วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Diy & Modify PA Amp ผ่าตัดใหญ่ยกใส้ สวมสิทธิ์

สวัสดีคร๊าบ....มิตรรักแฟนเพลงขาโม ฯ ขา Diy ทั้งหลายทั้งปวง วันนี้กระผมจะมาบอกเล่าประสบกาม..เอ๊ย..ประสบการณ์  ในการยกเครื่องในเปลี่ยนใส้สวมสิทธิ์พื้นที่ทับซ้อน..55..อันเนื่องมาจากพอดีว่าปีก่อนนี้ ( 53 ) ช่วงเดือนธันวาคม  ไอ้กระผมได้มีโอกาสกลับบ้านต่างจังหวัดด้วยธุระอันจำเป็นยิ่ง  พอดีว่าคุณแม่ผู้เป็นมารดาของกระผมเองท่านได้จากเราไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ

Photobucket

เอาล่ะจะว่าเป็นที่มาของเรื่องที่จะเขียนก็ไม่ใช่ซะทีเดียว  ธรรมดาของการทำบุญงาน ศพ  หรือทำบุญเก็บกระดูก  ที่อื่นเรียกว่าอย่างไรไม่รู้แต่บ้านผมเรียกบุญเก็บกระดูก ก็ได้เครื่องเสียงของน้อง ๆ หลาน ๆ มาทำการคบงัน  กันพอกล้อมแกล้มเป็นธรรมเนียม  ว่าแต่ว่าไอ้เครื่องเสียงต่างจังหวัดนี่มันช่างขาดแคลนเสียนี่กระไร   ไม่ว่าจะเป็น  Power amp  , Mixer  ลำโพง  ซึ่งก็รวมทั้งอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่น ๆ  มันขาด ๆ เกิน ๆ จะขาดเสียมากกว่า...55


Photobucket

เครื่องเสียงของหลานที่เปิดคบงัน กันในวันนั้น มันก็ไม่ค่อยสมบูรณ์สักเท่าไหร่  เปิดคลอ ๆ เป็นแบล็กการาวด์นั่นก็พอได้  แต่ตกเย็นย่ำค่ำแล้วพอจะเปิดเป็นการเป็นงานก็มีอันต้อง ออกอาการทุลักทุเลกว่าจะผ่านพ้นมาได้เล่นเอาเหนื่อยตาม ๆ กัน   ล่วงเลยจนงานทุกอย่างแล้วเสร็จจนจวนได้เวลากลับมาทำงานหลังจากที่ได้ใช้สิทธิ์ในการลาหลายวัน  ก็ได้หิ้วเอา Power amp PA ของหลานติดมือมาด้วยหลานบอกว่ามัน มอดไหม้ควันโขมงมานานแล้วยังไม่ได้ทำการบูรณะ  เนื่องจากต่างจังหวัดบ้านผมนั้น จะหาอะไหล่ที่ตรงรุ่นนั้นก็ยากแสนยาก   หรือพอหาได้แต่เจ้า Power amp PA เครื่องนี้มีการลบเบอร์ อะไหล่สำคัญเอาไว้จำพวก Power Mosfet  ซึ่งเป็นหัวใจของวงจรซะด้วย

Photobucket

เอาล่ะสิเอาไงดี กลับถึงกรุงเทพก็มีความคิดว่าสมควรยกเครื่องใหม่มันซะเลย  โดยเอาบอร์ด Power Amp Transistor  เบอร์ยอดนิยมมาเปลี่ยนแทนจะได้หาอะไหล่ง่าย ๆ ใช่แล้วครับผมรีบปรี่ไปโน่นเลยครับ  ลาดพร้าวซอยภาวนา   ร้าน นิวเทคนิก  ร้านเก่าแก่ที่ขายชุดคิดชุดโมดุลแอมปฺ์ต่าง ๆ มานานนับสิบปี  ก็ไปเลือกได้มาเป็นวงจรแอมป์ พีเอ  ขนาด 280 - 2800 W  ใช้แรงดันไฟตั้งแต่ 55 - 100 V ขนาน Transistor ได้หลายคู่ เอาจริง ๆ น่าจะได้สัก 10 คู่ / ต่อข้าง  ซึ่งก็น่าทำมาก โดย Transistor Toshiba 2 SA 1943 / 2SC 5200  คือคู่แมทช์ยอดนิยมของยุคนี้ด้วยราคาคู่ละ ไม่เกิน 60 บาท

