วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2553

diy F5 amp ใคร ๆ ก็สร้างได้ ตอนจบ






ที่มาจากตรงนี้ครับ

4 ในตอนที่แล้ว ออกนอกทางเข้าป่าเข้าดงนอกเรื่องนอกราวไปซะไกล วกกลับเข้ามาถึงขั้นตอนการสร้าง power amp First watt F5 diy ตามแบบฉบับอนาถาของผมดีกว่า 55 .....แผ่นปริ๊นลายวงจรก็ตามรูปนะครับ นำไปเจาะรูสำหรับลงอุปกรณ์ซะ.. มีเทคนิกในการเจาะรูแนะนำนิดหน่อยก็คือ ให้นำแผ่นปริ๊นที่เราจะเจาะ หงายท้องขึ้น แล้วตีเส้นคร่าว ๆ สำหรับอุปกรณ์ที่จะลงในแผ่นปริ๊น ตีเส้นตัดทั้งแนวนอนแนวตั้งตัดขวางกันก็ตีไปเลยครับ เวลาเราเจาะจริง ๆ จะได้รูที่แม่นพอลงอุปกรณ์แล้วจะได้เรียงแถวเป็นระเบียบสวยงาม และต้องไม่ลืมที่จะต้องใช้ ทินเนอร์ลบเส้นที่ขีดด้วยล่ะครับ โดยเฉพาะเส้นที่ขีดด้วยดินสอเพราะอาจทำให้ผงคาบอนในเส้นดินสอที่ขีดอาจลัดวงจรเอาได้ เจาะเสร็จล้างแผงวงจรเสร็จเคลือบด้วยน้ำยาเครือบลายปริ๊น แล้วก็บรรจงลงอุปกรณ์ได้เลย โดยลงอุปกรณ์ตัวต่ำ ๆ ก่อนจำพวก R ทั้งหลายตัวเล็กตัวน้อย อย่าลืมวัดก่อนให้ละเอียดอีกทีก่อนลงอุปกรณ์ก่อนล่ะครับเพราะบางค่าบางสีเราอาจหลง ๆ ลืม ๆ ใส่ผิดค่าจะได้ป้องกันเวลาวงจรไม่ทำงานด้วยสาเหตุใส่อุปกรณ์ผิดค่า

อุปกรณ์อีกตัวที่ผมจะแนะนำกำชับคือ VR 5 K ให้ซื้อแบบ 25 รอบนะครับ ที่ร้านโชคชัยตัวละ ไม่เกิน 15 บาท ร้านอื่น ๆ อาจแพงกว่านั้น ผมว่ามันปรับได้ง่ายและละเอียดดี เวลาจะใส่ให้เอาหัวหัวน๊อตที่ใช้ปรับค่า จะหันหัวขึ้นก็ได้หรือลงก็ได้นะครับ เครื่องที่ผมทำผมหันหัวลงทุกตัว ฉะนั้นเวลาปรับ ออฟเซ๊ท เพิ่ม - ลด แรงดันตกคร่อม R 11 , R 12 ค่า 0.47 / 3 W ถ้าปรับหมุน วนขวาไปตามเข็มนาฬิกาจะเป็นการ ‘เพิ่ม’ แรงดันครับ...แต่ในกรณีนี้ให้ปรับลงมาซ้ายสุดทุกตัว ก่อนที่จะจ่ายไฟให้กับวงจร ก็เท่ากับว่ามีแรงดันออฟเซ็ทเท่ากับ ศูนย์ จะได้ลดอาการระทึกตอนเปิดสวิทซ์ครั้งแรกน่ะครับ....แต่ยังไงก็ตื่นเต้นระทึกอยู่ดีล่ะผมว่ายิ่งกระแสเยอะ ๆ อย่างวงจรนี้ล่ะก็กลัวมันบึ้มใส่หน้าจริง ๆ ให้ตาย....

