วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2553

Diy audio F5 amp ใคร ๆ ก็สร้างได้ ตอน 2



ที่มา จาตรงนี้ครับ

อย่างที่เกริ่นเอาไว้นะครับว่า power amp First watt F5 เครื่องนี้หลายท่านเคยได้สร้างไปบ้างแล้ว งบประมาณก็ตามแต่กำลังทรัพย์ แต่ว่าตัวที่ผมทำนี่ ราคารวม ๆ แล้ว ไม่เกิน 3000 บาทไทย ครับใช่ครับไม่เกิน 3000 บาท จริง ๆ แต่ว่าอุปกรณ์ที่ใช้ ก็ บ้าน ๆ หาได้ทั่วไป ส่วนใหญ่ อุปสรรค์ของแอมป์ตัวนี้คืออุปกรณ์ที่หายากครับ โดยเฉพาะ jfet 2sj 108 / 2sk 370 และ ztx 550 ztx 450
Photobucket
ทรานซีสเตอร์สองเบอร์นี้มีเบอร์แทนครับไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ เป็นเบอร์ bc 550 bc 560 หรือ bc 546 bc 556 ส่วน 2sj 108 นี่พอหาได้ครับเบอร์ตรง ๆ เลย ที่ร้านโชคชัย หรือ สหพิพัฒน์ ซึ่งก็รวมถึง irfp 240 irfp 9240 ด้วยครับ ราคาก็ถูกกว่าทุกร้านในบ้านหม้อซึ่งก็รวมถึงที่ขายกันในเน็ตด้วยครับ เพียงแต่ว่าตัวเจ้าปัญหา 2sk 370 นั่นหาไม่มีครับ แทบทุกร้านในบ้านหม้อ

แต่ อย่าเพิ่งถอดใจไปครับมีเบอร์ที่ใช้แทนกันได้ ร้านในบ้านหม้อสแควร์ 2 มีขายครับ เป็นร้านที่ขายหลอด ไอซี รีซีสเตอร์ ตรงบรรไดทางขึ้น ชั้น 2 ที่จะขึ้นไปร้านขายลำโพงเก่านั้นล่ะครับมีขายแน่นอน หรือ รีซีสเตอร์ยี่ห้อ dale ด้วยน่ะครับสำหรับท่านที่เน้น ๆ ในวงจรสำคัญ ก็ตามกำลังศรัทธาท่านครับนี่แค่คร่าวๆ อ้อพูดถึง รีซีสเตอร์ มีร้านหนึ่งที่มีแบบ เมทัล ( เพราะในเครื่องจริงเขาใช้แบบนี้ ) ชื่อว่าร้านไพศาล อยู่ ถัดจากร้านนัฐพงษ์น่ะครับ รับรองไม่ผิดหวัง ผมก็ไปคุ้ย ๆ เขี่ย ๆ หาในร้านนั้นล่ะครับ เกือบครบทุกตัวในวงจร ราคาก็พอรับได้ เห็นไหมครับได้อุปกรณ์มาแล้วเกือบครบเต็มวงจร
f 5 poweramp

ยังเหลือที่เป็นของ ไฮไลท์ราคาแพงที่สุดของเครื่องนี้นั่นก็คือหม้อแปลง หม้อแปลงนี่ ท่านต้องสั่งเอาเองแล้วล่ะครับซึ่งก็มีหลายร้านที่รับพันหม้อแปลง ไม่ว่าจะเป็นร้านแสงทอง ร้านทรอน หรือร้านอื่นๆ ที่ท่านรู้จัก จะสั่งแบบ อีไอ เทอรอยด์ หรือ ซีคอร์ ก็น่าสนไม่น้อย โดยราคาก็ขึ้นกับขนาดแรงดัน และกระแส ในที่นี้วงจรนี้ ต้องการ ประมาณ 18-0 18-0 /ขนาดกระแสไม่ควรต่ำกว่า ขดละ 5 แอมป์ หรือสูงกว่ายิ่งดีราคาก็คาดว่า ประมาณ 1000 ต้น ๆ ไปจนถึงเกือบ ๆ 2000 Photobucket

