วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

diy audio F5 amp ใคร ๆ ก็สร้างได้ ตอน 1



สวัสดีทุกท่านที่ เผลอคลิ๊ก ไม่ได้ตั้งใจคลิ๊ก หรือตั้งใจคลิ๊กเข้ามาอ่าน บทความดี ๆ มีสาระแกมบ้าบอเฮฮาบ้างตรึงเครียดบ้าง เริ่มต้นบทความประเดิมบล๊อกใหม่เอี่ยมอ่องกับ มือใหม่หัดเขียนสด ๆ ซิง ๆ ตัวเป็น ๆ มันยากน่าดูที่จู่ ๆ มาทำอะไรที่ไม่เคยทำและไม่ค่อยถนัดมาก่อนไม่รู้จะเริ่มยังไง โดยเฉพาะเป็นบทความที่เป็นสาระ กิจจะลักษณะ อุจจาระ และปัสวะ เริ่มต้นชักจะเละ 55


เอาล่ะมาว่ากันถึงเรื่องที่จะเล่าจะเขียนในวันนี้กันก่อน ว่าด้วยเรื่องของการ Diy audio ที่ซึ่งจะนำประสพการณ์มาบอกเล่าให้ท่านฟัง มีสาระบ้างไร้สาระบ้าง ก็เอาเป็นว่าตามแบบตามสไตล์ของผมละกันนะครับ มีเพื่อน ๆ ทัก แน่ใจเร้อออ คนเขียนเกี่ยกับเรื่องนี้ ก็มีกันตั้งมากมายก่ายกองลูกตาเป็นกอบ...เออ..นั่นสิเนาะ 55 มันก็ใช่..คืองี้ครับนัก Diy audioนั้นมีมากมาย หลายแบบ หลายประเภท หลายระดับ (ความรู้) ซึ่งก็มีตั้งแต่ ระดับอนุบาลหัดคลานอ้อแอ้ ดูดนมแม่ นมขวด ยันโน่นเลยวิศวะ ด็อกเตอร์ นั่นเทียว รวมทั้งด้านกำลังปัจจัยหนุนหลังด้วย


เอาล่ะผมจะไม่ขอบอกกล่าวเล่าความล้วง จก ลงลึกในระดับนั้น แต่จะขอประทานอภัยบอกเล่าเอาเฉพาะส่วนในระดับ ครึ่ง ๆ กลาง ๆ ค่อนมาทางต่ำ – เอี่ยวพอกะเทิน อย่างผมนี่ล่ะถึงจะพอเข้าถึงความต้องการ ปัญหา และอุปสรรค์ที่พานพบอย่างถ่องแท้ 55 เริ่มกันเลยดีกว่าโม้น้ำลายแตกฟองซะมากแล้ว Diy audio มันมีหลายอย่างนะ ไม่ว่าจะเป็น Cd Dac Preamp power amp ลำโพง สายไฟ สายสัญญาน ฯลฯ จิปาฐะ ทั้งแบบ Pa - Home use เอาเป็นว่ากระผมจะขอเล่าประสพการณ์เรื่องราวเป็นอย่าง ๆ ไปจนกว่าชีวิตนี้จะหาไม่แล้วนั้นล่ะ 55


F 5 amp คือเรื่องแรกที่กระผมจะขอแชร์ประสพการณ์ในการสร้างก็แล้วกันนะครับในวันนี้ เรื่อง Power amp นัก Diy หลายท่านคงเคยได้ลงไม้ลงมือกันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อยหรือ ไม่เคยเลยแม้แต่จะจับหัวแร้ง...แต่มีความสนใจและรอโอกาสดีๆ วงจรดี ๆ ต้องเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้วล่ะ ไม่ว่าจะเป็น แอมป์บ้าน แอมป์รถ แอมป์หูฟัง ฯลฯ ทั้งแบบชนิดที่เป็น ic transistor mosfet หรือแม้กระทั้ง tube amp ที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่ปราถนาไฝ่ฝัน ว่าสักวันคงได้มีโอกาสได้ครอบครองสักเครื่อง โดยเฉพาะเครื่องที่เราทำคลอดเองกับมือ


ไม่เถียงว่ามีขายสำเร็จรูปอยู่แล้วจะมัวนั่งหลังขดหลังแข็ง ตระเวนหาอะไหล่อุปกรณ์ ให้เมื่อยตุ้มทำไมฟะ....ผมเรียนตรงนี้เลยครับว่างานด้าน Diy audio มันมีเสนห์ของมันนะครับพี่น้อง ทำเองมันได้ดั่งใจเรา เรียกว่าอยากได้เสียงแบบไหนกันล่ะ หวานชุ่มฉ่ำ แน่นกระชับจะแจ้ง อวบอิ่มกลมกล่อมละมุนละไม พริ้วไหวระยิบระยับ ฯลฯ เรียกได้ว่าเรามีโอกาสที่จะได้เข้าใกล้กับความต้องการเหล่านั้นด้วยน้ำมือของเราเองว่างั้นเถอะ อย่าลืมนะครับว่าแอมป์ในระดับ Hi – end ราคาไม่ได้เป็นญาติมิตรกับเราเลยหนา หลักแสนขึ้นนะครับขอบอก....


