วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2553

คันเล็ก ๆ น้อย ๆ กับ Diy dvd pioneer 595 k





มิตรรักนักเพลงที่รักทุกท่านครับ..ล้อมวงเข้ามาสิครับวันนี้กระผมจะมาบ่น เอ๊ย..แก้ปัญหาอาการถาดรับแผ่นชักดาบครับพี่น้อง...เอ๊ะ..ยังไง

ครับหลาย ๆ ท่านที่ใช้ เครื่องเล่น Dvd pioneer ในซีรี่ส์คล้าย ๆ กันนี้กันเป็นจำนวนไม่น้อย ที่จะต้องประสพพบพานปัญหารบกวนอารมณ์ อันสุนทะรียะของท่านไม่มากก็น้อย นั่นก็คืออาการถาดรับแผ่นชักดาบครับ หุ หุ..อันนี้ผมบัญญัติศัพท์ขึ้นมาเน็บแนมแกมประชดประชันเอาเองน่ะท่าน....มันเป็นไงบ้างล่ะไอ้ทิดสึกใหม่อาการที่ว่าน่ะ.....แหะๆ ก็เวลาเรากดปุ่ม open / close เพื่อทำการใส่แผ่นหรือเปลี่ยนแผ่น ก็ดูเอาสิพอเราเอื้อมมือบรรจงวางแผ่นอันแสนแหนหวง ยังไม่ได้วางดีหรือวางแล้วแต่ยังไม่ตรงร่องรับแผ่นดี ไอ้เจ้าลิ้นชักจอมแสบมันก็แอบชักดาบคามแผ่นของเราไปดื้อ ๆ ต่อหน้าต่อตา....อาการตื่นตะลึงระคนตกใจเจ็บแค้นพลางมองดูผลจากการกระทำของมัน...

ไอ้เราใส่แผ่นตรงแล้วไม่ว่าก็โชคดีไป แต่ถ้ายังไม่ล่ะ ลองคิดดูว่าแผ่นอันแสนหวงที่เรามีไว้สำหรับ เสพ สุน ทะ รี ยะ มันจะอยู่ในสภาพไหนกัน ไม่อยากจะคิด.......หึ๊ยยยย...มันน่านัก...เด๋ว ช้าก่อน ช้าก่อน สหายร่วมอุดมการณ์เอ๋ย อย่าพึ่งทุบด้วยกำปั้นข้างขวาที่กำหมัดแน่นเอี๊ยดเต็มเหนี่ยว หรือ จับยกเครื่องเจ้าปัญหาขึ้นจนสุดแขนก่อนจะทุ่มลงบนพื้นกระเบื้องหินอ่อนดูราเกรส.....สะหายเอ๋ย...อาการเยี่ยงนี้ถึงมันจะมีผลต่ออารมณ์อันละเมียดละไมละมุนของเรา แต่กระผมว่า อาการเยี่ยงนี้ใคร ๆ ก็ซ่อมกันได้ง่ายนิดเดียวดุจปอกทุเรียนด้วยมือเปล่านะท่านเอ๋ยถึงจะไม่ใช่ช่างอิเล็กมือทองชั้นเทพก็เหอะ...55..อ่ะล้อเล่ง...


ด้วยว่าโครงสร้างเครื่องในซีรี่ส์นี้ แผ่นปิดหน้ากากถาดรับแผ่นเป็นแบบฝาพับปิดแบบมีสปริงดึงเอาไว้ เวลาถาดสไลด์ออกมา ฉะนั้นแล้วมันย่อมดันถาดให้ยกหน่อย ๆ ตามแรงของสปริง....อีทีนี้ ถ้ามอเตอร์โหลดแผ่นอ่อนแรง หรือ สายพานโหลดแผ่นเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ..เอ๊ย..สายพานหย่อนยานเสื่อมสภาพ เลยเป็นเหตุแห่งการชักดาบแผ่นกินไม่แบ่งดุจลอตเตอรี่ที่เราท่านมิพึงปราถนายิ่ง...

อย่ากระนั้นเลยรีบยกมันมาขึ้นเขียงชำแหละส่งเวียดนามกันดีกว่า...ง่ะ..มะใช่เนื้อเอ๋ง...ยกขึ้นโตะซ่อมประเดี๋ยวนี้เลยเครื่องหมดประกันไปนานแล้วมิใช่เร๊อะท่าน....ในเบื้องต้นก็เอาแบบง่าย ๆ กันไปก่อน นั้นก็คือเปิดเครื่องกดปุ่มให้ถาดสไลด์ออกมาเสร็จแล้วถอดปลั๊กไฟซะให้ถาดมันค้างเติ่งคาเด่ อยู่เยี่ยงนั้นแล ถอดออกมาซะสายพานเส้นดำ ๆ คล้ายหนังยางรัดถุงแต่เป็นสีดำนั่นแหละ แล้วก็รีบบึ่งเข้าร้านขายอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ซะโดยไว บอกคนขายว่าเอาตามตัวอย่างนี่แหละแต่ขอให้เส้นรอบวงเล็กลงหน่อย เอาสักรอบในก็แล้วกัน........ครับจ้าววววนายยย เดี๋ยวจัด....จะรับซาละเปาหนมจีบอีกไหม..เออ..อืมมมม...ก็ดีเหมือนกันไหน ๆ ก็ไหน ๆ เอาเต้ารับตัวผู้ที่อยู่ในก้น เพาเวอร์ซัพพลายของคอม ฯ อีกสักอันด้วยก็ดี...หรือถ้านึกขึ้นได้ว่ามีเพาเวอร์ซัพพลายคอม ฯ ที่บ้านไม่ได้ใช้หรือมันเสีย ก็ไม่ต้องหาเรื่องเสียเงินเพิ่มก็ได้..เอาแค่สายพานอย่างเดียวนั้นแหละ ร้านขายเขี้ยวขนาดไหน เส้นหนึ่งก็ไม่น่าจะเกิน 10 บาทร๊อก...


