วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2553

diy speakers pvc vertion 2

Speaker DIY คิดว่ายังจำกันได้เป็นอย่างดีกับแนวเสียง ของลำโพง diy speakers pvc ใน เวอร์ชั่นที่แล้ว บ๊ะ...!..กรูจารู้กะเมิงเร๊อะไอ้คุณท่าน...!! ทำเองคนเดียว ฟังเองคนเดียว คิดเองพูดเอง เออเองคนเดียว ยังมีหน้ามาทึกทักตีซี้ถามผู้อ่านเอาดื้อ ๆ ซะงั้น..55...อ่ะ เอาเป็นว่าในเวอร์ชั่นที่แล้วมันก็มีดีเป็นที่ปลื้มปิติ ยินดีปรีดากันท่วนหน้ากับน้ำเสียงที่ได้ และ ราคาก็น่ายินดีเป็นยิ่งนัก นี่ยังไม่รวมคุณค่าทางใจอันประมาณค่ามิได้นะคร๊าบบบ...โฮ่ะ ๆ Photobucket



แต่ยังไงก็ดีมันก็ยังมีข้อจำกัดกับเสียงย่านความถี่ต่ำ ๆ ที่ยังรู้สึกว่าขาดแคลนไปบ้าง ด้วยว่าโครงสร้างกายภาพในตัวของมันไม่สามารถตอบสนองได้ถึงขนาดนั้น คิดว่าผมและผู้อ่านคงทราบดีอยู่แล้ว ถ้าจะว่าไปความโดดเด่นด้านอื่น ๆ ไม่รวมเสียงเบสทุ้มต่ำก็นับได้ว่า ดีเยี่ยมมากแล้ว และนี่ล่ะมันท้าทายให้เราอยากปรับปรุงพัฒนาให้มันครอบคลุม ครบเครื่องต้มยำมากขึ้นกว่าเดิม แน่นอนครับมันยากมันท้าทาย แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เหล่าบรรดานัก diy อย่างเราท่านหรือจะยอมสยบกันง่าย ๆ ได้ไง..ต้องการสิ่งที่ดีกว่าแต่ว่านั่งรอ นอนรอเฉย ๆ คงไม่ใช่วิสัย มันก็ต้อง ได้ออกเรี่ยวออกแรงกันหน่อย งั้น....มากันเล้ยยยยยพี่น้องงงงงง......
ไม่ต้องพร่ามให้ยาว เตรียมอุปกรณ์กันเลยครับ


= แน่นอนดอกลำโพงขนาด 3 " อาจหายากมากแล้ว แต่ถ้าท่านคิดว่าไม่มีปัญหากับการสั่งซื้อของดี ๆ ก็ลองลิ้งค์นี้ดูครับเป็นของยี่ห้อ tung - band speakers

= ท่อ Pvc ขนาด 4นิ้ว อย่างหนาที่สุดเท่าที่จะหาได้ ความยาวแล้วแต่เหมาะสม ของผมนี่ใช้ความยาว 75 cm จำนวน 2 ท่อน รวมความสูงที่สวมกับข้องอ 90 องศาแล้วดอกลำโพงสูงระดับหูขณะที่ผมนั่งโซฟาพอดีครับ

= ข้องอ 90 องศา จำนวน 2 ตัว
Photobucket

= แผ่นไม้ Mdf หนา 14 mm สำหรับทำหน้าแปลนยึดดอกลำโพง ทำแผ่นกันห้อง และทำฐานยึดท่อด้วยอีกทีไปในตัว ในส่วนที่เป็นฐานก็แล้วแต่ว่าท่านจะออกแบบ ให้เป็นรูปแบบอย่างไรแบบไหน จะ 3 เหลี่ยม 4 เหลี่ยม หรือวงกลม ขึ้นอยู่กับจินตนาการและดีไซน์ของแต่ละท่านละกันนะครับ

= น๊อตเกลียวปล่อย สำหรับยึดดอกลำโพง ยึดฐานแผ่นไม้กับท่อ น๊อตเกลียวมิลเบอร์ 10 ยาว 3 นิ้ว เจียรปลายให้เป็นเดียแหลม สำหรับปรับระดับสูงต่ำของฐานแท่นยึด ให้ท่อพอร์ท ระบายอากาศ ยิงลงสู่พื้น การปรับสูง / ต่ำมีผลต่อเสียงเหมือนกันนะครับ เนื่องเพราะว่าระยะความห่างระหว่างท่อพอร์ทกับพื้นที่เหมาะสม ความมั่นคงที่ได้รวมทั้งช่วยลดการสั่นสะเทือนของตู้ด้วยอีกทางหนึ่ง

= ไบดิ้งโพส สำหรับทำขั้วต่อสายลำโพง แล้วแต่ท่านจะหาได้มีตั้งแต่ ตัวละ 10 ไปจนถึงตัวละเป็น 1000 จำนวน 2 คู่ อันนี้ผมใช้คู่ละ 30 บาท มีอยู่แล้ว ถ้าอยากให้ดีกว่านั้นก็ไปจ้างเขาชุบเงิน หรือ ชุบทอง ให้หนา ๆ ก็เป็นอันใช้ได้เหมือนกันครับ
Photobucket

