างที่หมาย  ไหนบอกว่า วางแค่แผ่งเสาอากาศไว้ไหนก็ได้  ไหนบอกว่ามันคมชัดปานจะหยาดหยด  แล้วทำไมมันดูไม่ได้ซักกะช่อง  ไหน ๆๆ...???   ใจเย็น ๆ ครับ  ทีวีดิจิตอลในเมืองไทยนั้น แพลนของโครงการเขาจะได้ดำเนินการยุติการออกอากาศในระบบเดิมภายในสิ้นปี  2559  นั่นหมายความว่าบางภูมิภาคบางพื้นที่  สัญญาณดิจิตอลยังออกอากาศไปไม่ถึง   แต่ถ้าพื้นที่ที่ท่าอยู่เขาประกาศว่าถึงแล้ว  แต่การรับชมของท่านยังไม่คมไม่ชัดก็ให้ตามผม  ที่กำลังจะเล่าถึงปัญหาและอาการให้ฟัง…ตามมาครับ
เสาอากาศ ทีวีดิจิตอล photo IMG_20151230_234721_zps1mpd26ph.jpg

ตรวจะดูกล่องรับสัญญาณเลยครับมันทำงานรึเปล่ามันเสียรึเปล่า  เอ้า..ไม่เสีย  ไม่เป็นไร   ตรวจดูสายอากาศ  ว่าหัวแจ๊กสายข้างในนั้นเขาเข้าสายไว้ดีหรือเปล่าไม่ช๊อตกันระหว่างสายซิลด์ กับแกนแกนนำสัญญานนะ... ?  และเสาอากาศครับเสาที่ท่านซื้อมาน่ะแหละซึ่งก็มีหลาย ๆ แบบ  แต่ในที่นี้ผมกำลังจะบอกเฉพาะเสาก้างปลาซึ่งเป็นที่นิยมกันมากด้วยว่าประสิทธิภาสูงสุดและราคาก็ถูกด้วย  แค่ร้อยกว่าบาทไม่รวมสาย....แต่ด้วยมันผลิตออกมากเป็นจำนวนมากก็อาจมีบางอันที่ไม่ผ่าน QC ไม่เป็นไรเอาไปเปลี่ยนซ๊ะจะได้ไม่เจอปัญหาว่าซื้อมาเหมือนกับญาติ ๆ เลยยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันแต่ของฉันดูไม่เห็นจะได้   คำนวณดูแล้วจะเอาไปเปลี่ยนนั่นก็เสียเวล่ำเวลา  เสียค่าใช้จ่ายในการเดินท่างเข้าในเมือง...คิดไปคิดมาชักขี้เกียจว่างั้น
เสาอากาศ ทีวีดิจิตอล photo IMG_20151230_234836_zpstp9dw2sh.jpg

เสาอากาศ ทีวีดิจิตอล photo IMG_20151230_235007_zpsystgdpro.jpg


ก็เหลือแค่ทางเดียวที่จะทำได้คือ  รื้อแผงแผ่นวงจรออกมาซ่อม  ครับซ่อมอย่างที่ผมกำลังจะแนะนำชี้จุดเสียเจ้าปัญหานะครับคุณชาคริตครับ   นี่ยังไงแกะออกมาก็จะเห็นได้ว่าแผ่นวงจร  ไม่มีอะไรซับซ้อนเกินเราจะทำความเข้าใจถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่ช่างอิเล็กทรอนิกส์มือโปรขั้นเทพก็ตาม   ให้เราใช้ไขควงแฉกขันน๊อตยึดออกมาก็จะเห็นแผ่นกลม ๆ สังเกตดูดี ๆ อีกทีจะเห็นลายทองแดงขด ๆ คดเดี้ยว   ตามสูตรที่เขาคำนวณระยะของการรับสัญญาณเอาไว้   ให้สังเกตดูดี ๆ ครับตรงรูน๊อต 2 ข้างนั้นน่ะ   ดูดี ๆ ครับ
เสาอากาศ ทีวีดิจิตอล photo IMG_20151230_235542_zpsoqorw1lp.jpg

 ถ้าแผงตัวไหนขันน๊อตยึดแล้วหัวน๊อตไม่ไปแตะมีรอยบาดผิวเคลือบลายวงจร  จนหัวน๊อตซ๊อตกับลายวงจรที่ขด ๆ อยู่ทั้งสองข้างเลยนั่นแสดงว่าเราโชคดี  แผงไม่มีปัญหา   แต่ถ้ามันช๊อตกันเวลาขันน๊อตแน่นแล้วอันนี้เรื่องใหญ่  และมันก็ใหญ่พอที่มันจะพัดพรากความสุขอันพึงได้จากการรับชมทีวีของท่านเด๋วจะพาลบ่นว่ามันไม่เห็นจะดีอย่างที่โม้กันเลยสู้ระบบเดิมก็ไม่ได้..........อายเขานะครับคิดอย่างนั้น...คึคึ 


ในเมื่อเข้าใจในหลักการอย่างที่ผมแนะนำแล้ว  ก็แก้ไขเลยครับ  จะขยับน๊อต  รองแหวน  หรือหาน๊อตหัวเล็กกว่าเดิมมาเปลี่ยน  นั่นก็สุดแท้  แต่หากว่าท่านมีอุปกรณ์ทางช่างอยู่แล้วก็ให้ทำแบบผมก็ได้  แค่ใช้หัวแร้งร้อน ๆ ไล้ตะกั่วรอบ ๆ ลายทองแดงจุดยึดน๊อต  เพื่อเป็นการยกสูงเวลาขันน๊อตแล้วหัวน๊อตมันก็ลอย  แล้วหัวน๊อตกับลายวงจรก็ไม่ช๊อตกันอย่างเด็ดขาด  ทีนี้ความภาคภูมิที่แก้ปัญหาได้  ความสุขใจจากการรับชมทีวีที่พึงได้  ก็จะได้บังเกิดแก่งตัวของท่าน ครอบครัวของท่าน เพื่อนที่น้องญาติมิตรของท่านจากการบอกต่อ ๆ กันไปถึงปัญหา   โดยไม่ต้องรอให้ใครเอาความสุขมาคืนให้อย่างที่พูดกรอกหูอยู่ทุกวัน..........สวัสดี

2 ความคิดเห็น:

  1. Very interesting blog. A lot of blogs I see these days don't really provide anything that attract others, but I'm most definitely interested in this one. Just thought that I would post and let you know.

    ตอบลบ