วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

diy ติดวิทยุรถด้วยตัวเอง ง่ายซ๊ะ....


เครื่องเสียงรถ  วิทยุรถ ที่ติดรถมาเดิม ๆ มีสักคนไหมครับ  ที่พออกพอใจว่าแค่นี้ก็ดีแล้ว  ถ้ามีก็ยินดีด้วยนะครับแต่ถ้าไม่ล่ะ..?? 
ไม่ว่ารถใหม่ป้ายแดง   หรือรถเก่ามือ 2 มีอ 3  ถ้าถามล่ะก็มีไม่กี่คนหร็อกนะครับที่จะพึงพอใจกับเสียงเพลงที่บรรเลงผ่านเครื่องเสียงที่มีอยู่ในรถของเรา    บ้างก็ว่าอยากได้แบบมันส์ ๆ ตึ๊บ ๆ  จอดติดไฟแดงให้ชาวบ้านได้ยินเสียงดังข้ามทุ่ง   บ้างก็เอาแค่อยากปรับปรุงจากเครื่องเสียงเดิมให้มันเล่นได้ครบ ๆ  ดูได้ทั้งหนัง  ฟังได้ทั้งเพลงก็พอ      ส่วนกระผมนั้นเอาแค่เสียงดีพอฟังได้คล้าย ๆ เครื่องเสียงบ้านก็พอแล้วล่ะ.....ก็ว่ากันไปครับ

เอาล่ะวันนี้ผมจะมานำเสนอ  กลวิธีติดตั้งเครื่องเสียงรถให้ได้น้ำเสียงที่ควรจะเป็น  ให้เสียงมันดีขึ้นกว่าวิทยุรถเดิม ๆ ของเรากันนะครับในตอนนี้.............ผมมีโอกาสเดินบ้านหม้อก็ค่อนข้างบ่อย  เห็นเครื่องเสียงรถที่เขาขายกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน  หลากหลาย  มากมายละลานตาจนจวนเจียนจะมึนงง    สินค้าประเภทนี้มันมีเข้ามาขายกันเยอะเอามาก ๆ นะครับ ไม่ว่าจะเป็น  Power amp  ลำโพง สายไฟ  สายสัญญาณ   วิทยุ CD , Mp 3 , DVD โอ๊ย..........ก่ายกองพะเนินทึก..

ส่วนราคานั้นเล่าก็ซื้อหากันได้ตามกำลังทรัพย์   เพราะเครื่องเสียงรถสมัยนี้นั้นหาได้แพงเกินเอื้อมเหมือนตะก่อนซะเมื่อไหร่  ยิ่งเป็นของที่นำเข้ามาจากจีนนี่ราคาถือว่าถูกเอามาก ๆ   ผมเองเลือกดูเลือกชมก็นึกกระสันอยาก  แต่นึกขึ้นได้ว่าในรถเราก็มีนี่หว่า  เพียงแต่อยากให้มันดีขึ้นอีกเพียงนิดหน่อยแค่นั้น ( อันที่จริงมะค่อยมีตังส์ ) ฮ่า ๆ.......ยังอดมื้อกินค่ำเหมือนเดิม  เห็นรัฐบาลเขามีนโยบายรถคันแรกก็อยากจะได้รถไหม่กะเขาบ้างเหมือนกัน   แต่คิด ๆ ไป   นโยบาย เรือลำแรกน่าจะเข้าท่ากว่าในตอนนี้.............อ้าววววววววววว.........


