วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

Diy Peugeot 306 กล่อง ECU gu ก็ซ่อมได้เว้ยเฮ้ย

นโยบายรถคันแรกในครั้งกระโน๊น...หลายคนได้ประโยชน์ก็จริง  หลาย ๆ คนไม่ได้ประโยชน์ใด ๆ เลยนั่นก็จริง ยิ่งแท้อีกเช่นกัน ผมเองมีอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว จึงจัดอยู่ในกลุ่มหลัง ที่ไม่ได้ประโยชน์อันใดจากโปรเจ็กนี้..จะว่าไปก็เหมือนบ้านเอื้ออาทรที่ผมเข้าชื่อใช้สิทธ์รอแล้วรอเล่าผ่านมาหลายต่อหลายโครงการโดยไม่มีวี่แววทีท่าที....เลยตัดสินใจซื้อเองซะเลยหมดเรื่องไม่ต้องรอ.....เปล่า..?  ไม่ได้ร่ำไม่ได้รวยอะไรกับเขาหร็อกถ้ารวยคงไม่ไปต่อแถวจองบ้านเอื้อ ฯ   รถก็เช่นกันไอ้รถที่กระผมใช้นั้นเป็นยี่ห้อโลกลืมที่ผู้คนกล่าวขาน   สร้างความเชื่อถูก ๆ ผิด ๆ มโนภาพล้างสมองเอาไว้ให้น่ากลัวต่าง ๆนา ๆประเภท< เขาว่ามา>ว่างั้นเถอะ หลัก ๆ ก็ อะหลั่ยหายาก งั้น  ...!! พังง่ายจุกจิก โง้น..อะหลั่ยแพง  งี้

Peugeot 306 photo 306_zpsf4aef7fb.jpg

ความเชื่อทำนองนี้คือผลประโยชน์ครับ หลายคนส่วนโดยส่วนใหญ่เชื่อสนิทใจเบือนหน้าหนีพร้อม ๆ ส่งทอดขยายความกระพือข่าวจริงบ้างเท็จบ้างให้น่ากลัวมากยิ่ง ๆขึ้น......... <เขาว่ามา>.......ว่าอย่างนั้น..?   ครับนั่นคือชุดความคิดของผู้คนส่วนใหญ่   แต่ไม่ใช่ผมอย่างแน่นอนนั่นเพราะ < เขาว่ามา> ทำให้ผมมองมุมต่างแยกแยะส่วนดีส่วนเสียและคือที่มาที่ผมพอจะมีปัญญาได้ใช้รถที่มีสมรรถนะและมาตรฐานที่ดีเช่นเดียวกับรถยุโรปอื่น ๆ  ในราคาที่เทียบเท่ากับผ่อนมอเตอร์ไซค์  Honda wave…110 i แจ่มใหมล่ะท่านขอบคุณ < เขาว่ามา >ณ .ที่นี้ด้วย เขาน่ะใคร..?  อยากรู้จริง ๆ..?  555  !! อย่าพูดดังอันที่จริงก็คือขัดสนเงินเรื่องเงินทองทุนทรัพย์ต่างหากเล่า..รถก็คือลดครับอย่าคิดมาก

รถเก่ามือสอง สามสี่ไม่ว่า ยี่ห้อไหน รุ่นอะไร เรื่องซ่อมแซมปรับแต่งนู่นนี่เป็นของคู่กัน    มันผ่านการทำหน้าที่ของรถอย่างที่มันควรจะเป็นมาอย่างโชกโชนเจนถนนหมดเชื้อเพลิงไปหลายบาเรล   อะหลั่ยชิ้นส่วนอุปกรณ์ก็ย่อมชำรุดทรุดโทรมตามอายุการใช้งานนั่นเป็นเรื่องปกติมาก ๆ   ขืนมันทนยาธาตุ  เอ๊ย..ทายาทพังไม่เป็น  เห็นทีผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่  รวมทั้งผู้ผลิตรถเองทุกยี่ห้อคงเจ๊งกะบ๊ง... ไม่ต้องขายรุ่นใหม่ ๆ กันพอดี    เรื่องนี้สำคัญมากนะครับถ้าคิดจะเล่นรถเก่ามือสองทั้งหลาย     คือต้องมีความรู้เรื่องส่วนประกอบเครื่องยนต์กลไกในระบบต่าง ๆ ของรถกันพอสมควรนะท่าน  เอาเป็นว่าถ้าไม่ขัดสนอย่างผม   ขี้เกียจมีปัญหาตามมาจุกจิกแล้วล่ะก็   ใช้สิทธิรถคันแรกคันใหม่ป้ายแดงไปเลยครับอันนี้ไม่ต้องปวดตับกันภายหลัง   จะเมียดาวน์ผัวผ่อน หรือจะกิ๊กซื้อสดให้โดยเสน่ห์หานั่นก็ว่ากันอีกที

