วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2553

Diy audio F5 amp ใคร ๆ ก็สร้างได้ ตอน 3



ที่มาจากตรงนี้ครับ

หลังจากได้เวลาตระเวณทั่วบ้านหม้อและก็ได้อุปกรณ์ สำหรับโครงการ power amp First watt F5 diy มาจนเกือบครบแล้ว มาดูกันหน่อยซิว่ายังขาดเหลืออะไรอีกบ้าง...อ้อแผ่นปริ๊นนี่เองแผ่นปริ๊นวงจรนี่ อาศัยได้ลายวงจรมาจากเวป Htg2.net ซึ่งผมก็เป็นสมาชิกที่นั่นด้วยน่ะครับ พี่น้อง ๆ ในเวปนั้นมีความรู้และเก่ง ๆ กันทั้งนั้นเลยครับ ที่สำคัญมีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลกันดีมาก และมีอีกหนึ่งเวปนั้นก็คือ Audio diyclub.net ที่มีบรรยากาศพี่ ๆ น้อง ๆ เหมือนเวปที่กล่าวมาข้างต้นทั้งที่เปิดได้ไม่นาน คงเนื่องเพราะหน้าเดิม ๆ ในวงการ Diy นี่ล่ะครับ วนเวียน วนเวียนกันอยู่ไม่กี่เวป นับ ๆ ที่นิยมกันจริง ๆ ก็พอประมาณเลยล่ะครับแต่ก็ยังถือว่าคนในวงการนี้ยังน้อยเกินไปนะผมว่า ถ้าจะเทียบกับเวปทั่ว ๆ ไปโดยเฉพาะเวปเกี่ยวกับ ดาราแฟชั่น หมอดู ...ฯลฯ โฮ่ะ ๆ..ไม่ว่ากันครับแล้วแต่ชอบใครมีความสุขเรื่องอะไรก็ตามสะดวกละกัน..แฮะ ๆ

หลังจากได้ลายวงจรกันแล้วก็เซพไฟล์ เอาไปให้ร้านทำแผ่นปริ๊นเขาทำให้นะครับ หรือจะทำเองเหมือนผมก็ได้เหมือนกันโดยวิธีการแบบลูกทุ่ง ลูกทุ่ง นั้นก็คือ นำลายวงจรจากเครื่องคอมของเราพิมพ์ใส่กระดาษออกมา ก่อนหน้านั้นเราต้องซื้อแผ่นปริ๊นเปล่ามาเตรียมเอาไว้ก่อนส่วนจะเป็นแผ่นปริ๊นแบบ ฟินนอริก หรือ กล๊าสอิป๊อกซี่ ก็ได้ทั้งนั้น แผ่นหนึ่งสำหรับวงจรภาคจ่ายไฟ และวรจรเมนแอมป์ ก็ประมาณไม่เกิน 100 บาทครับ เสร็จแล้วนำมาตัดตามขนาดที่ต้องการ ส่วนแผ่นปริ๊นเปล่านั้นให้หาแผ่นสติ๊กเกอร์ตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียนสีใดก็ได้นำมาลอกแปะลงบนแผ่นปริ๊นเปล่า ๆ ที่เตรียมไว้ เสร็จแล้วนำกระดาษลายวงจรทาด้วยกาวลาเท็ก แล้วก็แปะลงไปบนแผ่นปริ๊นด้านที่ติดสติ๊กเกอร์อีกที เสร็จแล้วก็ใช้ความเพียรพยายามแกะลายด้วยมีดคัทเตอร์ ลอกลายที่ไม่ใช้ออกเหลือแต่ลายปริ๊นวงจรเสร็จแล้วนำไปกัดด้วยน้ำยากันปริ๊นได้แล้วก็นำไปเจาะก็เป็นอันเสร็จ อ่ออย่าลืมซื้อน้ำยากัดลายปริ๊น และน้ำยาเครือบแผ่นปริ๊นมาด้วยล่ะสองรายการก็ประมาณ 50 บาท