เข้าเรื่องซะที      การติดตั้งเครื่องเสียงรถนั้นสักแต่ว่าติด ๆ ยัด ๆ เข้าไปเอาพอให้มันมีเสียงออกมาก็พอแล้วนั้น  มันง่ายนะครับ   แต่จะให้เสียงดี   มีมิติ  มีน้ำหนักมวลเสียงอิ่มแน่น  มีความสมดุลของเสียง   มีความโปร่งโล่งฟังสบายไม่อึดอัดยัดเยียดเครียดเค้น   มันต้องใช้วิชามารกันพอสมควรโดยเฉพาะการปรับปรุงของเดิมให้มันดีขึ้น   ด้วยว่าในตัวรถนั้นมันมีพื้นที่จำกัดซึ่งมันไม่เหมือนในห้องฟังที่บ้านเรา   การติดตั้งจึงยาก  จึงไม่แปลกที่จะเห็นร้านเครื่องเสียงรถบางร้าน   มีเครื่องไม้เครื่องมือราคาแพง   เครืองมืออันไฮเทคในการตรวจสอบคำนวณวิเคาะห์  และราคาในการติดตั้งนั้นเล่า   ว่ากันหลักหมื่นขึ้นไปยัน หลายล้านบาท..................!!..อย่างผมเห็นทีจะไม่สิทธิ์  อีกอย่างการจะทุ่มทุนกับเครื่องเสียงรถนั้นมันเป็นการลงทุนที่ไม่มีความคุ้มค่าในทัศนะของผมนะ....ก็ลองเทียบกันดูสิสมมุติมีเงินอยู่  2 หมื่นเพื่อการนี้  ระหว่าง เรา   DIY  เครื่องเสียงบ้านกับเครื่องเสียงรถอย่างไหนจะเป็นมรรคเป็นผล   เข้าใกล้ความสมจริงจากการฟังเพลงฟังดนตรีจากเครื่องเสียงในอุดมคติมากกว่ากัน..

รถคันเก่า ๆ ของผมนั้นมีวิทยุจีนหน้าตาดูผาด ๆ  นั้นเป็นยี่ห้อ Sony  แต่พอเพ่งพินิจดูดี ๆ ..........  แม่เจ้า Razer X นี่หว่า   ทำไมหน้ากากติดยี่ห้อ  Sony  เอาซะอย่างนั้นมิน่าละทำไมเนื้องานถึงดูแปลก ๆ    ส่วนลำโพงข้างหลังนั้น  เป็น Sony X Pold  6x9  1คู่เช่นเดียวกันแต่ก็ไม่ทราบจริง ๆ ว่าของแท้หรือปลอม  ขับด้วย power Amp  Bostwict  30 W 2 Ch  1 ตัว  เขียนถุกรึเปล่าไม่รู้  ฮ่า ๆ...ตอนได้รถมาใหม่ ๆ นั้นช่วงล่างก็เสียงดัง   ท่อไอเสียเสียงก็ดัง   เสียงเครื่องยนต์นั้นเล่าก็ดังสนั่นสั่นไหว        ยกเว้นเครื่องเสียงวิทยุนั่นแลที่ควรจะดังแต่ไม่ดัง....ฮ่า ๆ....นี่มัน  อ ว ท    ( เอาไว้ทำไม )จริง ๆ เลยนะเนี่ยเอ๊าไหน ๆ ก็ไหน ๆ  ออกแรงปลุกปล้ำกะมันซะหน่อยเผื่อมันจะดังพอได้ฟังข่าว ฟังเพลงกะเขามั่ง  ก็หมดเวลาไปหลายวันกว่ามันจะเปล่งเสียงให้เราได้ยินชื่นใจ
 diy  car audio
ฟังข่าว  ฟังเพลงก็พอกล้อมแกล้มถูไถ  แต่ถ้าได้เบสเพิ่มอีกนิดก็คงจะดีไม่น้อย  ผมคิดในใจตามประสาคนมือคัน  แต่เมื่อเร็ว  ๆ นี้ผมได้ลำโพงของเก่ามาคู่หนึ่งเป็นลำโพง ยี่ห้อ  Boston ขนาด 7 - 8 นิ้ว ซึ่งก็มั่นใจว่าเป็นของแท้ ดูจากเนื้องานและรูปลักษณ์อันเก่าแก่ออกจะโบราณไม่ทันสมัยอายุอานามไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ปีสมัยโน๊นการก๊อปการปลอมแปลงยังไม่แพร่หลาย   อ่านดูสติ๊กเกอร์ระบุสเป๊คที่ดาก  เอ๊ย..ที่ก้นแม่เหล็กเห็นว่ามันเป็น Sub Woofer   อืม...ถ้าใส่แทนของเดิมน่าจะได้เสียงเบสให้อิ่มลึกกว่าของเดิมเป็นแน่ผมคิดอย่างนั้น  จึงสละเวลาช่วงเลิกงาน  แล้วทำการรื้อ Sony X Pold  6x9 ออกมาแล้วตัดไม้ Mdf ขนาด 16 ม.ม  ทำแผงยึดหน้าลำโพง ไม่ต้องตีต๊งตีตู้ที่มีสูตรอันพิศดารพันลึกอะไร เจาะรูขนาด  7 นิ้ว แล้วถอด  Sony X Pold  6x9 ของเดิมออกก็ได้เวลาของ  Boston เข้าประจำการทำหน้าที่แทน
boston
 วายด์สายยังไม่เสร็จเรียบร้อยดีนักแต่ใจร้อนเอาแค่นี้ก่อนลองฟังดู........แม่เจ้า.....!! ทำไมเสียงมันเป็นเยี่ยงนี้......มันแย่กว่าของเดิมมาก  คือเสียงมันกระจุกตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนไม่มีการแยกแยะ  ซ้ายขวา  หน้ากลาง  หลัง   มันเป็นกลุ่มเป็นก้อนสามัคคีเนียวแน่นกันดีมากเลย  นี่ถ้าเป้นคนมันก็ดีเยี่ยมกันทีเดียวเพราะจะได้ชักชวนพากันไปช่วยเหลือผู้ประสบมหันตภัยน้ำกำลังท่วมละเลงแผ่นดินกันอยู่ในตอนนี้   แต่นี่เครื่องเสียงนะเว้ยเฮ้ย..........ตรูไม่อาวว...เสียงทึม ๆ อุดอู้ฟังอึดอัด  อื้ออึง  ฟังแล้วกระอักกระอ่วนชวนคลื่นใส้พาลจะอาเจียน    แทนที่จะฟังเพื่อผ่อนคลาย   แต่นี่มันทำไมมันเคร่งเครียดเคืองแค้นคุกกรุ่นเยี่ยงนี้ฟระ.............ไม่เป็นไรมันอาจจะยังไหม่อยู่มันยังไม่เข้ากันกะระบบ  อีกอย่างหูเราอาจจะยังไม่ชินก็อาจเป็นได้   นี่อุตส่าห์มองโลกในแง่บวกปรอบใจตัวเอง.......

