วันพุธที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553

mp3 player modify เจ็บ ๆ

สวัสดีครับ...ฮ่า ๆๆ...หายไปนานบ่นตามแน่เลย  ยุ่ง ๆ อยู่น่ะครับช่วงนี้   วันนี้ผมจะมาแนะนำเครื่องเล่น mp3 พร้อมกับวิธีการ modify เพิ่มประสิทธิภาพเป็นของแถมมาดูกันเลยครับ..
mp 3เครื่องเล่น mp3 ที่นิยมกันในตอนนี้นั้น มีไม่กี่รุ่นกี่ยี่ห้อนะครับ  เห็นหลัก ๆ เลย ก็จะเป็น  i pod  mp3  , iriver mp3 , maizu mp3 , kenwood mp3 , sony mp 3 , samsung mp3 , soken mp3 ,และที่นิยมมาก ๆ ในอินเตอร์เน็ตนิยมแนะนำกันตอนนี้ก็ sansa mp3 จาก SanDisk , ครับกระผม   ยี่ห้อที่กล่าวมานั้นทั้งหายากและหาได้ง่าย ๆ  สุ้มเสียงนั้นก็  แล้วแต่รุ่น  โดยส่วนมาก จะเสียงดีเกือบทุกรุ่นครับ  เพราะว่าผลิตออกมาสำหรับฟังใช้ฟังเพลงโดยตรง  ไม่ได้ทำได้ทุกอย่างเหมือนโทรศัพท์  แต่ไม่เอาอ่าวสักอย่างจนลืมหน้าที่ว่าเป็นเครื่องโทรศัพท์...ฮ่า

 อีนี้ทีนี้  อย่างเรา  ๆ ท่าน ๆ นัก  diy audio ทั้งหลายเนี่ย  อยากได้น่ะอยากได้อยู่หรอกครับ แต่ของใหม่นั้นราคาก็ใช่ย่อยซะเมื่อไหร่  ทุกครั้งที่เดินตลาดนัดขายของเก่าจะต้องก้ม ๆ เงย ๆ หยิบ ๆ จับ ๆ ของมือสอง จำพวกเครื่องเล่น   mp3 players กันไม่มากก็น้อยล่ะ ทั้งถูกบ้างแพงบ้างใช้ได้บ้างใช้ไม่ได้เลยก็มี  ต้องวัดดวงกันเอาเองล่ะงานนี้

วันก่อน ๆ ผมก็ได้มีโอกาศได้เครื่องเล่น  Leona mp3 Dmov 512 mb  มา 1 เครื่องในราคาที่แสนถูก ที่เขาขายถูก ๆ น่ะเพราะรุ่นนี้นั้น เนื่องจากมันใส่ Battery AAA 1 ก้อน = 1.2 - 1.5 V ได้ ไม่ได้ใช้แบบ Battery charger ได้ในตัว  มอง ๆ ดูแล้วสภาพก็เก่าแล้วพอสมควร  แต่ที่เขาขายราคาถูกมาก ก็น่าจะเป็นฝาล็อก รังถ่านหัก ...ล็อกปิดไม่ได้ใส่ถ่านแล้วเปิดอ้าตลอดจะฟังจริง ๆต้องเอาหนังยางรัดเอา..555


นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับนัก diy ในสายเลือดอย่างเราอยู่แล้วว่าไหม๊ครับ
  ได้มาแล้วผมก็หา กระบะถ่าน ขนาด AA = 2 ก้อนติดมือมาด้วยจะได้ทำการ โมดิฟาย มันซักหน่อย  กลับถึงบ้านก็จัดแจง ชำแระออกมา  เพ่งพินิจดูดี ๆ แล้ว  อุปกรณ์ข้างในมันน่าจะรับไฟได้ประมาณไม่น่าจะเกิน 3 V  ก็เลยยังไม่ดัดแปลงกระบะถ่านใส่เดิม ๆ อย่างนี้นเดินสาย เข้าไปที่จุดรับไฟ +  -  เลยตรง ๆ  ได้ไฟประมาณ  3 V สำหรับ แบ็ตเตอร์รี่แบบอัลคาไลท์    ฟัง ๆ เสียงดู  เสียงมันรีบเร่งเดือด ๆ ยังไงไม่รู้  แถมด้วยเสียง จี่  เสียงฮัม อีกต่างหาก 


ชักไม่ได้การละ  ลองดัดแปลงกระบะถ่านใหม่เป็นแบบ  ขนานแบตเตอร์รี่  ลองดู ข้อดีของการทำแบบนี้ก็คือได้แรงดันเลี้ยงวงจรเท่าสเป็กเครื่องคือ 1.2 - 1.5 V แต่เราจะได้กระแสไฟเพิ่มขึ้นตามจำนวนของแบ็ตเตอร์รี่  เราจะได้ใช้นาน ๆ ยังไงล่ะครับ....ทำเสร็จก็ออกมาอย่างที่เห็นละครับ  สุ้มเสียงดีทีเดียวสำหรับ mp3 Dmov รุ่นนี้  มันยังมี EQ ให้ปรับเสียงได้อีกต่างหาก  เทียบ ๆ กับ Iriver ifp 180 แล้วพอฟัดพอเหวี่ยงกันเลยทีเดียวครับ  ที่สำคัญมันใส่ Mem Sd card เพิ่มความจุได้อีกต่างหาก..ดูวิธีการ Modify กันเลยครับ


ถึงบ้านจัดแจงชำแระออกมา ดู ๆ แล้ว ช่องใส่ถ่าเก่า ว่าง ๆ อยู่ ก็เลยเกิด ไอเดียว่าต้องเพิ่ม Capacitor filter Low Esr แทนเข้าไปดีกว่า  bicap  0.1 อีกตัว 
mp 3


เดินสายออกมาด้วยสายแข็งเดี่ยวปอกเอามาจากสายโทรศัพท์  
mp 3กระบะถ่านก็ดัดแปลงเอา โดยตัดขั้วออกทั้งสองด้าน เราจะทำเป็นด้านขั้ว +  ทำการถอดหมุดออกแล้วร้อยด้วยสายโทรศัพท์เปลือย    ส่วนด้านขั้ว - ก็เอาด้านสปริงเชื่อมต่อหากัน  เท่านี้ก็ได้ กระบะถ่านแบบ ขนาน แล้วครับ  ...จะใส่ก้อนเดียวก็ยังได้เลยแบบนี้  
mp 3

เสร็จแล้วเรียบร้อยครับ น้ำเสียงที่ได้โดยฟังเทียบกับ ifp 180   โดยใช้หูฟัง  maizu ep 10 เปรียบเทียบแล้ว เสียงของ  ifp 180  ปลายแหลมใสกระจ่างกว่า   ด้านเสียงทุ้มนั้น พอ ๆ กันครับ  Leona mp3 Dmov  ออกจะดุดันกว่าด้วยซ้ำ   โดยรวม ๆ ifp 180   มีความผ่อนปรนมากกว่า นุ่มนวลกว่า  แต่ก็ไม่มากมายอะไร    สรุปแล้วคุ้มค่ามาก ๆ เลยครับ....วันนี้ก็ขอแค่นี้ก่อนนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น