เมื่อเร็ว ๆ มานี้  ญาติผู้ใกล้ชิดของผมร้องขอให้พาไปธุระ  ผมเห็นว่าว่างก็ตกลงรับปากอาสา  ออกจากห้องพักได้ไม่กี่กิโลก็แวะเติมเชื้อเพลิง  รถผมใช้แก๊ส Lpg  เป็นพลังงานนะครับ    เติมแก๊สเสร็จ  ก็สตาร์ทไม่ติดเอาดื้อ ๆ ซะอย่างนั้น  เออละเหว๋ยงามหน้าแล้วไหมล่ะ     ก็ยังเห็นขับมาดี ๆ อยู่นี่   ตั้งสติได้ ก็เปิดฝากระโปรงเอามือจก ๆ ล้วง ๆ จับโน่น ขยับนี่ ออกลีลาเสมือนช่างใหญ่มือโปร  แล้วสตาร์ทดูกี่ทีกี่ที  ก็ไม่มีวี่แววว่ามันจะติด.....เอาล่ะสิ  ไอ้ที่  <เขาว่ามา> เริ่มหลอกหลอนอารวาดเข้าให้แล้ว

อาการนี้สืบค้นไถ่ถามดูว่าปัญหาของรถรุ่นนี้ (Peugeot 306) ในอินเตอร์เน็ตก็ได้ความคร่าว ๆ มาว่า    ไอ้อาการที่ว่านี้มันเป็นเยี่ยงไร เกิดจากสาเหตุไหน   หลายกระทู้หลายเสียงทั้งจากช่าง  จากผู้รู้  จากผู้เคยผ่านประสบการณ์  และแน่นอนจากที่ <เขาว่ามา>  ลงเอกฉันท์อันดับต้น ๆ ว่าเป็นเพราะ Duble  Relay  ถัดมาจากนั้นก็จะเป็น  เซ็นเซอร์ฟรายวิลล์  ผมเองก็พลอยเห็นดีเห็นงามเชื่อตามนั้น  ประกอบด้วยราคามันก็ค่อนข้างถูกก็สงสัยมันไว้ก่อนน่ะดีแล้ว.. 55   จัดแจงโทรสั่งซื้อดับเบิลรีเลย์ในราคา 500  บาทไทยรวมส่งเรียบร้อย    เลิกงาน 5 โมงเย็นใน 2 วันถัดมาก็บึ่งรถจักรยานคู่ชีพนำอะหลั่ยผู้ต้องสงสัยตัวนี้ไปใส่ด้วยหัวใจพองโตอย่างมาดมั่นว่า...มึงเสร็จกูแน่...

Peugeot 306 photo Dublerelay_zps2462a433.jpg

ผลปรากฏ  เหมือนเดิมครับพี่น้อง  ไม่ติดเหมือนเดิม.......!   เอ๋า..งอกแล้วครับทั่นผู้ชมทำไงดีล่ะทีนี้   หลังจากมั่นอกมั่นใจจนเสียฟรอมเห็นทีตอนนี้คงได้พึ่งนายช่างตัวจริงของจริงเสียแล้ว     พี่อ้อน..ช่างในวงการเปอร์โยต์วางแก้วของเหลวที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม  สละเวลามาบึ่งรถมาถึงที่หลังจากที่ผมวางสายโทรศัพท์เรียกหาได้ชั่วอึดใจ  ลองนี่ดีกว่า พี่อ้อนพูดพลางยื่นกล่อง ECU  มาให้ผม   ขออย่าให้เป็นตัวนี้เลยมันแพงผมพูดกะแก    มันสตาร์ทได้หลังจากที่ลองสับเปลี่ยนแทนของเดิม...นั่นมันหมายถึงผมต้องเตรียมเงินก้อนใหญ่พอสมควรเพื่อขจัดอาการนี้ให้หายไปและจะได้ใช้รถใช้ชีวิตเป็นปกติสุขได้….ต้องขอบคุณช่างอ้อนไว้  ณ.ที่นี้