boston
แต่อนิจจา  หลายต่อหลายวันยิ่งฟังก็ยิ่งแย่  ยิ่งฟังก็ยิ่งพลุกพล่านเคร่งเครียดทะลักเดือด   อย่ากระนั้น  ก่อนที่จะคุ้มคลั่งขาดสติไปคว้าเอาจอบเสียมไปพังพนังกั้นน้ำประตูระบายน้ำที่กำลังท่วมเอ่อเต็มขอบเขื่อนอย่างเสียสติ   อันเป็นผลเกี่ยวเนื่องมาจาก ความเคร่งเครียด  คับแค้นและคุ้มคลั่ง  จากเครื่องเสียงรถของผมเอง   แว๊บหนึ่งก็พึงสังวรณ์ว่า  อย่าทำเยี่ยงนั้นเลย   เขื่อนพัง  คันกั้นน้ำพัง  รังแต่จะทำให้น้ำทะลักไหลบ่าด้วยความรวดเร็ว   ประมาณนึ่งหมื่นสี่พันล้านลูกบาตรเมตรต่อวินาทีเป็นแน่แท้   นิคมอุต ฯ เทือกสวนไร่นา  บ้านช่องของประชาชนส่วนใหญ่คงจมหายไปต่อหน้าต่อตาเดือดร้อนกันถ้วนหน้ายิ่งขึ้นไปอีก   เป็นการซ้ำเติมผู้ประสบเคาะห์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพ่อค้าแม่ค้าฉกฉวยโอกาสกักตุนขึ้นราคาโก่งราคา  มิยัยเราคงโดนประณามก่นด่าบรรพบุรุษยับเยินเป็นแน่เรา...ฮ่า    สู้มาหาต้นสายปลายเหตอันเป็นบ่อเกิดแห่งอารมณ์เยี่ยงนี้ดีกว่า............555

