วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

EL 86 Preamp Tube Diy

สวัสดีครับ มิตรรักแฟน DIY ผู้คันไม้คันมือผู้ที่อยู่นิ่งอยู่เฉยเป็นอันจะลงแดงซ๊ะให้ได้  วันนี้ผมมารับใช้ท่าด้วยโครงงานสุดภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือ.....คือ...แต่นแต๊นนนน.....Preamp Tube EL 86 คร๊าบพี่น้อง....เงื้อง้างมากซะก็นานนม  วันนี้ลงไม้ลงมือซะที  ของก็มีตุนเอาไว้ครับแล้ว  โชคดีจริง ๆ ที่หลอดเบอร์นี้เพื่อนให้มาแต่กาลก่อน...ฮ่า ๆ  ทีแรกกะเอาไว้ว่าจะทำ Power Amp SE  น่าจะได้ซัก 4-5 Watt  แต่ไป ๆ มา ๆ คิดดูดี ๆ ทำ ปรีดีกว่าประหยัดตังส์กว่ากันเยอะ
EL 86 Preamp Tube
ครับมันสร้างง่าย  มันเสียงดีมีพลังฟังเพลงได้หลากหลายแนว  ที่สำคัญ มันประหยัดงบประมาณ และมันก็แปลกด้วย  ที่อยู่ ๆ เอาหลอด Vacuum Pentode  Power/Output มาทำเป็น Preamp ซะอย่างนั้น...ก็ของมีอยู่แล้วนี่นา  อันที่จริง ถ้าจะซื้อใหม่หลอดเบอร์นี้ มีหลายเบอร์ที่แทนกันได้นะครับอย่างเช่น  EL 86 /  6 CW5 / 6 CW4 ประมาณนี้ครับ มาดูกันเลยว่าต้องใช้อะไรมั่ง
Photobucket
EL 86 Preamp Tube
- หลอดครับ  เบอร์ก็ตามข้างบนที่ว่ามานั่นล่ะ  EL 86 /  6 CW5 /  เอามาซัก 2 หลอดพอ หลอดละข้าง ซ้าย/ขวา
แบบตัวอย่างพร้อมอุปกรณ์สวย ๆ  จากเวป htg2.net el 86 pre
el 86
el 86
- หม้อแปลง  เอาแบบนี้นะครับ in 220 / out 175 - 0 -175 /150 ma  / 6.3 - 0 - 6.3 / 2 amp  ตามนี้แหล่มเป็ด  แต่ของผมพอดีว่ามี หม้อแบบ  12 - 0 - 12  / 3amp  และ 12 - 0 - 12 / 500 ma เลยจับขด 12 V มาชนกันซะเลยแล้วเอาไฟออกจาก ขด 220 v ของลูกเล็ก มาทำการเร็กติฟายไฟสูง  ส่วนไฟต่ำจุดใส้หลอดเราก็ไปแท็ปเอาจาก จุดที่ชนกัน 12 - 0 v มาซีกหนึ่ง เอามาจุดใส้หลอด แบบ ซีรี่ส์จากหลอด ละ 6 v  ซีรี่ส์ 2 หลอดก็จะได้เท่ากับ 12 v พอดี ไม่ต้องเร็ตติฟายครับ จุดด้วยไฟ AC นั่นแหละว่าเสียงดีกว่า DC ..ต้องตีเกลียวสายด้วยนะครับ  ป้องการเสียงฮัม..
EL 86 Preamp Tube
- Diod 1n 4007  หรือจะ เร็กติฟายด้วยหลอดก็ต้องใช้หลอดยอดฮิตเลยครับ  Ez 81  Or Ez 80  ก็ได้เช่นกันประหยัดลงมาหน่อย เพราะวงจรนี้กินกระแสไม่ค่อยเยอะ
- Capacitor  180uf/400 v  =2 , 47uf/16 v = 2  , C. coupling 0.22-3 uf/400 v poly or Oil = 2
- resistor  3.3k / 2w = 1 , 2.2k / 2w = 1 , 100k/2w = 4 , 100k/1w = 2 , 100ohm/1w = 2  , 1k/1w = 2 , Vr 100k B 
EL 86 Preamp Tube
EL 86 Preamp Tube
- แผ่นปริ๊นเปล่าขนาดเท่าซองจดหมาย   กล่อง  อาจหายากก็หาอะไรที่พอจะทดแทนได้ อย่างเช่นร้านทำประตูบานเลื่อน  ไปขอแบ่งอลูมิเนียมเขาซักหน่อยก็น่าจะได้......หมดมุขจริง ๆ ก็กรอบแท่นไม้เลยดิ...หุหุ
สังเกตุการปรับปรุงภาคเร็กกูเรเตอร์หลังการลงอุปกรณ์เสร็จ  ปรับแล้วปรับอีกจนสุดท้ายได้มาอย่างนี้ครับPhotobucket