แล้วแต่ขนาดกระแส.......อ้อควรสั่งพันเผื่อเอาไว้สักขดสำหรับเอาไว้ ติดพัดลม หรือวงจรป้องกันลำโพงก็ได้นะครับเอาสัก 12-0-12 / 1 amp ก็จะดีไม่น้อยทีเดียวด้วยว่าวงจรเป็นแบบ คลาสเอ ร้อนกระฉูดอันนี้แน่นอนรับรองได้ ส่วนคาปาซิเตอร์ในวงจร ฟิลเตอร์นั้น ให้ใช้ค่าความจุสูง ๆ เข้าไว้ ความจุรวม ๆ ได้ขนาด 100,000 ไมโครฟารัด ขนาด 35 v ขึ้นไป ก็จะดีเยี่ยมไม่น้อย จะซื้อตัวใหญ่ความจุสูง ๆ หรือตัวเล็กความจุน้อย ๆ แบบ Low Esr หลาย ๆ ตัวนำมาขนานกัน ก็สุดแท้แต่จะถนัดเพราะความจุขนาดนี้ เฉพาะคาปาซิเตอร์ ก็ร่วม ๆ 1000 ครับ

ยังเหลืออีกอย่างที่ราคาแพง นั่นก็คือ ซิ้งค์ระบายความร้อนครับ ตัวนี้ผมนอนกลัดกลุ้มคิดไม่ตกขบไม่แตกอยู่ตั้งนาน สองนานว่าจะทำดีหรือไม่ ถ้าทำก็ต้องเตรียมงบสำหรับ ซิ้งค์ ไม่ต่ำกว่า 2000 เป็นแน่แท้ไหนจะกล่องอีก ทำไมต้องใช้ซิ้งค์แพง ๆ ใหญ่โตมโหราฬขนาดนั้น power amp First watt F5 มันเป็นคลาสเอไงครับต้องใช้ซิ้งค์อลูมิเนียมระบายความร้อนขนาดใหญ่ ๆ ถึงจะเอาอยู่ หรือไม่ก็เป็นซิ้งค์ท่อติดพัดลมล่ะก็เข้าท่าไม่หยอก แต่ราคาก็ยังแพงอยู่ดี......เป็นตัวชี้เป็นชี้ตายเลยน่ะนี่สำหรับซิ้งค์วงจรนี้

แล้วทำไมผมถึงทำเครื่องนี้ได้ในราคาที่ต่ำ..? นั่นสิ..? ผมหมกหมุ่นครุ่นคิดอยู่ตั้งนานสองนานว่าพอจะมีวิธีไหนบ้างที่จะจัดการกับตัวการเจ้าปัญหาราคาเหี้ยมโหดตัวนี้ พอดีมีอยู่วันหนึ่ง รถกำลังติดไฟแดงระหว่างรอว่าเมื่อไหร่ไฟจะเขียว สายตาก็มองโน่นนี่ไปเรื่อยเปื่อยระคนครุ่นคิดเรื่องซิ้งค์แบบสลัดไม่หลุด ทันไดก็ไปปิ๊งล้อแม็กรถเข้าอย่างจัง เอ่อ..มันก็เป็นอลูมิเนียมอย่างดีเลยนี่หว่า....เจ๋ง...ไม่มัวรอช้ารีบห้อตะบึงไปคุ้ยตามร้าน รับ ซื้อของเก่า ก็ได้ในราคาที่สุดแสนจะประหยัด กิโลละ 70 บาท หนักประมาณ 8 กิโล รวม ๆ แล้ว 500 กว่า ๆ บ๊ะ...เข้าท่าเว้ยเฮ้ย...ผมร้องดังๆ ในใจ 55..........ก็เป็นอันเสร็จสรรพสำหรับการตระเตรียมอุปกรณ์สำหรับโครงการนี้วันนี้เห็นทีจะต้องพอแค่นี้ก่อนแล้วจะมาเล่าประสพการณ์ในการทำให้ฟังอีกว่ามีอะไรตื่นเต้นตูมตามควันโขมงคละคลุ้งบ้างหรือเปล่า..? เอาเป็นว่าโครงการ power amp First watt F5 diy วันนี้แค่นี้ก่อนอย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะครับ
อ่านต่อตอนที่ 3 คลิ๊กที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น