วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

Diy ซ่อมดิสก์เบรกจักรยาน



ท่านกำลังประสบผัญหาเช่นนี้อยู่ใช่หรือไม่..?  บีบวืดว่าว  เบาแฟบ กดและกำมิดด้าม แต่เบรกอันเป็นที่รักเคารพยิ่งมันก็แค่ส่งเสียงแผดคำรามเสมือนหนึ่งช้างเร่ร่อนหิวอ้อย   หากแต่มันหาได้ทำหน้าที่ที่นำพาวัตถุกลม ๆหมุนๆ 2 ล้อให้หยุดสงบแน่นิ่ง  ยามเมื่อเราต้องการ ซึ่งเป็นหน้าที่ของเบรคอย่างที่มันพึงกระทำไม่  แต่วันนี้มันทำหน้าที่ส่งเสียงเยี่ยงแตรรถบรรทุก10ล้อ แผดเสียงแย่งหน้าที่กระดิ่งอย่างไม่ควรจะทำ....เห๊ย..ไม่เอ้า..กระดิ่งกรูมี  มึงน่ะทำหน้าที่ของมึงให้ดีเหอะ 


เอาล่ะ..เอาล่ะ..วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องเบรกครับพี่น้องครับ   เบรกในที่นี้คือเบรกจักรยานครับผม ใช่ครับมันเป็นเบรกจักรยานชนิดจานดิสก์เสียด้วยสิ  หรือที่เรา ๆ ท่าน ๆ เรียกกันว่าดิสก์เบรกนั่นแล..(ต่างกันตรงไหนฟระ)  เราชาวจักรยานคงจะต้องรู้จักมักคุ้นและปวดกระบาลในยามที่มันหมดสภาพสิ้นอายุการใช้งานของมันแหง๋ม ๆ .......ว๊ะ..! เบรกไม่อยู่แล้วยังเกิดเสียงดัง ซีช้ำหนักเข้าไปอีกตรงที่ตังส์ซื้อใหม่หรือไม่ก็เสียเงินเข้าร้านซ่อม ...ก็เมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งอัพอะไหล่มาวันนี้เอาอีกละ  เห็นทีจะหมดเนื้อหมดตัวกับจักรยานก็ครานี้
 


ครับ  ทุกปัญหาแก้ไข บรรเทากันได้ด้วยเงิน  จบด้วยเงิน ครับเงินไม่ใช่ปัญหาแต่มันจำเป็น และก็หายากด้วย 55 ..แต่ตรักกะนี้ใช้กับผมไม่ค่อยจะได้ผล......ไม่ใช่ผมไม่มีเงินนะคร๊าบมีน่ะมี แต่มีน้อย..ฮ่า ๆ  ไอ้ครั้นที่จะซื้อใหม่รุ่นโปรเหมือนมิตรรักนักจักรยานโดยส่วนใหญ่หลายท่านนิยมนั่นน่ะเลิกคิด...ต้องให้ได้ลงไม้ลงมือซ่อมให้มันพังกันไปข้างนั่นแนวของผม  ดิสก์เบรกชนิดสายสลิงดึงที่เรารังเกียจเหยียดเย้ยว่ามันโบร์ไม่เท่ห์ไม่เทพแต่  อีกด้านคุณประโยชน์ของมันก็ไม่ยิ่งหย่อนนะคร๊าบเพียงแต่ประสิทธิภาพมันอาจจะไม่เทียบเท่าดิสก์เบรคที่ใช้น้ำมัน นั่นมันสมเหตุสมผลที่อัตราค่าเซอร์วิสแสนประหยัดการบำรุงรักษาง่าย  ไม่จุกจิก ไม่มีเสียงดังเอี๊ยด ๆ ให้เป็นที่รำคาญใจ  สำคัญดิ่งลงเขาชัน ๆ ยาว ๆ กดเลียดแช่ได้โดยไม่โอเวอร์ฮีทจนพังคามือลาโลกทั้งเบรคทั้งคนขี่  ..ซึ่งไม่เหมือนกับดิสก์เบรกชนิดน้ำมันนะครับขอบอก   เพียงแค่รู้ใจรู้อาการโรคภัยประจำตัวมันแค่นั้นพอ...ลงทุนเพื่อการนี้แค่หาสายเคเบิ้ล หรือสายสลิงดี ๆ ที่ไม่เป็นสนิมอย่างเช่นสลิงชนิดสแตนเลสมาเปลี่ยนใส่ให้มันทำหน้าที่แทนของเดิมติดรถก็เท่านั้นก็เพียงพอ........เท่านั้นจริง ๆครับ ย้ำ..!