ยัง ยังอีก ดอดสว่านเจาะปริ๊นด้วย ส่วนอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับนัก Diy ผมคิดว่าคงพร้อมกันพอสมควรกันแล้วล่ะ แหม่รักจะเป็นนัก diy ก็คงจะเตรียมตัวกันพร้อมอยู่แล้วแม่นบ่อ..? .แต่ถ้า คนที่สนใจอยากจะทดลองทำโดยที่ไม่เคยแต่สนใจงานด้านบ้างล่ะต้องเตรียมอะไรบ้าง..? เอาล่ะทีนี้งานยาวครับลูกพี่คงได้สาธยายกันนานล่ะงานนี้ เอาเป็นว่าผมจะบอกเล่าคร่าว ๆ ละกันนะครับว่าจะต้องมีอะไรกันบ้างเครื่องมีอพื้นฐานที่ทุกท่านต้องมี...? ท่านที่ทราบกันดีอยู่แล้วก็ผ่าน ๆ นะครับสำหรับหัวข้อนี้ ด้วยว่าผมอยากจะให้วงการนี้มีคนเข้ามาลองเข้ามาเล่นเพิ่มจำนวนมากขึ้น........พวกเรานัก Diy จะได้มีเพื่อนในวงการเพิ่มอีกสักคนสองคนก็เป็นความโชคดีของวงการแล้วล่ะ.....หาพรรค หาพวก ว่างั้นเถอะ .55

1 หัวแร้ง..อันนี้จำเป็นมากสำหรับนัก Diy อิเล็กทรอนิกส์ แต่ผมจะแนะนำสักนิดนะครับในการเลือกซื้อหัวแร้ง ให้หาซื้อเอาแบบใส้ เซรามิค จะดีมาก ทั้งแบบปืน และแบบ ด้ามตรง หัวก็หาแบบที่ชุบดีบุกสีเงินวาว จะได้ส่งผ่านความร้อนได้เร็วบัดกรีง่ายตะกั่วละลายใสแวววาว ทำให้ชิ้นงานดูดี และที่สำคัญวงจรที่มีปัญหาส่วนหนึ่งมาจากตะกั่วจับกันเป็นก้อนเหมือนเชื่อมติดแล้วแต่จริง ๆ มันไม่ติดนะครับ กว่าจะหาเจอนี่เล่นเอามือใหม่ตาเหลือกได้เหมือนกันครับ

2 มัลติมิเตอร์ครับผม อันนี้ไม่มีไม่ได้ ควรมีไว้ทั้งแบบเข็ม และแบบดิจิตอล มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อเลือกหานะครับแบบเข็มนี่ เท่าที่เห็นเพื่อน ๆ นัก อิเล็กทรอนิกส์ใช้กันส่วนมาก จะเป็นยี่ห้อง Sanwa สกดด้วยตัว A นะครับถ้าสกดด้วย ตัว U อันนี้รับรองได้ว่าของปลอมเลียนแบบ ส่วนอีกยี่ห้อหนึ่งที่น่าสนใจเห็นจะเป็น ยี่ห้อ Kyoritsu ส่วนแบบติจิตอลก็มีให้เลือกมากมายก่ายกองที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่นักเริ่มต้นอย่างผมเห็นจะเป็นของ จีนแดงน่ะครับมีขายที่ อมร เลือกได้ตามสดวกเลยครับ แต่ถ้าเป็นมือใหม่แต่เงินหนาอันนี้ไม่ว่ากันที่จะเริ่มกันที่ยี่ห้อ fluke

3 คีมตัดขาอุปกรณ์ ที่ดูดตะกั่ว ไขควงแฉก และไขควงแบน มีหลากหลายยี่ห้อหลากหลายราคาจนเรามึนงงแน่ครับแต่ก็แนะนำคร่าว ๆ ว่าที่ดูดตะกั่ว ยี่ห้อที่ช่างระดับมืออาชีพเขาใช้กันส่วนใหญ่ก็จะเป็นยี่ห้อ Hakko หรือ goot ยี่ห้อหลังนี่รวมทั้งคีมตัดขาอุปกรณ์ด้วยนะครับคุณภาพก็ดีใช้ได้เลยเชียวล่ะ


ไป ๆ มา ๆ หมดหน้ากระดาษอี๊กแหล่ว...ยังไม่ไปถึงไหนกันเลย power amp First watt F5 diy ของฉ้านนน...รออ่านต่ออีกละกันครับอ่านหนัก ๆ ทีเดียวจนหมด เดี๋ยวมึนงงสับสนทั้งคนเขียนทั้งคนอ่าน เอ๋อ ๆ ..กันพอดี 55 เอาเป็นว่าวันนี้พอแค่นี้กันก่อนนะครับอย่าพึ่งเบื่อกันล่ะ
อ่านต่อตอนที่ 4 คลิ๊กตรงนี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น