Photobucket
Photobucket

วงจรเดิมนั้น อย่างที่เรียนให้ทราบว่าเป็นแบบ Power Mosfet จะดันทุรังซ่อมขี้คร้านจะเดินหาอะไหล่  แถมราคานั้นก็น่าจะดุเดือดเอาเรื่องอยู่  โดยวงจรเดิมนั้นใช้ Power Mosfet  3 คู่ / ต่อ 1 ข้าง ผมนั้นซื้อ Transistor Toshiba 2 SA 1943 / 2SC 5200  มาทั้งหมดกะว่าจะ Modify ให้มันโหด  ๆ ไปเลย ว่าจะจัดหนัก ๆ ไปซัก 4 คู่ / ต่อ 1 ข้าง  แต่ด้วยว่าข้อจำกันของ Heatsink มันใส่ได้แค่ 3 คู่แค่นั้น  เอาล่ะไม่เป็นไร   เรามาเริ่มลงมือกันเลยครับ
Photobucket


แผ่นวงจร ยึด Power Mosfet นั้นต้องทำการ โมดิฟายกันหน่อยครับ ด้วยว่าตำแหน่งขา Power Mosfet ของเดิมนั้นมันตรงกันแค่ซีกไฟบวกเท่านั้นเอง  ส่วนซีกไฟลบนั้น  มันไม่ตรงกันเราก็แค่ใช้มีดคัทเตอร์ตัดขาออกมาก  แล้วทำการเดินลายวงจรใหม่ขึ้นมาแทนที่ให้ถูกต้องตามวงจรใหม่ที่จะขอคืนพื้นที่ทับซ้อน..อิอิ   อันนี้คิดว่าไม่น่ายากดูตามรูปแล้วทุกท่านคงร้องอ๋อกันทุกคน   นั่งบรรจงปั่นงานชิ้นหินนี้อยู่นับวันเต็ม ๆ เล่นเอาหลังแหน็บ มึนเมาด้วยควันตะกั่วกันอย่างสาแก่ใจ...อิอิ...แล้วก็ได้ชิ้นงานออกมาอย่างที่เห็น  เอ้าชมกันเลยครับ
Photobucket

ลงเอยมาถึงขั้นนี้แล้ว มองเห็นอะไรขัดหูขัดตา  สายฟืนสายไฟที่ช่างต่างจังหวัดเขาตัดขาดรุ่งริ่ง เราต้องทำการเดินสายไฟกันใหม่  ด้วยสายไฟขนาด 3 x 2.5  เส้นเขื่องใส่เข้าไปแทนที่กระแสจะได้ไหลสะดวกจุดต่ออินพุท ต่าง ๆ เข้าสนิม หรือแม้กระทั่ง โวลุ่มก็เข้าสนิมเช่นกันไม่น่าจะใช้การใช้งานได้ อย่ากระนั้นเลยทำการต่อตรง ๆ เข้าวงจรกันเลยดีกว่า  ขั้วลำโพงด้วย ของเดิมแบ่งโซน  ก็ต่อตรง ๆ ออกจากวงจรโปรเท็คชั่นป้องกันลำโพงออกตรง ๆ สู่ไบดิ้งโพส ไม่ต้องผ่านสวิทซ์สลับโซนให้วุ่นวายเหมือเดิมแต่ประการใด
Photobucket

ไม่ใช่กระผมขี้เกียจนะครับแต่อยากให้ทุกท่านลองนึกสภาพการใช้งานในชนบทต่างจังหวัด ลองเป็นอะไรขึ้นมาสักอย่างคงต้องอดใช้งานล่ะครับ  อย่ากระนั้นเลย ออฟชั่นอะไรที่คิดว่าไม่จำเป็นกับการใช้งานแบบดิบ ๆ เถื่อน ๆ อย่างน้้นก็ตัดออกซะเลย จะได้ไม่ก่อปัญหาให้วุ่นวายในภายหลัง  ก็ยังไม่เสร็จดีนะครับแต่ใจร้อนอยากเอาประสบการณ์มาแบ่ง ๆ กัน  และแลกเปลี่ยนกันมากกว่าเผื่อจะเป็นประโยชน์บ้างสักนิดก็ยังดีกว่าเก็บงำเอาไว้.........เอาล่ะตอนนี้คงจะพอแค่นี้ก่อน  ตอนต่อไปผมจะได้รายงานผลการทดสอบประสิทธิภาพให้ทุกคนได้ติดตามกัน  .....โปรดติดตามตอนต่อไป

Photobucket

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น