วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ถูกและดี นี่เลย



นับนิ้วดูก็นานพอสมควรจนเกือบลืม ที่ผมไม่ได้มาอัพเดท บล็อกและบทความ อันเนื่องมาจากวัสดุดิบในการเขียนขาดแคลนรวมทั้งปัจจัยทุนทรัพย์ที่จะเอื้อให้ได้มาของวัตถุดิบด้วยน่ะขอรับ 55 เอ๊า...มากันเร๊ว...กลับมาก่อนอย่าพึ่งหนีตีจากได้โปรด พรีสสสส...
วันนี้ผมจะพาท่านมาลองเล่นลองฟังและบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ power amp ic tda 7265 / 25 w / 5 ch ที่ผมบังเอิญได้มาตอนเดินตลาดนัดขายของเก่าอย่างปัฐวิกรณ์ ในราคาที่ไม่ต้องอดข้าวซดมาม่ากันแรมเดือนเพียงแค่ 200-300 บาท มันคุ้มนะครับคุ้มยังไง กระผมก็จะขอสาธยายให้ฟัง ก็เนื่องจากว่า ชุดโมดุล power amp ic tda 7265 / 25 w / 5 ch มันรวมมวลชนชุมนุมกันอย่างเนืองแน่นในแผ่นวงจรเดียว ซึ่งมีทั้งวงจร เร็กติฟายแรงดันไฟจาก AC เป็น DC แถม ฟิลเตอร์ และก็ ซิ้งค์ระบายความร้อนแบบอลูมิเนียมให้ในตัวเสร็จสรรพ

นั่นหมายความว่า เพียงแต่ท่านมีหม้อ..ใหญ่ ๆอวบ ๆ ...เย๊ย..มีหม้อแปลงไฟ ขนาด 12 – 0 – 12 ขึ้นไปแต่ไม่ควรเกิน 18 – 0 – 18 โวลท์ ขนาด 2 แอมป์ขึ้นไป แอมป์เยอะยิ่งดี แต่เปลืองเงินเปลืองไฟก็ใช้ได้แล้วขอรับ อิอิ.. ส่วนขั้วต่อลำโพง ขั้วแจ๊ก RCA input ก็มีให้พร้อมสรรพแต่ใช้ไม่ได้นะครับ สำหรับ ขั้ว RCA input (จะเล่าให้ฟังทีหลังว่าทำไมใช้ไม่ได้ ) เรียกได้ว่าแค่นำหม้อแปลงไฟ ตามที่กำหนดและท่านมีอยู่แล้วอย่างที่ผมแนะนำเอาไว้ ได้มาแล้วต่อเข้าไปตรง ๆ เลยครับไม่ต้องลีลาท่ามาก เท่านี้จริง ๆ มันก็พร้อมทำงาน ขับขานบทเพลงเพราะ ๆ ให้เราได้สดับด้วยความภาคภูมิกันแล้ว ง่ายไหม๊ล่ะ..?

แรกเริ่มเดิมทีที่ผมสะดุดตาและควักกะตังส์จ่ายค่าตัวให้กับโมดุลแอป์ชุดนี้นั้นก็ คือ ic tda 7265 นั่นล่ะครับด้วยว่ารูปร่างหน้าตามันมีส่วนละม้ายคล้ายคลึง IC ยอดฮิตยอดนิยมในวงการนัก DIY เอามาก ๆ เลยล่ะ ซึ่งก็คือเบอร์ TDA 3876 TDA 3886 TDA 7294 ซึ่ง 3 เบอร์ที่ว่ามานี้นัก DIY ตัวพ่อ ทั่วทุกมุมโลกต่างให้การยอมรับใน คุณภาพน้ำเสียงของมันมาก บางเบอร์มีเครื่องเสียงสำเร็จรูป HI – END นำ IC ที่ว่ามาผลิตเพาเวอร์แอมป์ขายกันเป็นการเป็นงานเป็นล่ำเป็นสัน กันเลยครับ ซึ่งราคาก็เบาะ ท้วม ๆ หลักแสน กันเลยนั่นเทียว...สนไม๊ล่ะ...? ไอ้สนน่ะมันก็สนอยู่หรอกแต่ว่าราคาเป็นแสนอย่างนั้นผมก็อยากได้ ว่าแต่ว่ามีให้ยืมสัก สองพันสองพันหน่อยจิ...555

ว่ากันจริง ๆ แอมป์ราคาแพง ๆ ทั้งหลายนั้นมันก็ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนวิจิตรพิสดารอะไรมากมายนักโดยเฉพาะวงจร แถมบางครั้งบางทีน้ำเสียงที่ได้อาจไม่ถูกอกถูกใจท่านก็เป็นได้ เหตุนี้นั้นเองเราทั้งหลายนัก DIY ในกระแสเลือดจึงค่อย ๆ เบียดแทรก คืบคลาน เจริญเติบโตอย่างช้า ๆ ทว่าแน่วแน่และมั่นคง นั่นก็เพราะ บางอย่างเราทำได้เราทำ หรือบางอย่างเราไม่น่าทำได้เราก็ยังอุตส่าห์ทำ หรือไอ้ที่ทำเองไม่ได้จริง ๆ ก็ยังไม่วาย นำมันมา Modify อุปกรณ์ข้างนอกข้างในไม่เว้นแม้แต่สายไฟไปเสียฉิบ...555...ขอให้ได้มีส่วนร่วมในการทำลายล้างว่างั้นเหอะ ..55..เรียกได้ว่าอะไรที่อยากได้หรือยังไม่ถูกอกถูกใจ นัก DIY อย่างเราก็จะคิด ก็จะทำ ดัดแปลง ปรับปรุงเพื่อตอบสนองกิเลสและตัณหาของตัวเองได้อย่างถึงที่สุดว่างั้นเถอะ..555

