วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Creative Sound Blaster Live CT4670 บ๊ะ..! เสียงดีนี่หว่า

โห้ ..! มันเยี่ยมยอดมากเลยซาร่า..! ผมอุทานออกมาหลังจากได้ทดลองฟังเสียงจาก Sound card Creative Sound Blaster Live CT4670  เฮ้ย..มันเก่ามากแล้วนายไปอยู่ไหนมา อายเขามั่งป่าวเนี่ย..ใครบางคนท้วงผม   อ่า..55  ใช่ครับน้อมรับด้วยความเต็มใจเลยว่าเรื่อง sound card เนี่ยไอ้กระผมยังไม่ค่อยได้เล่นได้ลองฟังเพลงจากมันเลยครับ  คือประมาณว่ารับรู้ว่ามี sound card ใช้กันในวงการ computer ที่ให้เสียงที่ดี ยังโน้นดียังงี้....แต่สุดท้ายไม่เคยได้ลองอยู่ดี เต็มที่ก็ฟัง sound card on board เสียงก็งั้น ๆ ออกจะแข็ง ๆ คม ๆ ดิจิตอล จ๋า ๆ  อะไรเทือกนั้น..คือถ้าเป็นเรื่องฟังเพลงแล้วล่ะก็ผมนิยมฟังจากเครื่องเสียง ที่ผม modify diy เองมากกว่าครับ จนเมื่อเร็ว ๆ นี้ กระผมได้มีโอกาสไปเดินตลาดนัดขายของเก่าแถว ๆ บ้านSoundblaster Live Value CT4670




  อันที่จริงก็ไปเดินเป็นประจำล่ะถ้าว่าง   เพลิดเพลินเดินเหงื่อตกพลันก็เหลือบไปเห็น  sound card สีน้ำตาลเข้ม หน้าตาดูแล้วมีความแตกต่างจาก  sound card  ราคาประหยัดทั่ว ๆ ไป ผมนั้งลงหยิบมาพิจรณาถึงได้รู้ว่าเป็น Sound card Creative Sound Blaster Live CT4670 นั่นเอง ซึ่งวางกองแอ้งแม้งคละเคล้าปะปนกับเศษซาก  อิเล็กทรอนิกส์ของเก่าอย่างอื่นที่เห็นได้เกลื่อนตา  ที่เขานิยมขายกันในแบบที่่ว่าวัดใจในการซื้อขาย  ซึ่งก็ไม่รู้ว่าซื้อไปแล้วจะใช้ได้หรือเปล่า 


...150 บาทเพ่..  พ่อค้าเอ่ยเมื่อผมหยิบขึ้นมาดูแบบพลิกคว่ำพลิกหงายพินิจพิเคาะห์ด้วยความสนใจ   100เดียวละกัน..วัดใจน่ะไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะใช้ได้หรือเปล่า  ผมต่อราคาหน้าตาเรียบเฉยในแบบไม่ขายก็ไม่เป็นไร.......โอเชเลยเพ่..คนขายฉุกคิดนิดหนึ่งก่อนตอบตกลงด้วยสีหน้าเซ็ง ๆ     หุหุ  ผมกระหยิ่มยิ้มย่องในใจ   เอาว๊ะ..! ถ้ามันใช้ไม่ได้อย่างน้อย ๆ ก็เอาไว้ศึกษา เอาไว้รื้อเอาไว้งัดแงะ แกะให้สาแก่ใจ  ให้หายค้นมือที่อยู่ไม่สุขละกัน  


กลับถึงบ้านก็จัดแจงอาบน้ำแต่งตัวขัดสีฉวีวรรณให้มันซะหน่อย   โดยใช้ยางลบขัดซี่ลายทองแดงตรงที่จะต้องเสียบลงไปในเมนบอร์ด  ส่วนแป้นเหล็กที่ยึดกะเคสซึ่งเก่ามากคราบสนิมเขลอะ  ก็ใช้ครีม wenol ขัดซะหน่อยก็เงาแว๊บแล้ว  ..อ่าเหมือนใหม่ดูดีขึ้นเป็นกอง   เปิดฝาเคส computer  เสียบการ์ดลงเข้าไปที่ช่อง pci mian board เสร็จแล้วเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาพร้อม ๆ กับลุ้นด้วยใจอันระทึก.......เงียบไม่ไม่กลิ่นไม่มีควันและไม่มีเสียงด้วย...หุหุ 
Soundblaster Live Value CT4670


ทำการ down load driver และตั้งค่าต่าง ๆ สำเร็จเสร็จสิ้นก็ ลองเปิดเพลงฟังกับลำโพง  คอมพิวเตอร์ไปก่อน  เออ..แฮะ..ชักเข้าท่าเว๊ย   อย่างนี้ต้องลองฟังกับเครื่องเสียงชุดใหญ่ซะแล้ว    ว่าพลางก็คนเอาสายสัญญาณ mini to mini 3.5 พร้อมหัวแปลง mini to rca  ต่อเข้ากับ  pre amp pv-01 tube   power amp  firstwatt f5 diy  speaker pvc diy 3 "  ทั้งชุด  diy เองกับมือด้วยความภาคภูมิใจ...ฮ่า    เอาล่ะทีนี้เราจะได้ลองฟังเสียงจริง ๆ จัง ๆ ซะที
Soundblaster Live Value CT4670