เอ๋า...พร่ามจะหมดหน้ากระดาษ A 4 แล้วยังไม่รู้เลยว่าเบรกดัง  ดังยังไง  ดังจากไหน ที่มันดังนั่นมันเป็นเบรกชนิดไหนประเภทใดและใครคือเบื้องหลังและตัวการ....อย่าบอกนะว่าเป็นกองกำลังไม่ทราบฝ่าย  ส่วนอิฉั้นนั่นน่ะมาจากการเลือกตั้งนะคร้า...ฮ่า ๆ  ใจเย็น ๆ ร่ม ๆ ขอรับ  ขอจิบ L กอฮอล์ .เอ๊ย..จิบชาเขียวแล้วส่งแมสเสจระหัสใต้ฝาชิงโชคให้แล้วเสร็จก่อนเด๋วเล่าต่อ..เฮ้อ...เบาหวานจะขึ้นมะรอมมะร่อทองคำแท่งซักก้อนยังไม่เคยเฉียด นี่ถ้าได้มาจริง ๆ ทองเทิงคงไม่เอาขอเปลี่ยนเป็นเงินสดมารักษาเบาหวานเป็นแน่แท้  ตันนะตัน....แหะ ๆ
 
 อ่ะ..กลับเข้าเรื่อง  อย่างที่กล่าวเอาไว้แล้ว(ตอนไหนไม่รู้)  ผมน่ะได้จักรยานมือสองยี่ห้อ Terk  รุ่น 3900 d  จักรยานระดับเริ่มต้นแบบบ้าน ๆ เบสิกเบสิกไซส์ 16 มาในราคา 9600  บาทแบบไปรับเอาเองถึงหัวกะไดบ้าน  ประมาณว่าเขาไม่ปั่นจากชลบุรีมาส่งกรุงเทพอย่างเด็ดขาดว่างั้นเหอะ..  อยากได้จริงมาดูสภาพเอาเองชอบก็ลองขี่ ถูกใจก็จ่ายตังส์ห้ามต่อ 55  คนขายเขาว่างั้น..ก็แหง๋ล่ะ  ปั่นจากชลมาส่งกรุงเทพขายของอย่างนี้ก็เจริญด้วยธรรมล่ะครับใครเขาทำกัน  เชิญมะรึงบ้าไปคนเดียวเหอะ..55



รุ่นนี้เบรกเป็นดิสก์เบรกสายสะลิงดึงเอา  ก็ไหนว่าปัญหามันไม่ค่อยมีไง จำไม่ได้แล้วเร๊อะ..?  อ่า..คืออย่างนี้ครับพอดีมีเพื่อนรักนักปั่นท่านหนึ่งที่รู้จักกันทดลองปั่นของผม..?? (อ่า..จักรยานครับอย่าได้คิดเป็นอื่น) ปั่นดูแล้วก็เม้นท์ด้วยหวังดีมีนัยยะว่า    เฮ๊ย .!! เบรกไม่ค่อยดีว่ะอันตรายนะ  น่ากลัวมาก มาแรง ๆ แม่งเอาไม่อยู่แน่ ๆ...เปลี่ยนเป็นดิสก์น้ำมันดีกว่า นิ่มหนึบกว่ากันเยอะ  เอาไหม๊มีอยู่ชุดนึง (นั่นไง) พอดีถอดออกมาแล้วไม่ได้ใช้ขายให้ถูก ๆ  ซัก 1200 แถมน้ำมันเบรกหนึ่งขวด รุ่นนี้ของใหม่สามพันก่าเชียวนะเว้ยเฮ้ย.. ..เอ่อ..1200 หร๋อสนอยู่นะแต่ว่าตังส์มะค่อยมีอ่า  ผ่อนกะอิออนได้มะพอดีว่าว่า เฟิสซ้อยมันเต็มอ่า....เอ่อ..ถอดออกมาเก็บไม่ได้ใช้  ว่าแต่เวลาออกปั่นจะหยุดทีเบรกทีเห็นจะต้องเอารองเท้าแตะยัดขัดกะล้อเอา มิบรรลัยหร็อกเร๊อะท่าน.......แหม่   ๆ ๆ  ที่ถอดนี่ก็เพราะอัพไปเป็น XT ไอ้คุณมรึงนี่ก็พูดไป........อ่าอ่ะ เอาก็เอาวะหูเบาใจง่ายอยู่แล้ว..55