ในที่นี้กระผมจะขอกล่าวถึง F5 Mosfet amp class a ซึ่งเป็นวงจรอันเลื่องชื่อของกระทาชายนาย Nalson pass ได้ออกแบบเอาไว้ให้นัก diy ทั่วทุกมุมโลกได้สัมผัสลิ้มลอง ในวงการเครื่องเสียง ในวงการ Diy ใครไม่รู้จักชือท่านนี้รับรองได้ว่าตกยุก ตัวกระผมเองรอมรับและศัทธาท่านศาสดา Nalson pass เสียเป็นอย่างยิ่งนัก ด้วยว่าแนวทางในการออกแบบของท่านนั้น สุดแสนจะเรียบง่าย แต่คงไว้ซึ่งความบริสุทธิ์ผุดผ่องของสัญญานเท่าที่จะทำได้ วิธีแห่งความเรียบง่ายพอเพียงนี่แหละครับ เป็นที่มาแห่งความชอบโดยส่วนตนของกระผมเอง แต่เครื่องสำเร็จรูปราคาไม่ได้พอเพียงนะครับ 55 อยากได้ครอบครองในราคาที่ย่อมเยาว์ก็ต้องออกแรงกันหน่อย ไม่ได้หมายถึงว่าจะได้น้ำเสียงที่ได้เทียบเท่าของสำเร็จรูปของท่าน Nalson ได้บรรจงรังสรรค์เขาไว้ขายนะครับ แต่ผมหมายถึงว่าเราทำได้แค่ได้แนวทางได้บุคลิกลักษณะแนวเสียง ตามเจตณาที่ท่านได้ออกแบบวงจรเอาไว้เท่านั้นเอง เครื่องสำเร็จราคาหลักแสน เรา diy เอง หลักไม่เกินหมื่น ของกระผมนี่ ไม่เกิน 3000 บาทไทยครับพี่น้อง ..! อย่างที่บอกวงจรที่ท่านออกแบบเอาไว้ สุดแสนจะเรียบง่าย ทางเดินสัญญานสั้น อุปกรณ์น้อยชิ้นแบบนับตัวได้ ไม่มี C คั่นในทางเดินสัญญาณดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าต้องไปเสาะแสวงหา C ราคาแพง ๆ มาใส่ ดูกันเลยครับวงจรคร่าว ๆ


อย่างที่กระผมเรียนให้ทราบกันตั้งแต่แรกเริ่มแล้วนะครับว่าตัวกระผมเองเป็นนัก diy ที่ไม่ได้เก่งกาจหูทองแต่ประการใดแค่ อ่านวงจรออกนิดหน่อย งู ๆ ปลา ๆ ครึ่ง ๆ กลาง ๆ พอกะเทิน ประมาณรายได้ต่ำ ความรู้ต่ำ แต่รสนิยมสูง ว่างั้น 55 แต่ก็ปรารถนาอยากได้มาครอบครองสักเครื่องก็ต้องลงไม้ลงมือกันเอาเอง ส่วนเสียงจะดีใกล้เคียงของแท้สำเร็จรูปนี่ผมเห็นทีจะไม่รับประกันนะครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เริ่มกันตั้งแต่เกรดอุปกรณ์ การจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ให้มีผลน้อยในด้านสัญญานรบกวน ความพิถีพิถันในการทำของแต่ละท่าน


อุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หม้อแปลง ไดโอด คาปาซิเตอร์ รีซีสเตอร์ ทรานซีสเตอร์ เจเฟท เพาเวอร์มอสเฟท หรือแม้กระทั่งการออกแบบแผ่นปริ้นลายวงจร มันมีผลกับเสียงที่ได้ทั้งนั้นล่ะครับ ผมไม่ได้หมายถึงว่าใช้อุปกรณ์ดีที่สุดแล้วจะได้เสียงที่ดีที่สุดนะครับ เรื่องเสียงนี่เสียงดีของแต่ละท่านย่อมไม่เหมือนกันแน่นอน แต่ที่แน่นอนที่สุดคือเราจะได้ความสุข ความภาพภูมิใจ ความมันส์สะใจ ได้เพื่อนที่ชื่นชอบในแนวทาง Diy ได้ความทุกข์ระทมใจเวลาวงจรที่เราทำมีปัญหา และที่แน่ ๆ ได้เสียตังส์ 555


ยังไม่ไปถึงไหนเลย เอาไว้เล่าต่อในวันพรุ่งนี้ละกันนะครับ

lang="TH">



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น