จัดเตรียม cd แผ่นโปรดที่คุ้นเคยและฟังบ่อย ๆ  ใส่เข้าไปใน  computer  โดยมี  LG dvd write  เป็นเครื่องเล่นแผ่น และใช้โปรแกรม  foobar 2000 เปิดเล่นตลอดการทดลอง...................สัมผัสแรกที่ได้ยินจากแผ่นและเครื่องเล่นซึ่งเคยเล่นผ่าน  dvd pioneer player  595k  นั้นยังจำติดหูดีอยู่   ที่แผ่นเดียวกัน Sound Blast Live CT4670 นั้นจะให้ความ กังวาน ใสกระจ่างพร่างพรายมากกว่า จุดนี้เห็นได้ชัดเจน  โดยเฉพาะความกังวานของเสียง  ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ปรับแต่ง เอฟเฟ็ค  จากโปรแกรมส์แต่ประการใด   เสียงทุ้มมีความหนักหน่วงแน่นลึก   กลางกังวานใสไพเราะน่าฟัง   แหลมก็ใสและรายละเอียดผุดออกมาอย่างที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน  มีความรู้สึกว่าแหลมขึ้นได้สูงลิบ ไม่มีความสากเสี้นคมแข็งปะปน  ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแผ่นด้วยนะครับในจุดนี้   ผมฟังอย่างเพลิดเพลิน  แผ่นแล้วแผ่นเล่า  ก็ยิ่งเห็นความต่างจาก  dvd pioneer player  595k  อยู่อย่างเห็นชัดครับ 


นับว่าพออกพอใจข้ามกำแพงความคิดเรื่องฟังเพลงผ่าน คอมพิวเตอร์ของผมได้ดีทีเดียว  นี่ขนาดว่า sound card รุ่นเก่า ๆ นะเนี่ย  ถ้าเป็นรุ่นใหม่ ๆ และแพง ๆ กว่า  ก็น่าจะเห็นความต่าง ที่ดีขึ้นกว่านี้แน่ ๆ เคยเห็นหลายท่านบอกว่าเป็นเพรา chip emu 10k1 ของ creative เองด้วยก็ส่วนหนึ่งเขาบอกมาปากต่อปากว่าอย่างนี้น   แต่ผมก็พึ่งได้พิสูจน์แล้วในวันนี้  เอาเป็นว่าท่านใดที่เห็นผ่านหูผ่านตาและราคาไม่แรงพอรับได้ล่ะก็ผมของแนะนำนะครับว่าไม่ควรพลาด  ถึงจะเป็นรุ่นเก่า ๆ ก็เหอะแต่มันก็เหมาะสำหรับฟังเพลงได้ดีทีเดียว  รุ่นใหม่โดยส่วนมาก  ออกแบบมาหลาย ๆ แซลนอล   เสียงในแง่ของการฟังเพลงอาจไม่ดีไปกว่านี้ก็ได้  ( เป็นความคิดเห็นของผมคนเดียวนะ )  เอาล่ะคงจะพอแค่นี้กันก่อนไว้ผมว่าง ๆ จะลองแงะออกมา modify ใส่อุปกรณ์เกรดดี ๆ แทนบางอย่างเสียงก็น่าจะดีขึ้นไปอีก  แต่วันนี้ก็ลากันก่อนตรงนี้   สวัสดีครับ   

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2553 เวลา 11:21

    ซื้อมาจากไหนครับ

    ตอบลบ
  2. ตลาดนัดของเก่า ปัฐวิกรณ์ครับ นาน ๆ จะเจอของที่น่าสนใจสักที แต่ก็ยังดีกว่าคลองถมตรงที่ ไม่ต้องแออัดขนาดนั้นครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2557 เวลา 10:23

    ต้องลอง X-fi Xtream Music ของ Creative ดูครับ มือสองราคาไม่แรง มีDriverของWin 7 ด้วยครับ ผมใช้แล้วถูกใจ ตัวใหม่กว่านี้แพงกว่านี้มากผมว่าเริ่มจะไม่คุ้ม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ..
      ตัวนี้ก็น่าสนใจเพราะมันถูกมาก จริงของคุณที่ว่าถ้ารุ่นใหม่กว่านี้เริ่มจะไม่คุ้มเพราะว่า เดี๋ยวนี้ซาวด์ออนบอร์ดของโน๊ตบุกเสียงไม่ใช่เล่น ๆ เอาซะเลย หรือจะของ PC ก็เสียงดีใช้ได้ไม่ขี้เหล่

      ลบ