ท่านผู้อ่านที่รักและเคารพครับ หลังจากที่ติดตั้งลงไปทำหน้าที่แทนเบรกสายที่ OUT มากในสายตาของใครหลายคน (ผมก็ด้วย)   มันก็นำพาชีวิตที่เรียบง่ายสงบสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผม  พร้อม ๆกับความมั่นใจ ความภาคภูมิใจที่เคยมีออกไปจากสาระบบชีวิตของผมบัดโดยพลัน  เริ่มตั้งแต่วิถีชีวิตมันเปลี่ยนไปจากที่มีเวลาว่างก็ออกปั่น ขยันขันแข็ง  กลับกลายเป็นว่าถ้าว่างหรือตั้งใจจะว่างเป็นต้องมาเฝ้าหน้าจอห้อง ซื้อ-ขาย มือสอง รอเวลาชิฟเตอร์ 3x 9  แบบแยกชิ้น ซึ่งก็รวมทั้ง เฟืองหลัง + โซ่  และทุกอย่างที่เกี่ยวข้องเพราะของเดิมเป็นมือรวมเบรกเกียร์  และไหน ๆ อัพทั้งทีก็ต้องเป็น 9 sp แทน 8sp ของเดิมติดรถซึ่งมันใส่ร่วมกันไม่ได้

ได้มาแล้วและตอนนี้ก็ใส่ไปแล้วลองใช้ไปสักพักก็ดูเหมือนว่าจะดี   แต่เจ้าประคุณเอ๋ยมีอยู่สิ่งหนึ่งซึ่งมันคงไม่ได้เป็นมาโดยกำเนิดแน่ ๆ นั่นก็คือเบรกเสียงดัง  ดังแผดสนั่นลั่นซอยเลยครับ  ดังแล้วอยู่หยุดกึกตามสั่งนั่นก็พอทำเนา  แต่นี่ดังแล้วไม่ค่อยจะอยู่นี่สิเรื่องใหญ่  ถึงตอนนี้เบื้องต้นนี่ก็ต้องพึ่งตัวเองอีกแล้วครับท่าน   วันทั้งวันเฝ้าหมกมุ่นครุ่นคิดว่ามันเป็นเพราะสาเหตุใด  และจะแก้ยังไง มีของใครเป็นเหมือนผมบ้าง....หน๋อย  พลางก็ค้นดูในอินเตอร์เน็ตอย่างระอาใจแต่ใคร่อยากจะรู้  คำแนะนำพร้อมวิธีแก้ก็มีเยอะพอประมาณถูกบ้างผิดบ้าง   และสำคัญก็คือทุกกระทู้เกือบทุกคอมเมนต์ ผม นำมาปฏิบัติตามเท่าที่พอจะทำได้เองเกือบหมดทุกวิธีแต่ไม่ได้ผ
 
หลัก ๆ ที่เป็นคำแนะนำจะได้ยิน  อืมมมม...มันมีลมในระบบต้องลองไล่ลมไล่น้ำมันดู...    เสียงดังหร๋า อ่า..ลองถอดผ้าเบรกออกมาล้างด้วยซันไลน์ดู  หรือไม่ก็ต้มในน้ำเดือดซัก 3 นาทีจากนั้นพี่ก็จะได้เส้นบะหมี่ที่เหนียวนุ่มแสนโอชะ..เจ๊ย..!  หนักกว่านั้นก็  ซื้อใหม่เลยเพ่ ราคาเดียวนี้ไม่แพงหร็อก 2-3 พันก็ได้แล้ว.....ง่ะ..พูดก็พูดนะครับหาใช่งกเงินแค่ 2-3 พันสำหรับผมไม่สำคัญหร็อกครับ  แต่...มันจำเป็น..แฮ่ ๆ  คือถ้าราคานั้นมันหมายถึง  โช๊คหน้าพร้อมสปริง+คอม้า จานผ้าคาลิเปอร์เบรกคู่หน้าของรถยนต์ที่ผมใช้อยู่เลยเชียวนะครับ   ตอนนี้มันกำลังงอแงดังกึก ๆ กัก ๆ แน่นอนถึงจะเป็นของเชียงกงมือสอง เหมือนกัน   แต่ราคาอะไหล่ของจักรยานมันช่างหรูหร๋าสาหัสยิ่งนัก  เรื่องจริงลองคิดดู.....เอาเป็นว่าที่กล่าวมาผมลองทุกวิธียกเว้นซื้อใหม่  ผลคือไม่หายครับ….อ้าวเห้ย.


