วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

Diy playstation 1 For Audio

ได้ยินไม่ผิดชวร์เลยครับ เครื่องเล่นเกมส์ playstation 1 หลายท่านที่เคยมี แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้วเนื่องมาจาก มันเก่ามากแล้ว อีกทั้งเครื่องเล่นเกมส์ playstation ก็พัฒนาเรื่อยมาจนถึง Play 3 แน่นอน playstation 1 ก็คงมีจำนวนน้อยที่ใช้เล่นกันอยู่ หลายท่านเก็บ ๆ ทิ้ง ๆ เอาไว้ในโกดัง หรือไม่ก็ขายซาเล้ง แต่สำหรับท่านที่ยังเก็บเอาไว้อยู่ ก็เป็นข่าวดีเล็กน้อยครับ ว่ามันสามมารถเอามาโมดิฟาย เป็นเครื่องเล่น ซีดีสำหรับฟังเพลงได้ครับ ( อันที่จริงมันก็ได้แต่ไหนแต่ไรอยู่แล้วล่ะ ) แต่ว่าจะเอามาฟังเพียว ๆ มันก็ออกจะผิดวิสัย นัก Diy อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ จริงไม๊..?



มันมีหลายรุ่นนะครับ ที่ว่ากันว่าเอามา Modify แล้วเสียงดี ชนิดที่เครื่องเล่น Cd สำหรับฟังเพลงราคาเรือนหมื่นบางเครื่องต้องได้อาย ( เขาว่าอย่างนั้น ) อย่ากระนั้นเลย ท่านที่มีเครื่องอยู่แล้ว ก็ลองเอามาจับ ๆ พลิก ๆ งัด ๆ แงะ ๆ ควักใส้ออกมาดูว่าเป็นรุ่นที่มี Chip Audio AKM AK 4309 AVM หรือเปล่า ถ้าใช่ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ ถ้าไม่ใช่ก็ไม่เป็นไรถึงจะทำไม่ได้แต่ก็อ่านเอาความรู้เฉย ๆ ก็พอ..หุหุ เสร็จแล้วทำไงต่อ..? อ้าวววว...ไอ้คุณท่าน จะไปรู้เร๊อะ ..!! เขียนเองแล้วยังจะมาถาม....หมู่นี้เล่นมุขนี้บ่อยนะนิ..55



เอ่อ ไอ้กระผมก็รู้บ้างไม่รู้บ้าง แต่ไม่รู้ซะเป็นส่วนใหญ่ 55 ผมเองก็พอดีว่ามีรุ่น ที่มี ชิป AK 4309 AVM อยู่พอดี และบังเอิญไปเจอ กระทู้ของคุณ http://www.htg2.net/index.php?topic=48043.50 ที่ลิ้งค์นี้พอดีและลองทำดูก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจและเห็นว่าเป็นประโยชน์ สำหรับท่านที่อยู่ไม่สุข ว่าง ๆ งานการไม่มีจะทำ และหาเรื่องอยากดมควันตะกั่ว ซักฟืดสองฟืด ให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย ก็เชิญได้เลยครับท่าน จัดแจง แกะแงะ ถอดออกมาซะ พวก C กระป๋อง คลับปลิ้ง ทางเดินสัญญาณเสียง ขา 15 - 16 ( R – L ) เสร็จแล้วก็จัดแจง หา C Wima 3.3 / 160 MKP แล้วก็ R 22 K / 1.5 W อย่างละ 2 ตัว แจ๊ก RCA = 2 ตัว เสร็จแล้วเดินสาย ตามรูปนะครับ.....เอาเลยครับจัดแจงตามนั้น




ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ เอ๊า..ลองฟังเสียงกันเลยท่านรอขั้นตอนนี้อยู่แล้วอย่างใจจดใจจ่อไม่ใช่รึ น้ำเสียงที่ได้ อันนี้เท่าที่ผมลองเปรียบเทียบกับเครื่องเล่น DVD Pioneer 595 K ของผมเองที่โม ฯ ใส้ในนิดหน่อยพอสมควรแก่การ เสียงที่ได้เป็นดังนี้ครับท่าน น้ำเสียงออกในแนว อบอุ่น อวบอิ่มนิ่มนวล เบสทุ้มลึกหนักหน่วง ฟังสบายหูดีมาก กลางแหลม อิ่มเอิบ แหลมอาจไม่ไกลพริ้วกรุ๊งกริ๊ง สด ๆ จะ ๆ ทุละปรุโปร่งเหมือน DVD Pioneer 595 K แต่ว่าทุกย่านเสียง มันช่างสมดุลกันดี เหมือนที่เขาว่ากันไว้จริง ๆ ว่า เสียงออกแนว Analog มากกว่าทีจะเสียบแทงทะแยงหูแบบ Digital เอาเป็นว่าคุ้มแสนคุ้ม มันดีกว่าเก็บเอาไว้ปาหัวใครสักคนที่ เราเกลียดขี้หน้า แน่ ๆ ครับกระผม ลองทำดูนะครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. เจ๋งดีครับ
    น่าลองทำ แต่ไม่รู้ว่าจะหา PS เก่า ๆ ได้หรือเปล่า

    ตอบลบ
  2. พอหาได้นะครับ ตามตลาดนัดขายของเก่าลองเดินดูนะครับ ราคาก็ไม่แพงไม่น่าจะเกิน 1000 ต่ำสุดก็ประมาณ 2-3 ร้อยบาท
    แต่ปัญหาหลัก ๆ คือต้องเป็นรุ่นที่มี ชิพ ไอซีเบอร์ที่ว่านั้นล่ะครับ หายากมาก

    ตอบลบ