กลับถึงบ้านใส่สายพานเสร็จ ก็ทำการเจาะแล้วตะไบตูดเครื่องให้ได้ตามรูปที่เห้น แค่นี้ก็เราก็ได้อัพเกรดจาก DVD ที่สุดแสนธรรมดาให้มันมีหน้าตา...ไม่ใช่สิ ให้มันมีบั้นท้ายที่สุดแสนจะเย้ายวนดูดีมีชาติตระกูลควรค่าวิถี Hi-end กันแล้ว หรือ...ทำแค่นี้ยังไม่หนำ อยากปู้ยี่ปู้ยำขยำขยี้ ในวงจรส่วนอื่น ๆ ให้สาแก่ใจก็เชิญตามสะดวกท่านเถิด....อย่างที่เครื่องของผมนี่เอาไว้ให้ดูคร่าว ๆ เป็นแนวทางประกอบการเขียนบทความในวันนี้เท่านั้นเองครับ....หลับฝันดีแล้วเจอกันใหม่ครับ...หุหุ

เพิ่มเติมในส่วนของ การแก้ไขอาการ แผ่นชักดาบครับ ก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำเอาไว้อย่างง่าย ๆ ว่า ให้ลองเปลี่ยน สายพานดูก่อน แต่ด้วยว่าโครงสร้างระบบกลไกส่วนประกอบต่าง ๆ ของถาดรับแผ่น มันข้อนข้างซับซ้อนพอสมควรแต่ก็ ไม่ยากแก่การศึกษาตรวจซ่อมด้วยตัวเราเอง สำหรับอาการนี้ หลังจากเปลี่ยนสายพานแล้ว อาการยังไม่หาย หรือเหมือนจะหาย ก็ไม่ต้องตกใจ หรืออย่าพึ่งก่นด่ากระผมว่าโม้แหกตานะครับ....55 เพราะนั้นผมแนะนำเอาไว้แล้วว่าวิธีง่าย ๆ ซึ่งอาจจะได้ผมหรือไม่ได้ผลก็ได้
เอาล่ะ มาดูกันว่ามันประกอบไปด้วยอะไรกันบ้างสำหรับ อุปกรณ์ชิ้นส่วน ของถาดรับแผ่น

1 มอเตอร์ อันนี้เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วครับสำหรับการโหลดรับแผ่น เข้า / ออก ถ้า มอเตอร์ อ่อนแรง ในเบื้องต้น ให้ใช้หัวแร้งปลดบัดกรี เอาสายไฟเลี้ยง มอเตอร์ออก ถอดสายพานออก เสร็จแล้ว ลองเอาไฟ Dc ประมาณ ไม่เกิน 10 V กระตุ้น ถ้าโวลท์สูงไม่ควรกระตุ้นนานนะครับ เดียวมอเตอร์มันจะเดี้ยงซะก่อนต้องลองกะดูกันเอาเองครับ วิธีนี้ผมใช้ได้ผลมาแล้ว

2 สายพานอย่างที่เรียนให้ทราบ ว่าถ้าถอดออกมาแล้วมันไม่กลมดิ๊ก แต่เป็นกลมแบบทรงรูปไข่ ก็ให้เปลี่ยนซะ ตามที่แนะนำไปแล้ว ว่าให้เทียบเอารอบในของเส้นเก่า

3 ลิมิตสวิทซ์ อันนี้ให้ใช้น้ำยา ฟิลลิปป์ กระป๋องแดง ฉีดแล้วกดย้ำ ๆ ต้องนาน ๆ หน่อย จนกว่าจะแน่ใจว่าหน้าคอนแท็กมันสะอาด ส่งผ่านแรงดันไฟได้ดีไม่สะดุดแล้ว ก็เป็นอันใช้ได้ ผมเคยถอดออกมาขัดหน้าคอนแท็กด้วยกระดาษทรายละเอียดนะครับ แต่ก็เป็นถาดของเครื่องเล่น VCD ของจีนแดง สมัยเก่า คอนแท็กสวิทซ์ตัวใหญ่เลยทำอย่างนั้นได้ แต่สำหรับเครื่อง Pioneer หรือของแบรนด์เนมทั้งหลาย อาจเป็นแค่ตัวเล็ก ๆ คงถอดออกมาทำอย่างว่าไม่ได้ เปลี่ยนได้ก็ควรเปลี่ยนตัวใหม่ใส่เข้าไปครับ..........ถ้ายังไม่หายใน 3 ขั้นตอนนี้ ผมว่าควรยกไปให้ช่างเขาได้ตังส์กับเราบ้างแล้วล่ะครับ...แค่นี้ก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น