Peugeot 306 photo ecu_zps74ca28c3.jpg

สืบค้นถามไถ่ราคาค่าตัวกล่องเจ้าปัญหานี่เริ่มกันที่  2000 – 5000 โน่นเลยนะครับมือสอง   ของใหม่หลักหมื่นนั่นคงจนด้วยทุนพรัพย์อับปัญญาเป็นแน่   แต่อันที่จริงทั้งใหม่ทั้งเก่าล้วนแล้วแต่สร้างความหนักใจที่จะต้องจ่ายสำหรับผมทั้งนั้น    ทั้งที่มันจำเป็น  ช่วงนี้ยังไม่มีโปรแกรมส์เดินทางไปไหนคงต้องรออย่าพึ่งเปลี่ยนตอนนี้   ในระหว่างนี้ไหน ๆ ก็จะสั่งซื้ออยู่แล้วของเก่าเอามาแกะมาแงะดูข้างในมันดูดีกว่า    น่าจะดีกว่าปล่อยให้เป็นเศษขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยเปล่าประโยชน์    ด้วยความสนใจใครรู้จัดแจงทำการงัดแงะแกะกระดองออกมาแล้วเพ่งพนิจถ้วนถี่ทุกรายละเอียด    ก็ไปสดุดตาตรงอะหลั่ยชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า  Capacitor  ขนาด  330/35 v

Peugeot 306 photo capa1_zpsfdc8f73a.jpg

Peugeot 306 photo capa2_zps0af14bd1.jpg

ปกติแผงวงจรเขาจะเคลือบน้ำยาคล้าย ๆ ซิลิโคนใส ๆ เอาไว้   แต่ตรง แค๊ป  หรือคาปาซิเตอร์ตรงนี้มีรอยน้ำยาอิเล็กทรอไลต์เปียกแฉะกัดลายวงจรจนเห็นลายปริ๊นทองแดงได้ชัดเจน   ถ้าอาการดีใจของการค้นพบทฤษฏีแล้วแหกปากร้อง  ยูเรก้า  ยูเรก้า..!   อารมณ์อาการในตอนนั้นคงไม่ต่างจากผมในตอนนี้  พลางยกสองมือขึ้นกำแล้วกระชากเข้าหาตัวพร้อม ๆ เปล่งเสียงออกมา...เยส  เยสสสสสส..!   ไม่เป็นการลำบากที่จะต้องหามาทำการจัดแจงเปลี่ยนทดแทนและก็ถือโอกาส    ปรับเปลี่ยนโมดิฟายเพิ่มค่าจากเดิม...330 uf /35 v  เป็น  470uf / 50 v 105 องศา เข้าไปแทนที่

Peugeot 306 photo capa_zpsa7ddf456.jpg

แล้วอย่าลืมโยงสายจากขั้วบวกของคาปาซิเตอร์ไปหาไดโอดตรง ๆ ด้วยนะครับ    เพราะรอยปริ๊นเดิมโดนกัดซะเกือบขาด   จัดแจงได้ตามนั้นก็เอาไปทดลองใช้งานและก็ไม่ผิดหวัง    ผลออกมาเป็นที่น่าปิติยินดียิ่ง   3- 4 พันที่เตรียมเอาไว้คงไม่ต้องแล้วครับ     ดีใจสะใจภาคภูมิใจจนไม่รู้จะบอกใครดี    เลยตัดสินใจเขียนลงเวปเอาไว้มาแบ่งประสบการณ์เผื่อเป็นประโยชน์กับผองเหล่าชาวเปอร์โยต์ได้บ้างไม่มากก็น้อย
สวัสดีครับ 

3 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. น่าจะฟลุ๊กมากกว่าครับผม 555

      ลบ
    2. รถผม 306 อาการเดียวกันเลยครับสต๊าดไม่ติด.รบกวนร้านที่สามารถหาซื้อได้แถวไหน.ดีครับ.หรือรบกวนขอเบอร์ปรึกษาสักหน่อยนะครับ..ขอบคุณครับ

      ลบ