EL 86 Preamp Tube
EL 86 Preamp Tube
เท่านี้แหละไม่มีอะไรมาก  แล้วเราก็ได้เวลาลงไม้ลงมือกันแล้ว   ก่อนอื่นก็กางวงจรออกมา  อย่างนี้  ก็เพื่อที่จะได้เป็นไกด์ในการ  hard wire อย่างนี้ไงล่ะครับ   ค่อย ๆ ทำนะครับวางแผนดี ๆ ในการจัดเลย์เอ๊าท์ อุปกรณ์  หรือดูตามตัวอย่างของผมกันเลยละกันครับ
EL 86 Preamp Tube
เสร็จสรรพเรียบร้อยทุกอย่าง ก็ขอให้จิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ซักแก้ว  ตรวจทานให้แน่ใจโดยละเอียดอีกครั้ง...และแล้วเราก็ป้อนไฟ โดยยังไม่เสียบหลอด  วัดไฟตามจุดต่าง  ๆ  ได้ตามสะเป็คแล้วก็ปิดเครื่องถอดปลั๊ก   แล้วทำการคายประจุโดยใช้ R ซักประมาณ 20 K   ชอร์ท  ที่ขั้วของ ซีฟิลเตอร์  หรืออยากลิ้มลองความเสียวซ่านจากการโดน (ไฟ ) ดูด ก็ไม่ต้องก็ได้ เห๋อ ๆๆ
EL 86 Preamp Tube
เอาล่ะทีนี้ก็ทำการเสียบหลอดได้แล้วล่ะครับ  เสียบปลั๊กเปิดสวิทซ์ซ๊ะ.....บึ๊ม..!!!....อ่ะล้อเล่ง...ฮ่า ๆ   ผมได้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการทดสอบเสียงเอาไว้ดังนี้ครับ  เครื่องเล่น DVD Pioneer 595 K , Preamp PV - 01 tube diy , poweamp  single end 10 W motfet , Firtwatt F5 amp diy, spaeker pvc diy 3" ทำเอาเองทั้งหมด  ไหน ๆ ก็เลือกเดินทางสายนี้แล้วจริงมะ...
EL 86 Preamp Tube
เนื่องจากเป็นเครื่องที่ผมทำเองเกือบทั้งหมด ไม่ได้มีเครื่องเอาไว้เปรียบเทียบอย่างหลากหลาย  เพราะฉะนั้นเป็นความเห็นของผมล้วน ๆ นะครับ  เตรียมแผ่นที่ฟังเป็นประจำจนคุ้นเคยเพื่อทดสอบก็ลุยกันเลย  น้ำเสียงแรกที่ได้สำผัสลิ้มรสก็คือความใสครับ   อา ...มันใสเอามาก ๆ เลย  ไม่ใช่ไสหัวไปให้พ้นนะครับ ฮ่า ๆ  มันปลดปล่อยใสโล่งโปร่งกระจ่าง  มองเห็นริมฝีปากของนักร้องขยับเผยอตามสำสรรพสำเนียงเสียงของบทเพลง  และสีลิปสติกที่เธอทาปากในวันนั้นด้วยเลยเทียวนั่น...ฮ่า ๆ ..เวอร์สุด ๆ 
EL 86 Preamp Tube
บ๊ะ..! เข้าที่จริงเว๊ยเฮ้ย..ผมคิดในใจคนเดียว..ดูมันชัดถ้อยชัดคำตามติดบทเพลงที่นักร้องเขาได้เปล่งเสียงออกมาอย่างไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อย  อย่าลืมนะครับว่านี่แค่ อุปกรณ์ธรรมดา  ธรรมดาเองนะ  ไม่ได้ ใช้  หลอดคัดแมทช์  R  ดี  C เทพ  แต่เสียงได้ขนาดได้ถือว่าไม่ธรรมดานะขอรับ  เอ้อ...เด่นมากนี่เห็นจะเป็นเสียงร้องย่านกลาง  ต่ำ  ..แหลมก็พริ้วดี...ออกแนวหนักแน่น  กระฉับกระเฉง  สะอาดสะอ้าน  ทุ้มมีให้ไม่รู้สึกขาดแคลน....มิติเวทีเสียงก็เป็นอีกประเด็นที่มีความรู้สึกได้ว่าฉีกถ่างออก  และ ขยับถอยลึกเข้าไปด้านในพอสมควร และชี้ชัดเป็นรายชิ้น  ไม่เรียงแถวหน้ากระดานแออัดยัดเยียดแต่ประการใด

คุ้มครับหามาทำซะ  ผมเองก็จะได้วางแผนเอาไว้ว่าจะ Modify  เพิ่มเติม  จำพวก  เร็กติฟายด้วยหลอด   เปลี่ยน Capacitor Output  แบบ Paper in oil  เท่านี้ก็น่าจะได้อะไร อะไรในทางที่ดีขึ้นมากโข  ขอให้สนุกสนานในการเล่นนะครับ  แล้วพบกันใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น