วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

resistor for diy audio

ตามมาติด ๆ สำหรับ resister หรือเราเรียกว่า ตัวต้านทาน สำหรับงาน อิเล็กทรอนิกส์นั่นแล มันมีมากมายก่ายกอง หลากหลายชนิด หลากหลายยี่ห้อ สำหรับงานทั่ว ๆ ไป แต่วันนี้เราจะมาว่ากันเฉพาะงาน diy เครื่องเสียงล้วน ๆ ซึ่ง resister ที่เขานิยมกันมีรุ่นไหนยี่ห้อ อะไรกันมั่ง เหมากับ เครื่องเสียงหลอดหรือ ทรานซีสเตอร์ ซึ่งก็มีตั้งแต่ ตัวละ ไม่ถึงบาท ยันโน่นเลย หลายร้อยบาท มาดูกันเลยครับ
Allen Bradley Carbon Composite Resistors ตัวนี้นัก Diy เครื่องหลอด ต้องรู้จักกันดี ว่าด้วยมันเป็นรีซีสเตอร์ (ตัวต้านทาน ) แบบโบร่ำโบราณ สมัยหลอดรุ่งเรื่อง มันจึงมีความเข้ากันเป็นอย่างยิ่งกับเครื่องหลอด เสียงที่ได้ว่ากันว่า เนียนนุ่ม ละมุนละไมไม่กัดหู หวานฉ่ำเป็นยิ่งนัก ว่ากันว่าอย่างนั้น สมัยนี้หาซื้อยากแล้วในบ้านเรา

Arcol 0.5W Carbon Composite Resistors นี่ก็อีกยี่ห้อที่หน้าตาเหมือนกับ อลันบลาดเล่ย์ สุ้มเสียงก็น่าจะดีมิใช่น้อย กับเครื่องหลอด

Vishay Dale Resistor ตัวนี้ก็ไม่เป็นสองรองใคร นัก diy บ้านเรานิยมกันมาก ใช้ได้ทั้งหลอด และโซลิทสเตท จะเห็นได้ในเครื่องเสียงยี้ห้อดัง ๆ เช่น Nelson Pass ราคาก็หลายเงินอยู่

ถัดมาเคือเจ้ายักษ์เขียว เชร็ค..อิอิ KIWAME RESISTORS นั่นเอง ตัวนีั นักDiy กระเป๋าหนัก ก็นิยมอีกเช่นกัน ตัวหนึ่งก็หลายสิบบาท แต่อย่าลืมนะครับว่า แต่ละวงจร มีรีซีสเตอร์ เยอะกว่าอุปกรณ์ประเภทอื่น ..55

ยังมีอีกประเภทที่น่าลอง Charcroft Z-Foil Resistors for Audio ว่ากันว่ามีคุณสมบัติของ ตัวต้านทานที่ดีกันเลยล่ะ น่าจะหาซื้อยากท่านใดลองแล้วก็ บอกกันหน่อยว่าเสียงเป็นอย่างไร

Duelund Graphite Silver Resistors น่าสนไม่ใช่น้อยสำหรับตัวนี้ ผลิตมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ (ครื่องเสียง ) แรกเห็นอย่าพึ่งนึกว่าเป็นกระบอกข้าวหลาม หรือ บั้งไฟยโสธรกันล่ะ ..ส่วน ราคาก็น่าจะสาหัสเอาการอยู่

mresistmedMundorf M-Resist โด่งดังเลื่องลือกับ Capacitor ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ผลิต Resistor กับเขาบ้างสักหน่อย...อย่าได้แคร์

อื่น ๆ ก็มีอีกมากมายสาธยายสรรพคุณกันไม่หวาดไม่ไหว เอาเป็นว่าดูกันให้เพลิดเพลินใจกันแค่นี้ก่อนนะครับ แฮะ ๆ...
Tantalum resistor group
TAKMAN Carbon Film Resistors for Audio
Shinkoh Resistors
Mills MRA12 Wirewound
Audio Gold Resistors
ROYALOHM เรา ๆ ท่าน ๆ นัก diy มือใหม่ ผมว่าถ้าทำ ปรีหลอด แอมป์หลอด ผมว่า ยี่ห้อ นี้ ก็เหมาะเป็นพิเศษ รามันถูกดี หาได้ง่าย ใช้จ่ายอย่างพอเพียง น้ำเสียงที่ได้ไม่อายใครแน่นอน
ยังมีอีกเยอะครับ โดยเฉพาะยี่ห้อ resista มีขายที่นัฐพงษ์ เดี๋ยวนี้พอมีแต่หาค่าที่เราต้องการไม่มีแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น