วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

เจ็บ ๆ กับ diy speakers pvc tube

Speaker DIY

จั่วหัวเอาไว้ให้ได้คัน ๆ ซะงั้นแหละครับ จริง ๆ แล้วผมแค่อยากนำเสนอ การสร้างตู้ลำโพงจากท่อ pvc ด้วยเห็นว่าสร้างกันได้ง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อนกันซักเท่าไหร่ ซึ่งก็เหมาะมากสำหรับมือใหม่หรือสำหรับผู้ที่สนใจงานด้าน diy รับรองว่าทำกันได้ง่าย ๆ สิว ๆ ส่วนท่านที่จะนำไปปรับปรุงพัฒนาต่อยอดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นถูกต้องตามหลักการวิชาการด้านนี้โดยตรง ก็ยินดีอย่างยิ่งครับผม โครงการนี้เริ่มต้นด้วยการใช้ดอกลำโพงขนาด 3” นิ้ว ซึ่งตอนนั้นผมได้ซื้อมาจาก ร้าน อมร บ้านหม้อ ในราคาที่ไม่ต้องลำบากยากเข็ญทุรนทุราย แค่ ดอกละ 70 บาทเท่านั้นเองครับ ดอกลำโพงก็เป็นแบบ Full range ซึ่งก็น่าจะง่ายสำหรับการออกแบบตู้รวมทั้งไม่ต้องกังวลเรื่อง อุปกรณ์เน็ทเวอร์กแยกความถี่ให้ยุ่งยาก แต่ก็ใช่ว่าจะง่ายซะจนทุกอย่างจะโรยด้วยกรีบกุหลาบนะครับ เพราะถ้างั้นแล้วงาน Diy คงหมดความเร้าใจสนุกสนานเป็นแน่แท้

พูดถึงร้านอมรนี่หลายท่านที่เป็นนักอิเล็กทรอนิกส์ หรือหลายท่านที่สนใจในด้านนี้คงรู้จักกันเป็นอย่างดีเลยนะครับ โดยเฉพาะมีของ แปลก ๆ ดี ๆ ราคาถูก ๆ มาขายเป็นระยะนะครับ แล้วแต่ช่วงแล้วแต่จังหวะ แล้วแต่บุญกรรมที่ได้ร่วมสร้างกันมา 55.. สินค้าโดยส่วนใหญ่เป็นหมวดอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ และมีบางช่วงบางจังหวะที่มีของที่นัก Diy อย่างเรา ๆ ท่าน ๆ เห็นแล้วต้องได้เสียตังส์ อย่างเช่น Power supply สำหรับเครืองคอมพิมเตอร์ยี่ห้อดัง ๆ วัตต์เต็ม ๆ ราคาแสนถูก หรือดอกลำโพงต่าง ๆ ที่นำมาขายซึ่งบางทีแล้วพิจรณาดูดี ๆ แล้วน่าจะเป็นของดี ราคาก็ค่อนข้างถูก แต่ก็มีมาไม่บ่อยนะครับ แล้วแต่จังหวะ ถ้าโชคดีเจอแล้วรีบซื้อเลยครับไม่ต้องลังเล เพราะถ้าหวนกลับมาอีกทีก็อาจจะได้ รอยยิ้มเซ็ง ๆ จากพนักงานที่นึกในใจว่า ไอ้นี่มันจะดูจะถามอะไรของมันนักหนาวะ ซื้อก็ไม่ซื้อ...( ฮา )

ผมก็คิดว่าผมโชคดีที่ได้ลำโพงที่ว่าในล็อตนั้น ได้มาแล้วก็มานั้งขบคิดว่าจะทำตู้ใส่อย่างไร เพราะสเป็กอะไรต่าง ๆ ไม่มีเลย มีแต่ที่พิมพ์เอาไว้ที่ตัวแม่เหล็กว่ามันเป็นดอกลำโพง 4 ohm ผลิตใน Taiwan เท่านั้นเอง เครื่องไม้เครื่องมือเราก็ไม่ได้มีขนาดว่านึกอยากจะทำอะไรแบบไหนก็ทำได้ดั่งใจคิดซะเมื่อไหร่ ...คิดไปคิดมาก็เห็นแต่ข้องอ 90 องศาขนาด 4 “ นิ้วนี่ล่ะ พอนั่งจินตนาการวาดวิมานกลางอากาศเสร็จแล้ว ก็ไปซื้อข้องอที่ว่าที่ร้านขายวัสดุก่อสร้างตัวละ 70 บาทเท่านั้นเอง ได้มาแล้วก็ใช่ว่าทุกอย่างมันจะราบรื่นนะขอรับท่าน ขอบของมันบางครับ บางพอ ที่จะยึดชิ้นงานอะไรไม่ได้เดือดร้อนต้องไปหาท่อ ขนาด 4” นิ้วมาสวมเข้าปลายทั้งสองด้านจนสุด แล้วตัดแต่งให้เรียบแล้วก็ได้พื้นที่ความหนาของท่อข้องอ พอที่จะยึดชิ้นงานได้แล้วครับ จากนั้นก็เตรียมแผ่นไม้วงกลมพอดีกับท่อข้องอสำหรับเป็นด้านที่ยึดดอกลำโพง ส่วนอีกด้านเอาไว้ยึค แผ่นไม้สำหรับทำขาตั้งและ เป็นรูระบายเบสไปด้วยในตัว โดยผมตัดท่อ pvc ขนาด 6 หุน ยาวประมาณ 10 cm แล้วยึดด้วยกาวและน๊อตเกลียวปล่อย ปลายทั้ง 3 ด้านก็ใช้สว่านขนาดเล็กกว่าน๊อตตัวเมียเบอร์ 10 mm แล้วใช้ปากกาหนีบน๊อตตัวเมียอัดเข้าไปกับรูที่เจาะเอาไว้ แล้วเราก็ใช้น๊อตตัวผู้ยาวประมาณ 2 นิ้ว มาเจียรปลายให้แหลมไว้หมุนปรับระดับความสูงต่ำของ ท่อระบายเบสที่ยิงลงพื้นห้อง หรือชั้นวางด้วยไปในตัว
จัดการตามขั้นตอนเสร็จทุกอย่างก็ประกอบออกมาได้ตามรูปปลากอบ เก็บชิ้นงานทำสีเรียบร้อยเสร็จสรรพ ก็ประกอบได้ออกมาดั่งรูป ทีนี้ก็พร้อมที่จะได้ทดลองสดับรับฟังกันแล้วครับ เรามาลุ้นด้วยกัน