แล้วต้องทำไงดี ..?  โลกมันจะสวยก็ด้วยมือของเราสิครับ   ลงมือเองเลย  ถอดออกมาใช้ประแจดาว 6 แฉกแหวกชำแหระออกมาเป็นชิ้น ๆ อย่างนี้  เราก็จะมองเห็นกระบอกวงกลม ที่เขาเรียกว่าคาลิเปอร์ซึ่งในนั้นก็จะมีซีลด์ยางกันน้ำมันอยู่ด้านใน   นั่นล่ะครับตัวการใหญ่กองกำลังไม่ทราบฝ่ายตัวจริงของจริง  ถอดออกมาได้แล้วก็อย่าหวังว่าจะมีอะไหล่แยกขายไว้ให้เรา
ซ่อม แต่นั่นไม่ใช่ปัญหามาถึงขั้นนี้แล้ว  ผมตระเวนหาซื้อเกือบทุกร้านที่ขายจักรยานหรู ๆ มาก็หลายร้าน  แต่ได้คำตอบเดียวคือ  ไม่มี....ไม่มี......และไม่มี...ไม่มีไม่เป็นไรไหน ๆ ก็ถอดออกมาแล้ว  คิดวิธีการอื่นก็น่าจะลองดู  ผมตรงดิ่งเข้าร้านขายอะไหล่แอร์รถยนต์  เอาซีลด์ยางที่ถอดออกมาไปเทียบกับยางโอริงเอา  ถึงมันไม่ใช่ของของมันโดยตรงแต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่านี้แล้ว...เอาก็เอาวะ

ได้มาแล้วจัดแจงอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือในการผ่าตัด อย่างที่เห็นในรูปนั่นแล...จำเป็นนะครับ  อย่างเช่น  คีมล็อก  ประแจหัวจีบ ประแจหกเหลี่ยม คีม  เข็มหมุด  น้ำมันเบรค ซีลลิ่งฉีดยา  ท่อยางเอาไว้ไล่น้ำมันไม่ให้มันหกเลอะเทอะจานเบรค  ผ้าขี้ริ้ว  และอีกเยอะแยะมากมายตามแต่จะหามาได้ แต่หลัก ๆ ก็มีประมาณนี้น่ะครับ  อ้ออย่าลืมยางในด้วยนะครับทั่น   ......เอ้าลุยยยยยยย...!!!
 อุปกรณ์หลัก ๆ ก็ตามนี้
ถอดรื้อแงะ
 
ตามนี้

โอริงใหม่เทียบกะยางโอริงแบบเหลี่ยมของเดิม ใส่มันเข้าไปซะ
มันจะแน่นฟิตมาก  ก็ให้ใช้คีมล็อกบีบเอา  อีกด้านก็เอายางในรองเอาไว้ไม่ให้คาลิเปอร์ด้านนอกเป็นรอย
ประกอบเข้าที่พร้อมแล้วครับ
เสียบสายยางตรงจุกไล่ลมไล่น้ำมันออก

ด้านบนก็นำซิลลิ่งดูดน้ำมันเบรคมาเต็ม ๆ สวมเข้าไปตรงจุก  โอริงมันจะรัดปากซีลลิ่งพอดี...เป็นงัยเป็นงันนี่...

หมดจากนี้คงไม่ต้องบอกว่าทำอย่างไร   ก็ไล่ลมให้ออกจากระบบซีคร๊าบบบ  เต็มน้ำมันเข้าเต็ม ๆ ย้ำ ๆ บีบ ๆ ปล่อย ๆ คายน็อตน้ำมันทำอยู่อย่างนี้จนมั่นใจว่าเบรคตึงมือพร้อมจะรับใช้เราอย่างที่มันควรจะเป็น  ทุกอย่างก็เป็นอันเสร็จสิ้นขบวนความ  ...
ขอให้ทุกท่านโชคดี
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น