ไม่แปลกที่มีโมดุลแอมป์กึ่งสำเร็จรูปอย่างนี้โดยเฉพาะของที่มาจีนดังจะเห็นได้ทั่วไปตามร้านอิเล็กทรอนิกส์ อย่างอมร หรือร้านต่าง ๆ ในบ้านหม้อก็ดีมีเยอะแยะ ราคาก็สมเหตุสมผล หรือถูกจนน่าตะลึงใจก็มีเหมือนกัน บางวงจรบางชุดเห็นราคาแล้วเราซื้ออุปกรณ์มาสร้างหรือประกอบเอาเอง ผมว่ายังไม่ได้เลยนะครับผมว่า ฉะนั้นแล้วสหายธรรม เพื่อนรักนักเพลงทั้งหลายก็อย่ามัวอยู่นิ่งเฉยนะครับหากว่ามีเวลาว่าง ก็เจียดเวลาของท่านมาเดินตลาดนัดค้าของเก่า ที่ใกล้บ้านท่านดีกว่าเผื่อจะได้ของดีราคาถูก แต่ถ้าขี้เกียจเดิน ขี้เกียจออกนอกบ้านด้วยว่า เกรงจะได้สูดดมควันดำ ๆ จากกองยางที่ใครก็ไม่รู้มาเผาเล่น ๆ เผาเพื่อเรียกร้องอะไรเพื่อใครก็ไม่รู้แทนที่จะเผาบ้านตัวเอง ชาวบ้านจะได้ไม่เดือดร้อน.........ไม่เป็นไรครับรอซื้อต่อจากผมก็ได้ผมบวกค่าเสี่ยงภัยนิดหน่อยเท่านั้น ..555







เอ้าเข้าเรื่องซะทีครับ พร่ามยาวเยียดมาซะนาน ผมจะได้เป็นหนุลองยาเล่นลองเทสกัน แล้วรายงานให้ท่านทราบคร่าว ๆ ละกันนะครับ เริ่มจากระบบไฟก่อนเลย ด้านขวาสุดจะเห็นเสาซ็อกเก็ต อยู่ 3 เสาด้วยกัน นั้นล่ะครับคือจุดที่เราจะใช้สายไฟจากหม้อแปลง ขนาด 18 – 0 – 18 โวลท์ ต่อเข้าไปตรง ๆ กันเลยครับ เครื่องก็พร้อมทำงานและรอสัญญาณ อินพุท เข้ามา แค่นั้นเองครับ ในส่วนของสัญญาณอินพุทแจ๊ก RCA input ใช้ไม่ได้นะครับ สาเหตุก็ไม่มีอะไรมาก เพียงเพราะว่า โมดุลแอมป์ตัวนี้นั้น เราได้มาแค่ส่วน power amp ในส่วนของแจ๊กสัญญาณนั้นมันต้องมีส่วนของวงจรอื่น ๆ ด้วยเป็นต้นว่า pre amp หรือวงจรซีเล็กเตอร์เลือกสัญญาณหรือแม้กระทั้งไฟซิกแนลให้วงจรทำงานก็ดี มันอยู่อีกส่วนหนึ่ง แยกต่างหาก ไม่ได้รวมอยู่ในแผงนี้ ฉะนั้นก็ให้เอาสัญญาณไปต่อที่ C คลัปปลิ้ง สัญญาณ ด้านซ้ายมือ ทั้งหมด 5 ตัวนั้นล่ะครับใช้ได้เหมือนกัน

จะใช้งานเป็นแบบ sterio 2 ch หรือเอาไว้สำหรับดูหนัง 5 ch ก็ได้เช่นกันครับ จะสังเกตุได้ว่ามี ic power อยู่ 4 ตัวด้วยกัน มีอยู่ 2 ตัวที่ทำงานกันแบบ bride เพื่อเพิ่มกำลังขับ เข้าใจว่าเอาไว้ขับ ซัพวูเฟอร์...หลักจากที่ทดลองฟังเสียงก็ออกมาแนวนี้ครับ เสียงที่ได้ มีความสดใสชัดเจนในน้ำเสียง กลางแหลมดี กระชับไม่อืดอาด ทุ้มต่ำ ๆ อาจลงได้ไม่ลึกถึงใจนัก แต่ก็เพียงพอสำหรับห้องดูหนังฟังเพลงทั่วไปและยิ่งเมื่อเทียบกับราคา ไม่ถึง 500 แต่เราได้แอมป์สำหรับดูหนัง ถึง 5 ch กันเลยนี่ไม่คุ้มค่าไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้วล่ะครับ...แล้วพบกันใหม่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น