ชุดเครื่องเสียงที่ผมได้ทำการทดสอบก็เป็นชุดที่ทำเองเกือบทั้งหมดล่ะครับ ยกเว้น เครื่องเล่น CD รวม ๆ แล้วก็มีดังนี้ครับ CD ใช้ DVD Pioneer dv-595 k โมภาคเสียงนิดหน่อย ปรีแอมป์หลอดทำเอง Pv 01 เพาเวอร์แอมป์ F5 ตัวที่ใช้เขียนบทความนั้นล่ะครับ สายสัญญาณทำจากสายเงินทำเอง สายลำโพง belden วางลำโพงที่ชั้นวาง TV ห่างกันประมาณ 120 cm ทีนี้ก็มาดูผลการทดสอบคร่าว ๆ ไม่มีพิธีรีตรองกันได้ครับ

สุ้มเสียงแรกที่ได้....บ๊ะ...เข้าท่าเว้ยเฮ้ย...เสียงมีแววดีเสียงดีไม่ใช่เล่น ไม่น่าเชื่อว่าลำโพงที่เราทำเองกับมือด้วยราคาอันแสนถูกคู่ละไม่เกิน 500 บาท......ครับไม่เกิน 500 บาทมันจะให้น้ำเสียงได้ขนาดนี้ เสียงที่ได้ ปลอดโปร่งโล่งสะอาดกระจ่างใสเกลี้ยงเกลา อวบขาวนวลเนียนนุ่มลืน..55 ชัดเจนจะแจ้งไม่คลุมเคลือมัวหมอง อิ่มแน่นมีเนื้อมีหนังโดยเฉพาะเสียงร้องชัดเจนมาก เสียงแหลมใสขึ้นได้สูงพอตัวแม้ว่าขึ้นสูงไม่สุด แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าขาดแคลนแต่ประการใด ส่วนเสียงเบสเสียงความถี่ต่ำลงได้ไม่ลึกเท่าที่ควรเท่านั้นเอง
แต่เบสเท่าที่มันขับออกมาได้ก็มีออกมาแน่นกระชับโดยเฉพาะเสียงกลองสแนร์มันช่างอิ่มแน่นจะแจ้ง สดๆ เป็น ๆ เหงือกแดง ๆ ดิดดิ้นสู้มือ .. ( ขอโทษฮะเจ้า..นั่นปลาหรือลำโพงฮะ..).. 555 ไม่ชักช้าอืดอาดนะครับ ฟังดูรวมรวม  แล้วก็พอใจมากสำหรับผม ถ้าได้เบสต่ำ ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกซักหน่อยล่ะก็ ยอดเยี่ยมไปเลย อันนี้ก็ต้องเข้าใจครับ จะคาดหวังกับลำโพงขนาด 3 “ นิ้ว ยี่ห้อก็ไม่มี จะให้มันได้เสียงครบทุกย่าน อีกทั้งมีมิติเวทีเสียงที่ดี ดูออกจะคาดหวังเกินเลยกันไปหน่อยสำหรับลำโพงราคาดอกละไม่ถึงร้อย ลำโพงสำเร็จรูปคู่ละหลักหมื่นบาทบางคู่ยังให้เสียงครบเครื่องต้มยำน้ำข้นอย่างว่าไม่ได้เลยนะคร๊าบ...ปั๊ดโธ๊......55 แต่โดยรวมแล้วก็ดีมาก ๆ แล้ว และคุ้มค่าสุด ๆ ครับสำหรับโปรเจ็กนี้ และผมก็ยินและอดไม่ได้ที่จะนำประสพการณ์ที่ดีอย่างนี้ มาแบ่งปันนำเสนอสิ่งดี ๆ สำหรับผมและทุก ๆ ท่านที่สนใจครับ

อ่านต่อเวอร์ชั่นที่ 2 คลิ๊ก

1 ความคิดเห็น: