วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Diy Preamp J fet 2n3819 ถูกและดีกว่านี้มีป่าว

ครับ ออกตัวก่อนว่า เป็นโครงงานจากหนังสือ อิเล็กทรอนิกส์เวิลด์นะครับ เห็นว่าน่าสนใจและราคาไม่แรง ก็เลยอดใจไม่ไหวเลยนำมาตีแผ่ทุกซอกหลืบ ให้ทุกท่านได้ยลโฉมลิ้มลอง โดยเฉพาะมือใหม่อย่างผมไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ..ฮ่า..ส่วนท่านที่ เก่ง เจ๋ง เซียน เทพเจ้าจากดาวเซย่า..ก็ผ่าน ๆ ละกันนะครับ

หลาย ๆ ท่านบ่นอยากลองหลอดมั่งดิ..อืม...เอาไว้วิชาแก่กล้าควมคุมลมปราณได้ดั่งนึกแล้วค่อยว่ากันนะ ขอให้ใจเย็น ๆ ได้ทำกันแน่ในเวลาอีกไม่นาน ถ้าใจร้อนเข้าไปเลือกดูหลอดกันได้ ตรงนี้ก่อนครับ แต่วันนี้เรามาลองอะไรที่มัน ดี ๆ ง่าย ๆ ถูก ๆ กันดีกว่านั่นก็คือ Jfet Preamp ตัวนี้ผมรับรองว่าเสียงดีแน่นอน แนวคร่าว ๆ ก็ คึกครื้น คึกคัก แจ่มชัดสดใสไม่บาดหูเลือดซิบ...อิอิ ถูกใจอย่างแรงโดยเฉพาะกับราคาที่แค่อดเบียร์ ลีโอ สักลังก็ได้แล้วล่ะครับ อุปกรณ์สมทบทุนต่าง ๆ ก็หาไม่ยากเท่าไหร่ ใครที่อยู่ กรุงเทพ ฯ ก็เดินเข้าร้าน นัฐพงษ์ที่เดียว ครบครันสำหรับโครงการนี้ อยากใช้อุปกรณ์เกรดดีขนาดไหน ก็ย่อมได้ จำพวก R - C – FET

แผ่นปริ๊นล่ะต้องทำไม๊..ตอบว่าไม่ต้องครับเพราะกระผมเป็นคนมักง่าย ..เอ๊ย..ชอบแบบวิธี ฮาร์ดไวร์ โดยการต่อบลัดกรีอุปกรณ์ ขาถึงขา กอดก่าย ฟัดเหวี่ยง เปลือยเปล่าไร้อาภรณ์เป็นอุปสรรค์...ดุจ Pre amp tube hi – end ที่ฮาร์ดไวร์ด้วยมือสด ๆ กันเลยนั่นเทียว... 555 เปล่า..?? ทั้งหมดทั้งหลายทั้งปวงหาได้ประหยัดพึงมีพึงได้อย่างที่เข้าใจไม่ หากแต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ทั้งโน้น ก็เพียงหวังผลถึงความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ดุจทารกแรกเกิดพึ่งแบเบาะ ของสัญญาณเสียงที่อาจจะสูญหายไปกับทางเดินสัญญาณในรูปแบบของลายปริ๊นต่างหาเล่า.......ว่าไปนั่น..55



อย่าชักช้าเตรียมอุปกรณ์กันเลยครับ Resistor 5 % หรือ 1 % ก็ได้ Capacitor ก็ใช้ดี ๆ หน่อยละกันครับ โดยเฉพาะ ซีคลับปลิ้งสัญญาน ผมแนะนำคุณภาพดีหน่อยเมื่อเทียบกับราคาก็เป็นของ Wima MKP ค่าตั้งแต่ 1 uf – 10 uf ได้ทั้งนั้นซึ่งแต่ละค่าก็ให้เสียงที่ได้ก็น่าจะต่างกัน จะให้ดีก็ให้ใช้ค่าตามวงจรละกันง่ายดี ส่วน C filter ก็อาจใช้ค่าน้อย ๆ ขนาดกันให้ได้ซักประมาณ 10 , 000 uf / 35 V ก็หรูหราและไม่ผิดกติกาแต่ประการใด ตอนบัดกรีก็อย่าลืมเน้น ๆ หน่อยนะครับ เพราะว่าเทคนิกการฮาร์ดไวร์ ต้องให้แน่ใจว่าบัดกรีติดกันดี บัดกรีให้ดีตะกั่วจะต้องเงาแว๊บ ไม่จับกันเป็นก้อน เสร็จแล้วเราก็จะได้เนื้องานแบบล่อนจ้อน เปลือยใส้ญาติกระสือให้เราได้ฟังกัน หรือ จะออกแบบใส่กล่องลงแท่นเป็นการเป็นงานเป็นล่ำเป็นสัน ให้ดู หรูหรา ดูดีมีชาติตระกูลก็ตามแต่ศรัทธาธรรม และกุศลผลบุญของแต่ละท่านเถิด...........


เอ๊าล้อมวงกันเข้ามาได้เวลาเทสเสียงกันแล้ว....เย๊.......แต่ขอบอกนิดหนึ่งนะครับว่าเป็นควม ..เอ๊ย..ความคิดเห็นส่วนตัวล้วน ๆ นะท่านจะเชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ ปัญญาฌานของแต่ละท่านที่จะแยกแยะ ระหว่าง สาระกับบ้าบอของผมก็แล้วกันนะคร๊าบบบบ…แหะ ๆ
หลังจากเตรียมแผ่น เตรียม CD , Preamp , Poweramp และลำโพงอันสุดรักแสนหวงและภาคภูมิใจ ก็เริ่มกันเลย...น้ำเสียงแรกที่ได้ยินนั้น มันมี แวว มรกต กุ๊ก ทิพ...นะเนี่ยเรียกได้ว่าหายเหนื่อยดีเกินคาด เสียงมีความกระฉับกระเฉง คึกคักชัดเจน จะแจ้ง แทงทะลุไร้ม่านหมอก แต่.. อาจขาดความนุ่มนวลมวลอิ่มข้นไปบ้าง นั่นก็อาจเพราะว่ามันยังใหม่พึ่งเปิดซิง ก็เลยออกอาการเต่งตึง เกี่ยวกระหวัดรัดแน่น แข็ง ๆ เกร็ง ๆ ไม่คุ้นเคยประมาณนั้น ทีนี้เรารู้แล้วเราก็จะได้ค่อย ๆ เล้าโลม นวดเฟ้นเคล้าคลึง ตะล่อม ตะล่อมกันไปก่อน เชื่องไม้เชื่อมือเข้าที่เข้าทางแล้ว ความนุ่มนวล เกลี้ยงเกลาขาวอวบเนียน พร้อม ๆ กับท่วงท่าลีลาก็คงจะลื่นไหลขึ้นเองนั่นแหละน่า......??


เง้อ..........!! กำลังพรรณาถึง Preamp ใช่รึเปล่าท่านเล่นซะเคลิ้ม.........55.......ก็เอาเป็นว่าคุ้มครับงานนี้ สำหรับท่านที่อยู่เฉย ๆ ว่าง ๆ การงานไม่มีจะทำ แต่ก็ยังอ้างว่าติด เคอร์ฟิว..ผมก็แนะนำเลยครับให้ทำเอาไว้ฟังแก้เซ็งก็แล้วกัน เอาล่ะ...ก่อนที่จะเลอะเทอะให้มากไปกว่านี้วันนี้กระผมก็ต้องขอลากันแค่นี้ก่อน....แล้วพบกันใหม่นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น