= อื่น ๆ ก็มี กาวลาเท็กซ์ สว่านไฟฟ้าหรือแบตเตอร์รี่ เลื่อยจิ๊กซอว์ โฮลซอว์เจาะลูกบิดแบบปรับขนาดรูได้ สีสเปย์ กระดาษทราย ใยสังเคาะห์ที่ใช้ในตู้ปลา เอาไว้บุตู้และจูนเสียง รวมงบประมาณทั้งหมด คร่าว ๆ ไม่น่าจะเกิน 1500 บาทต่อตู้ 1 คู่........อันนี้เด็ดสุด ๆ ที่ขาดไม่ได้คือต้องสละเวลาว่างของท่าน และมาลงไม้ลงมือกันได้เลยครับ

วิธีการก็ตามรูปถ่ายคร่าว ๆ คิดว่าทุกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง แต่ผมก็จะขอแนะเทคนิกเล็ก ๆ น้อย ๆ ใยแก้วสังเคาะห์ ให้ฉีกแยกออกมาเป็น 2 ชั้น แล้วเราจะได้ 2 ชิ้น เพียงพอสำหรับตู้สูตรนี้ ส่วนท่านจะลองจูนใส่มากใส่น้อย ก็ต้องลองดูกันเอาเองนะครับ ผมเคยลองฟังแบบไม่ต้องใส่เลย ปราช่อนว่า ...เอ๊ย..ปรากฏว่าเสียที่ได้อู้ ๆ ก้อง ๆ โด่ง ๆ ทะแม่งชอบกลไม่ดีเอาซะเลย คิดว่าไม่ใส่ไม่ได้นะครับสำหรับใยแก้วสังเคาะห์ลองจูนจนกว่าจะได้เสียงเป็นที่พึงพอใจ ก็เป็นอันเสร็จ



และแล้วก็ถึงเวลาทดสอบเสียง ..ผมรู้นะครับว่าทุก ๆ ท่านต่างก็ รอขั้นตอนนี้กันอยู่แล้ว แต่ผมแกล้งโม้ไปเรื่อยเปื่อยซะงั้นแหละ หุหุ สำหรับชุดที่ใช้ทดสอบมีดังนี้ครับ DVD Pioneer dv-595 k โมภาคเสียงนิดหน่อย ปรีแอมป์หลอด Pv 01 ทำเอง เพาเวอร์แอมป์ F5 / 25 W ทำเอง สายสัญญาณเป็นสายเงิน Diy เอง สายลำโพง belden เตรียม แผ่นที่โปรดปรานเอาไว้ จัดแจงทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลาเอนหลังลงโซฟาจิบน้ำชาผสมโซดาบาง ๆ เอ๊า...ฟังกันเลยครับ

น้ำเสียงแรกที่ได้ยินนั้น โอ้วววแม่จ้าวววว...หูผมไม่ได้ชา ตาก็ไม่ได้ฝาด...แทบไม่อยากเชื่อหูและฝีมือของตัวเองที่ได้รังสรรค์ดอกลำโพงขนาด 3 นิ้ว ให้มันเปล่งเสียงออกมาได้อลังการงานสร้างขนาดนี้ เสียงทุ้มเสียงเบสลงได้ต่ำ แน่นลึกไม่อุ้ยอ้ายอืดอาด เชื่องช้า บวมเป่ง ไร้คุณภาพนะครับ แต่มันให้เสียง กลมกลืนอิ่มอวบ พอเหมาะพอเจาะสมดุลย์กับเสียงย่านอื่น ๆ ....สาแก่ใจแน่แล้วเราเรียกร้องโหยหาประชาธิปไตยมาตั้งนาน...เย๊ย ไม่เกี่ยว.. อา....ประตูสวรรค์ชั้นดาวดึงค์เริ่มเปิดแง้มแสยะยิ้มต้อนรับเราบ้างแล้ว...อูยยย...ซีสสสส..

แนวเสียงย่านกลางแหลมนั้น ดูเหมือนว่าลดความโดดเด่นลงมาบ้างเล็กน้อย อาจด้วยเพราะว่ามีเสียงย่านต่ำเสริม เพิ่มขึ้นมานั้นเอง แต่แนวเสียงยังคงบุคลิกเดิมไม่เปลี่ยนสีเปลี่ยนเสียงให้ถูกดูแคลนว่าไร้ซึ่งอุดมการณ์แต่อย่างใด...อุอุ หรือเปลี่ยนแต่ก็เปลี่ยนไปในแนวทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ฟังเพลงได้หลากหลายแนวมากยิ่งขึ้นไม่ว่าผมจะหยิบแผ่น Cd อัลบัมไหนใส่เข้าไปผมก็ได้ดื่มด่ำเสพหรรษากับบทเพลงที่มันได้ถ่ายทอดออกมาอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง นับว่าเป็นลำโพงที่ให้เสียงในแบบที่ผมใฝ่หาในรอบหลาย ๆ ปีของการเล่นเครื่องเสียงแนว Diy ของผมเลยนั่นเทียว อาจจะใจง่ายสักนิดหนึ่งที่ผมเปิดใจให้โอกาศ อะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะอะไรที่ทำด้วยตัวเราเอง เยี่ยงนี้แล้วก็เอาเป็นว่าอย่าเชื่อผมมากนะครับต้องลองดูด้วยตัวเองเท่านั้นดีสำหรับหูตะกั่วอย่างผมอาจแย่สำหรับท่านก็ได้ ของแบบนี้นา ๆ จิตตัง ถ้าโครงการนี้มันจิ๊บ ๆ สำหรับท่านอยากจะทำเป็นการเป็นงานใช้ดอกลำโพงดี ๆ ก็เข้าไปเลือกดูได้ที่นี่ครับมีครบครันพร้อมสรรพแน่นอน

ศูนย์รวมลดอกลำโพง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น