วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

capacitor coupling for audio


..เจ๋ง บำรุงด้วย วิตามิน ให้อิ่มเอิบ ละมุนละไมหวานฉ่ำ โอ่อ่า กว้างขวาง ...เยี่ยงนี้แล้วต้องแลกมาด้วยค่าตัว แสนโหด ด้วยเพราะว่าหายากยิ่งแล เป็นที่ปรารถนา ของนัก diy หูทองทั่วทุกมุมโลก



นัก Diy เครื่องเสียงหลาย ๆ ท่านที่โปรดปราณกับการ ปรับจูนเครื่องเสียง หรือสร้าง preamp power amp โดยเฉพาะวงจรเครื่องหลอด ทั้งหลาย capacitor ที่ใช้ในวงจรส่วนประกอบต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีผลต่อเสียงทั้งสิ้น แต่โดยส่วนมากนัก diy tube amp ทั้งหลายนี่คัดกันแบบสุด ๆ เพื่อให้ได้เสียงที่ดีที่สุด และแมทซ์กับวงจรมากที่สุด ว่ากันว่า capacitor ชนิด paper in oil ว่ากันว่าไปกันได้ดีมากกับเครื่องหลอดทั้งหลายว่าอย่างนั้น ตัวกระผมเองก็ไม่มีโอกาสได้ใช้หรอกครับด้วยว่ามันหายาก หรือหาได้ก็แพงเหลือหลาย ที่สำคัญหูผมมันแค่หูตะกั่ว นี่สิเรื่องใหญ่ 55 ขืนดิ้นรนหาซี้อมาใส่แล้วฟังความต่างไม่ออก เดี๋ยวจะยุ่งไปกันใหญ่ มันจะเสียของนะท่าน มาดูตัวอย่าง C coupling สัญญานระดับเทพที่นัก diy ต่างเสาะแสวงหามาใช้งานในเครื่องเสียงของตัวเองกันดีกว่าครับ
..อย่างเทพ
จี๊ดดดดด..
wima mkp อย่าลืมแบบพอเพียงนะครับสำหรับยี่ห้อนี้เหมาะกับนัก diy มือใหม่อย่างเรา ๆ เป็นยิ่งนัก
อ่ะฮื้อออ...
แต่ไม่ได้หมายความว่า capacitor ที่แพง ๆ จะไม่ดีนะครับ ทุกอย่างย่อมมีความสมเหตุสมผลอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเราเอามาใช้กับวงจรอะไร และเห็นผลชัดในภาคไหนเท่านั้นเอง ไม่งั้นผลิตกันออกมาคงขายไม่ได้กันพอดี ว่าไหม๊ครับ แต่เอาล่ะ มาดูกันคร่าว ๆ ว่า capacitor ที่นัก diy เครื่องเสียงตั้งแต่รุ่น มือใหม่ ยันโน่น ระดับ hi - end เขานิยมแบบไหนกันมั่ง ผมรวบรวมและเอามาให้ดูให้ชม ให้กิเลสแตกซ่านกันท่วนทั่ว 555
แม่เจ้า ขอสัดตัวดิ

อูยยย ซี๊ดดดดดด

ขอหน่อยเหอะ สักสองสามคู่

แบ่ง ๆ กันมั่งสงสารคนเขาไม่มีหน่อย ...หุหุ

ตัวนี้พี่ขอ

อยากได้

น่านะสักตัวก็ยังดี

นั่นก็ดี

นี่ก็จะเอา

เยอะแยะ
ในยุทธจักรนี้ไม่พูดถึงเขาเห็นจะไม่ได้ เป็น คาปาซิเตอร์จาก รัสเซีย..เจ้าตำรับ Paper in oil
caps_hovland เหลืองอะหร่าม คล้าย คิมเบอร์แคป
caps_cardas เจ้านี้ทำสายและอุปกรณ์อื่น ๆ ไม่เว้นแม้แต่ คาปาซิเตอร์

ตัวตำนาน สนใจคลิ๊ก

คลิ๊กเลย ตัวนี้ก็น่าสน



ง่า....เสียงเป็นไงมั่งอ่ะตัวนี้

WONDER CAP ยี่ห้อนี้เก่าแก่ หายากมากแล้ว สมัยก่อนเห็นพบเห็นในเครื่องเสียงของไทย เช่น แม็กเน็ท ตุลา ฯลฯ นับได้ว่าเป็นเจ้ายุทธจักรในยุคโน้นเลยก็ว่าได้

ละลานตา กับ audio note เจ้าแห่งแอมป์หลอดเครื่องละ ล้านกว่า capacitor ก็ทำเองด้วย...

ความสุขทางหูและทางใจ

วิตามินก็มี

น้องแจนก็มา

เอ๊า..เอาให้เหมาะ

ให้เข็ดไปข้าง

พอได้แล้วอยากได้...

อูย..ซี๊ดด...นัก Diy สูดปากครวญครางหลังจากได้ชมตัวอย่าง cpacitor ในฝันที่อยากเอามาสิงสถิตในเครื่องเสียงหลอด แฮนด์เมด ของตัวเองสัก 2 - 3 คู่...เอาล่ะครับวันนี้ก็พอหอมปากหอมแค่นี้กันก่อน พูดพลางยกมือขึ้นปาดป้ายน้ำลายที่หกไหลด้วยกิเลส...แต่ถ้าอยากรู้ผลการเทสในบางรุ่น ซึ่งอาจจะไม่ครบในนี้ก็ คลิ๊กเข้าไปอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น