วันพุธที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

selector relay input diy for preamp

ตัดปัญหาการเดินสายสัญญาณ เป็นหอบ ๆ มายัง selector input ด้วย วงจร selector relay input แบบง่าย ๆ ชิว ๆ กับโครงการนี้ครับ ผมเคยเจอะปัญหาการเดินสายสัญญาณ จาก rca jack input มายังลูกบิด selector ยิ่งหลายช่องสัญญาณ ก็ยิ่งใช้สายคุณภาพดี จำนวนมาก...เมตรหนึ่งหลายบาทนะครับ เปลืองเงินยังไม่พออาจยังอาจจะสูญเสียความบริสุทธิ์ของสัญญาณที่สูญเสียไปกับ จุดต่อเชื่อมต่าง ๆ รวมทั้งคุณภาพสายสัญญาณที่ใช้ด้วย

มาทางนี้เลยครับผมจะจูงมือท่านไปแนะนำสัมผัสกับวงจร selector relay input ที่สุดแสนจะสร้างง่าย ใช้อุปกรณ์ไม่กี่ตัวแบบนับได้ ไม่ต้องออกแบบลายวงจร แผ่นปริ๊นให้วุ่นวาย เพราะผมใช้ protel ไม่เป็นอยู่แล้ว..ฮา..เราจะได้จับเอาขออุปกรณ์ต่อตรงถึงกันขาต่อขากันเลยเทียว (hard wire ) ไม่ว่าจะเป็น resistor transistor relay diod เรียกได้ว่าเพียวดิบเถื่อน ดุจเครื่องเสียง audio hi-end preamp power amp hand made ยี่ห้อดังของโลกกันเลยเชียวล่ะ...หุหุ


แน่นอนใครก็สร้างได้ไม่จำเป็นต้องเป็นนัก อิเล็กทรอกนิกส์ระดับเซียนถึงทำได้ แต่พูดก็พูดตั้งโครงงานของผมแต่ละทุกโครงงานผมได้มุ่งเน้นสำหรับ คนที่สนใจโดยไม่ต้องมีพื้นฐานด้านอิเล็กทรอกนิกส์เลย หรือมือใหม่ที่สนใจงาน diy audio ก็สามมารถสร้างไว้ใช้งานกันได้ง่าย ๆ ....โครงงานนี้ก็เช่นกันครับ ทำไมต้องทำในเมื่อนัก diy audio หลายท่านนิยมต่อสายสัญญาณ rca to volume กันเพียว ๆ เลย....ใช่ครับเขาไม่ต้องสูญเสียสัญญาณให้กับ selector input แต่..เราไม่ใช่นักเล่นแบบเข้มข้นดุเดือดหวานมันส์ เยี่ยงนั้น เราต้องใช้ชุดเครื่องเสียงทำเองของเรา ให้ใช้งานได้ครอบคลุมทั้งดูหนังและฟังเพลง มันจึงจำเป็นที่จะต้องมีเอาไว้ แต่ถ้าท่านคิดว่าขยันถอดสายจากแหล่งสัญญาณหลาย ๆ แหล่ง เข้า ๆ ออก ๆ ก็ไม่ต้องทำก็ได้น่ะดีแล้วครับ ......
relay serector



เอาล่ะมาดูกันว่าต้องใช้อะไรมั่ง ในโครงงานของผมต้องการแหล่งสัญญา in put 3 ชุดครับอุปกรณ์เลยได้ออกมาดังนี้
- relay 12 v ไซด์เล็กจำนวน 3 ตัว หรือตามต้องการกี่ตัวก็ได้ ราคาก็ ตั้งแต่ 25 บาท ขึ้นไปแล้วแต่ยี่ห้อ และเกรด
selector for preamp
- selector mono กี่แก็กก็ได้ เพราะเราสามารถปรับช่องใช้งานได้ว่าจะให้ใช้กี่ช่อง ตามรูปครับ ของผมเป็นยี่ห้อ alpha selector
relay serector
- resistor 5.6 k / 1/2 W จำนวน 3 ตัว หรือตามต้องการ
- diod 1 n 4007 จำนวน 3 ตัว หรือตามต้องการครับ
- trasistor bc 337 / bc 549 อย่างใดอย่างหนึ่งจำนวน 3 ตัว หรือตามต้องการ
selector for preamp

อื่น ๆ ก็สายสัญญาณ สายไฟสำหรับเดินจาก selector มายังวงจรขับ relay ของผมใช้สายโทรศัพท์แกนเดี่ยวแบบชุบเงินปลอกเอาแต่สายมาใช้งานได้สบายมาก ประหยัดด้วย เสร็จแล้วทำการ hard wire อุปกรณ์ต่าง ๆ ตามวงจรแล้วก็จะได้ผลออกมาตามนี้ครับ...
relay serectorrelay serector
relay serectorrelay serector

ของผมใช้กับ preamp magnet pv-01 tube 6dj8/ ecc88 / 6922 ที่ผม diy and modify hand made ด้วยตัวเองล้วน ๆ ด้วยความภาคภูมิใจสำหรับเครื่องนี้ ซึ่งผมได้ทั้งความรุ้ได้เล่น ได้ลอง ต่าง ๆ นา ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ เปลี่ยนหลอด 6dj8 - 6n23p ที่ท่านพี่ electron แห่ง audio diyclub .net เป็นคนบริจากให้ได้ลอง รวมทั้งได้ลอง capasitor 2.2 - 4.5 และโมแรงดันไฟภาคจ่ายไฟให้จ่ายไฟเลี้ยง ในระดับต่าง ๆ ....ซึ่งก็ได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน ระทมทุกข์คละเคล้า......ล่าสุดก็โครงงานนี้ครับ selector relay input diy for preamp

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 กรกฎาคม 2553 เวลา 19:05

    ทำเป็นจริงงะไม่อยากจะเชื่อ

    ตอบลบ
  2. แหม่...อย่าแซวดิ...ฮ่า ๆ กระผมเองก็ลอง ๆ มั่ว ๆ ดู แต่มันก็สร้างง่าย ใช้งานได้จริงนะเออ....ลองทำดูสักชุดสิ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ6 เมษายน 2554 เวลา 15:53

    ถ้าเอาซีเล็คเตอร์สวิทช์ทำการต่อเข้ากับรีเรย์ โดยไม่ใช้ทรานซิสเตอร์เป็นตัวขับ จะมีผลอะไรกับสัญญาณไหมครับ

    ตอบลบ
  4. ได้เหมือนกันครับกระผมถ้าแรงดันที่จ่ายเข้าคอยล์รีเลย์ได้ตามสเป็ค ( ไม่เกินจนมากไป ) ที่เอาทรานซีสเดอร์มาต่อก็เพราะแรงดันที่เราได้มาอาจเกินแรงดันของคอยล์รีเลย์จะรับได้จนไหม้เกรียมซะก่อน อีกทั้งกระแสที่แบ่งมาจากไฟจุดใส้หลอดโดยส่วนมากก็กระแสเยอะเอาเรื่องเหมือนกัน เกรงว่าซีเล็กเตอร์หน้าสัมผัสจะไปก่อนเวลาอันสมควรน่ะครับ...

    ต้องลองดูครับ ความเห็นผมก็คือได้เหมือนกัน...อิอิ

    ตอบลบ