ตั้งสติดี ๆ   ก็เลยลองใหม่ไหนมันเป็นยังไง  ลองกลับเฟสมันใหม่ดูซิ................กลับยังไง..??  คืองี้ครับ   ลำโพงคู่หน้านั้น  เราต่อจากวิทยุโดยตรง  ตามเฟส    ซ้าย  บวกเข้าบวก ลบเข้าลบ   ขวา  บวกเข้าบวก ลบเข้าลบ.........เสียงก็จะได้ความอิ่มแน่นตามที่มันควรจะเป็น
ส่วนคู่หลังเจ้าปัญหานั้น  เดิมทีก็ต่อแบบ  ซ้าย บวกเข้าบวก ลบเข้าลบ    ขวา  บวกเข้าบวก ลบเข้าลบ  สังเกตให้ดีก็จะเห็นว่าไม่ว่า  ข้าง  ซ้าย หรือ ขวา   ระหว่าง  ขวาหน้ากับขวาหลัง  หรือซ้ายหน้ากะซ้ายหลังนั้น   ต่อสายถูกต้องตามเฟส  ถูกไหมครับ  น่านนนนนนนล่ะ  ทีนี้เสียงมันก็เลยเสริมกันสิครับพี่น้องและมันก็จะได้เสียงที่แย่ ๆ  ขาดการแยกแยะและขาดความสมดุลของเสียง ระหว่างหน้ากับหลังครับ

นี่คือเทคนิกที่น้อยคนนักที่รู้จักแล้วจะบอกเรา...........โดยเฉพาะร้านติดตั้งเครื่องเสียง  ก็เข้าใจครับว่าเรื่องทำมาหากินนั้นบางอย่างเขาก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องบอกกลเม็ดเคล็ดลับ.......แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะทีนี้ก็ต้องพึ่งหูของเราเป็นที่ตั้งครับ ต้องฟังให้เป็นจับประเด็นให้ได้    วิชาการมากไม่ได้รังแต่จะไขว้เขว  เข้ารกเข้าพงหมดเงินหมดทอง  หรือไม่ก็หมดเนื้อหมดตัว  ดีไม่ดีครอบครัวแตกแยกร้าวฉานดีไม่ดีโดนเมียทิ้งซะอีก  อันเนื่องมาจากเพราะเครื่องเสียงรถ  เว้นเสียแต่จะมีเงินถุงเงินถังวันหนึ่ง ๆ ใช้เงินไม่หมดแสนเมียไม่ให้เข้าบ้านก็ว่าไปอย่าง   ฮ่าๆ....

ติดตั้งเครื่องเสียงรถ
วิธีต่อที่ถูกต้อง  (หรือเปล่าไม่รู้)   แต่ถูกหูผมเหลือเกินก็ต้องเป็นวิธีนี้นะครับ   ดูตามรูปที่ผมเขียนแผนผังเอาไว้นั้นล่ะครับลองดู  เพราะหลังจากที่ผมได้ลองสลับขั้วลำโพงตามตัวอย่างในรูปดูแล้วนั้นนั้น    เสียงมันดีขึ้นเห็น ๆ จะ ๆ สด ๆ เป็น ๆ ตาใส ๆ เหงือกแดง ๆ หายใจผงาบ ผงาบ กันเลยนะครับ... (เว่อร์ซ๊ะ ) ฮ่า ๆ..  คือ  มันจะมีมิติมากขึ้น   การแยกแยะซ้ายขวาดีขึ้น   เวทีเสียงดีขึ้น    สมดุลเสียงดีขึ้นอย่างชัดเจน   โดยรวม ๆ แล้วทุกอย่างดีขึ้น    ทำให้เราเสพอัธรสของบทเพลงได้ไพเราะ  เสนาะหูมากขึ้นกว่าเดิมชนิดพลิกฝ่ามือกันเลยนั่นเทียว  ทั่นอย่าได้เชื่อผมมาก  หาไม่แล้วบางอย่างเราก็ต้องลองต้องพิสูจน์ด้วยตัวเราเองเท่านั้น.........แต่..........สำหรับผมมาถึงตรงนี้ก็คงไม่ต้องคุ้มคลั่งหาที่ลงกับคันกั้นน้ำกันแล้วล่ะ.................................สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น