เครื่องที่ผมทำนี่ไม่ต้องกังวลเรื่อง ว่าจะต้องหากล่องสำหรับติดตั้ง แต่เราจะใช้ซิ๊งค์(ล้อแม๊กซ์)เป็นกล่องตัวถังไปในตัวเลย เพราะฉะนั้น เราก็จัดเลย์เอ๊าท์ ของเราได้ตามสะดวกสะบายดั่งใจเราต้องการ จะเจาะจะต๊าบเกลียวยึดอุปกรณ์ตัวไหนก็ทำได้ทั้งนั้นครับโดยตัวที่ผมนั้นผมยึด เพาเวอร์มอสเฟท ที่หน้าแปลน สเปเซอร์โดยตรงเลย (แต่ต้องรองด้วยแผ่นยางซิลิโคนหรือแผ่นไมก้ากันชอร์ตด้วยนะ) จะได้ถ่ายเทความร้อนออกจากมอสเฟสได้รวดเร็ว และเฉลี่ยความร้อนได้ทั่วถึงโดยลีกเลี่ยงการติดพัดลมเหมือนเครื่องจริงต้นแบบ ติดตั้งหม้อแปลงวงจรภาคจ่ายไฟเสร็จก็ลองเทสไฟดูก่อนนะครับว่าได้ค่าแรงดันไฟที่ต้องการหรือเปล่าโดยยังไม่ต้องเดินสายจ่ายให้กับวงจรนะครับ ถ้าได้แรงดัน บวก-ลบ ตามวงจรต้องการแล้วในที่นี้ + 25 V - 25 V ได้ต่ำกว่านี้ก็ไม่เป็นไรนะครับเว้นแต่ว่าต่ำที่ควรจะได้จนผิดสังเกตุ ต่ำกว่านี้มาก ๆ C ฟิลเตอร์อาจ รั่วเอาได้ครับ...แต่ถ้าทุกอย่างปกติก็ขอให้สบายใจได้และก็เตรียมขั้นตอนต่อไปได้เลยครับ

เทสไฟตามสเป๊กปกติเรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้เดินสายไฟเข้ากับวงจร บวก ลบ กราวด์ จะเลือกเดินไฟเทสวงจรทีละข้างก็ดีมากเลยครับเผื่อเกิดเหตุการณ์อันไม่คาดฝันจะได้ลดความเสียหายได้.....ให้เอามิเตอร์แบบเข็มตั้งย่าน Dc ที่ 10 V จับที่ขั้วลำโพงเสร็จแล้วลองเปิดสวิทซ์ดู............บึ๊ม...!! แฮะ ๆ...อ่ะล้อแล่ง... ถ้าเข็มมิเตอร์ตีขึ้นและตีกลับมาที่ตำแหน่งศูนย์ก็เป็นว่าใกล้สำเร็จแล้วครับ ทีนี้ใช้มิเตอร์ดิจิตอลตั้งย่านวัด DC V วัดคร่อม R 11 หรือ R 12 ซีกใดซีกหนึ่ง ใช้ไขควงแบนเล็กปรับ VR 5 K หมุนไปทางขวามือทีละนิดทีละนิดค่อย ๆ ปรับใจเย็น ๆ สลับข้างปรับอีกซีกหนึ่งสลับกันไปกันมาจนกว่าจะได้ประมาณ 600 มิลลิโวลท์ ( 0.6 V ) ..อย่าลืมวัดดูขั้วไปลำโพงด้วยนะครับ ควรจะได้ ค่าที่ดีที่สุด 0.000 V ได้ยิ่งดีครับ........มีแทคนิกแนะนำคือพอวัดได้ใกล้ 0.6 V ได้แล้วให้เอาข้างนั้นเป็นตัวตั้งเลยครับเสร็จแล้วปรับ ออฟเซ็ทให้ได้ใกล้เคียง ศูนย์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ดูท่าทางจะยาก หุ หุ.........ทำอีกกับอีกข้างที่เหลือจนได้ค่าที่เท่ากันจนเป็นที่พอใจ เสร็จแล้วปิดสวิทซ์ กำหมัดให้แน่น ๆ และกระชากลงมาพร้อมส่งเสียง....เยสสสส...เยสสสส....เยสสสส.power amp First watt F5 diy..สำเร็จแล้วโว๊ยยยยยยยย....ขอบคุณ เนลสัน พาส ที่คิดค้นออกแบบวงจรดี ๆ ให้พวกเราชาว diy ได้สร้างกันครับ

สร้างลำโพงเจ๋ง ๆ เจ็บ ๆ อ่านต่อได้ที่นี่ครับ คลิ๊กเลย

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2553 เวลา 19:54

    เจ๋ง...สุดยอดสร้างสรร

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17 มกราคม 2554 เวลา 14:53

    จะมี F 16 ต่ออีกไหม 555 ไอเดียบรรเจิด

    ตอบลบ
  3. เอามันส์เข้าว่าครับพี่น้อง..........555.....แต่ก็ใช้ได้ดีนะเออ..เพื่อนฝูงแวะมาเยี่ยมเยียน ไม่อายที่จะอวดด้วยว่าไม่มีใครเหมือน....อิอิ..

    ขอบคุณมาก ๆ นะคร๊าบบบบบ..สำหรับคำติชม..พยายามจะหาของเล่นง่าย ๆ ราคาถูก ๆ มาให้ได้เล่นแก้เซ็งอีกครับ...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อจ. ครับหาjfet 2sj180 กับ 2sk370 ได้ที่ไหนครับ

      ลบ
    2. คงหาไม่ได้แล้วล่ะครับ

      ลองดูตามอีเบย์ก็กลัวปลอมอีก

      ลบ
  4. เสียงเป็นไงบ้างคับ ไม่เห็นเล่าให้ฟังเลย

    ตอบลบ