วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Modify PSU อย่างง่าย ก่อนมันสิ้นใจจากเราไปอย่างไม่หวนกลับ













หลาย ท่านทราบกันดีว่า PSU’ Power supply ที่ใช้ใน Computer ของเรามันมีความจำเป็นขนาดไหน Com ทั้ง ระบบไม่สามารถทำงานได้ถ้าไม่มีไอ้เจ้า PSU ที่ว่า หลาย ๆ คนเจอะเจอปัญหามากมายน่าปวดหัว อันเป็นสาเหตุมาจากไอ้เจ้า PSU นี้ โดยเฉพาะ คอม ฯ ที่บางท่านใช้เป็นคอม ฯ ประกอบกันเอาเอง หรือร้านเขาจัดชุดเอาไว้อยู่แล้ว ( ยกเว้น คอม ฯแบรนด์ชั้นนำ อันนั้นไม่ค่อยมีปัญหาที่เกิดจาก PSU ) เพราะโดยส่วนมาก ร้านที่จัดชุดเอาไว้ให้เรานั้นส่วนใหญ่เขา เอา PSU ที่ ติดมากับ Case ซึ่งก็แค่พอใช้ได้เท่านั้น...




ปัญหา ส่วนใหญ่เกิดจากการจ่ายกระแสไฟไม่พอ ดังจะเคยเจอ ปัญหานี้กับคอม ฯ รุ่นเก่า ๆ หน่อย เพราะ คอม ฯ รุ่นเก่า ๆ CPU CD Rom Hdd VGA Gard ต่างล้วนบริโภคกระแสไฟค่อนข้างดุเดือดเมื่อเทียบ ประสิทธิ์ภาพที่ได้ อุปกรณ์คอม ฯ ที่กล่าวมาสมัยนี้ค่อนข้างประหยัดพลังงานนะครับ แต่ประสิทธิภาพดีกว่า อย่างเช่น CPU จากหัว (Core) เดียว เป็นหลาย หัวแต่ปริมาณการบริโภคกระแสไฟกลับลดลงหรือ เท่าเดิม





รู้ งี้แล้ว เพื่อนพ้อง น้องพี่ ลุงป้าน้าอา ก็อย่าได้มองข้ามความสำคัญของสิ่ง ที่มีนามว่า PSU กันเป็นอันขาด ใช่ว่า เห็นแก่ของถูก หรือง่ายที่ติดมากับเคส ผมยืนยันอีกครั้งครับว่ามันแค่พอใช้ได้เท่านั้น ถ้า จะให้ดีซื้อแยกต่างหากเลยดีกว่า เจียดงบเอาไว้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ อย่างเช่น อุปกรณ์สำคัญชิ้นอื่น ๆ เลยดีก่า...ถ้าไม่อยากเสียใจภายหลังอย่าหาญเสี่ยงเลยครับได้ไม่คุ้มเสีย เชื่อ ผม..



เอา งี้..ผมจะแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการเลือกซื้อ PSU ให้เลือกซื้อ แบรนด์ชั้นนำอย่างดีกันเลยครับ ราคาก็ 1500 บาทขึ้นไป...ง่ายไปไม๊...55 แต่ถ้า ราคาถูก ๆ แล้วอยากจะได้ดี ๆ หรือมือสอง ก็ให้สังเกตุดังนี้ น้ำหนัก ครับน้ำหนัก PSU ที่ดี ๆ ส่วนมากน้ำหนักจะเยอะ ไม่เบาโหวงเหวง...ด้วยว่า อุปกรณ์ชิ้นส่วนภายในนั้นใช้แบบ ดี ๆ ไซส์ใหญ่ ๆ สายไฟก็เส้นใหญ่ Transistor Mosfet Diod Capacitor เบอร์ใหญ่ๆ จ่ายกระแสหนัก ๆ หม้อแปลง สวิทซ์ชิ่ง ก็ลูกใหญ่ ๆ อลูมิเนียมซิ้งค์ระบายความร้อนก็ ชิ้นใหญ่ นั่นล่ะครับเหตุที่มาของน้ำหนักตามข้อสันนิฐานของ PSU ที่ดี 400w


ส่วน ไอ้ที่พิมพ์แปะเอาไว้ข้าง ๆ ว่า 400 – 500 Watt แต่ยกดูแล้ว เบาหวิวปุยนุ่น ก็พยายามถอยห่าง ๆ ก็จะเป็นการดี รู้ไหมครับว่า PSU 400 – 500 Watt ที่จ่ายไฟได้ในระดับมาตรฐาน 80 + plus นั้น ผมยังไม่เคยเห็น ราคาต่ำกว่า 1500 บาทสักตัว PSU ที่ดี ๆ นั้นสมัยนี้มีให้เลือกค่อนข้างมากเหมือนกันนะครับในบ้านเรา ราคาก็มีตั้ง 1500 จนถึงราคานับแสนบาทกันเลยทีเดียว คลิ๊กดูได้ที่นี่





อ้าว.......แล้วไหง๋เป็นบทความแนะนำการซื้อ PSU ซะอย่างนั้นเล่า แล้วที่บอกว่า โม ฯ เมอร์..อะไรนั่นเล่ายังไง....แฮะ ๆ ครับกระผมไม่ผิดหรอกครับ ข้างบนนั่นเอาเป็นว่าเป็นของแถมช่วงโปรโมชั่นละกันนะ ส่วนบทความการโม ฯ PSU ก็มาติดตามกันต่อ คืออย่างนี้ครับท่านผู้มีอุปการะคุณทุกท่านครับ เพาเวอร์ซัพพลาย ที่เราใช้กันไปนาน ๆ เนี่ย แรงดันไฟ รวมทั้งกระแสไฟ ในแต่ละขด ไม่ว่าจะเป็น 3.3 V 5.0 V 12 .0V ทั้งหลายทั้งปวงก็ดี เวลาเราใช้ไปนาน ๆ โดยเฉพาะ PSU ของเราไม่ใช่ของดีมียี่ห้อดัง ใช้มันไปนาน ๆ วันดีคืนดีมันด่วนลาจากเราไปซะดื้อ ๆ ซ้ำร้ายบางครั้งบางทีก็มันสิ้นใจตัวเดียวยังไม่พอ มันยังชักชวน HDD Main Bord ให้มอดม้วยตามมันไปด้วยก็มี........อย่างดี ๆ มันก็แค่แสดงอาการวูบ ๆ วาบ ๆ เหมือนไฟไม่พอซะงั้นแหละ...อาการนี้เกิดจาก Capacitor ฟิลเตอร์ชุดแรงไฟ เอ๊าพุท มันเริ่มเสื่อม หรือมันเริ่มเบ่งบวมรั่วไหลปริแตก มันไม่น่ายากเกินมือใหม่อย่างเราที่จะทำการ โดฟ ยาอายุวัฒนะให้กับมัน โดยการเปลี่ยนอันใหม่เข้าไปแทนที่ของเดิมที่เสื่อมสมรรถนทางเพศ..55
มากันเลยครับ ขั้นแรกถอดออกมากแล้วใช้ไขควงขันน๊อตยึดออกให้หมด


เสร็จแล้วถออดออกมากเราก็จะได้มองเห็น เจ้าวายร้ายใจเสาะใช้งานหนักนิด เบาหน่อย พี่แกเล่นหัวกระโหลกปริ สมองไหลเยิ้มกันเลยเชียวแหละดูสิ


จัดแจงหัวแร้งที่ดูดตะกั่ว คีมตัดขาอุปกรณ์ พร้อมแล้วก็ทำการกระชับวงล้อม ขอคือพื้นที่ซะ ..อิอิ


เตรียมสับเปลี่ยนกำลังพลพร้อมเข้าประจำการ หุหุ สังเกตุดี ๆ ด้วยนะขอรับ มันมีการแบ่งข้างแบ่งขั้วกันชัดเจน ไอ้ที่ลายแถบดำ ๆ นั่น ขั้วลบ นะท่าน อย่าใส่กลับด้านเชียวเดียวมี บึ้มกระจายดุจพลุ ตะไล เข้าให้ล่ะ...อ้อ..อีกอย่างหนึ่ง Capacitor ที่จะเปลี่ยนเข้าไปแทนที่ เลือกเอาความจุสูงกว่าของเดิมได้ก็จะเป็นการดี รวมทั้ง แรงดันไฟด้วย สูงกว่าของเดิมก็ได้เช่นกัน อย่างเช่น ของเดิม 1000 uf / 10 V เปลี่ยนเป็น 2200 uf / 16 V อย่างนี้เป็นต้น และสำคัญต้องเป็นชนิด Low ESR ด้วยนะขอรับ


สอดส่ายสายตามองดูให้ทั่ว ๆ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ จุดใกล้ ๆ สายไฟที่กระจุกอยู่นั่นก็สำคัญใช่ย่อย ถึงมันจะไม่เสียในตอนนี้เราก็โม ฯ ได้จัดการมันซะให้ราบคาบ ใส่ตัว ดี ๆ ความจุ สูง ๆ เข้าไปแทนที่ ซะเลย....นี่แน่ะ...


ตรวจสอบดูให้ละเอียดอีกที ไม่มีอะไรผิดพลาดก็จัดแจง ทดสอบโดย ชอร์ทสายไฟเส้นสี เขียว / ดำ ถึงกัน ต่อสายไฟ เสียบปลั๊กถ้าพัดลมหมุน ก็เป็นอันใช้ได้ แต่...เดี๋ยวก่อนยังไม่เสร็จดี ใช้มิเตอร์วัดแรงดันไฟว่าได้ตรงตาม สเป็กทุกขดหรือเปล่า เช่น สีแดง 5- V สีส้ม 3.3- V สีเหลือง 12- V ถ้าได้ตามนี้ก็เสร็จสิ้นพิธีการ จัดแจงประกอบคืนแล้วหาอะไรเทสให้แน่ใจอีกครั้งหนึ่งทุกอย่างเรียบร้อยก็ทำการประกอบคืนเข้าไป และจากนี้ก็ขอให้มีความสุขกันทุกท่านนะครับ อย่าฝืนดูบอลดึกล่ะ กะเด๋วจะไปทำงานไม่ไหวนะพี่น้อง ...555

2 ความคิดเห็น: